Thứ 7, 27/04/2024 12:30:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:42, 22/03/2024 GMT+7

Tạo sức bật kinh tế đêm

Cao Quỳnh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 6, 22/03/2024 | 15:42:28 1,352 lượt xem
Để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách, từ đó tận dụng tối đa cơ hội phát triển mới, thu hút khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Các tàu nghỉ đêm neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Từ cuối tháng 4-2022, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động phố đêm du thuyền. Đây được đánh giá là sản phẩm du lịch độc đáo đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh, mở ra không gian vui chơi, giải trí ban đêm mới mẻ, sôi động cho du khách. Xuất phát từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hoạt động từ 17h đến 23h hằng ngày, hành trình du ngoạn cùng các con tàu sang trọng tại phố đêm du thuyền mang đến cho du khách cơ hội được tận hưởng không gian ẩm thực đặc sắc với những món Á, Âu đa dạng, hải sản thơm ngon được chế biến bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm. Du khách còn được thưởng thức không gian văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc đặc sắc ngay trên các con tàu trong suốt hành trình. Đặc biệt, du khách được khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng như núi: Bài Thơ, vòng quay Sun Wheel, cầu Bãi Cháy...

Đáng chú ý, việc tổ chức các đêm nhạc với sự xuất hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng, như: Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Trung Quân, Phan Mạnh Quỳnh, Lân Nhã... cũng là sản phẩm du lịch thu hút đông đảo người dân và du khách. Các đêm nhạc được thực hiện ở nhiều địa điểm từ không gian rừng núi đến góc đồi, bờ biển. Không chỉ có sức hút từ những nghệ sĩ nổi tiếng, mà chính không gian rộng lớn bên bờ vịnh Hạ Long, đan xen giữa mặn mòi của biển hay tiếng gió xào xạc giữa những đồi thông đã thu hút du khách. Với nỗ lực phát triển, làm mới và sáng tạo, các đêm nhạc không chỉ gia tăng trải nghiệm du lịch về đêm, mà còn là "thỏi nam châm" hấp dẫn du khách tới Quảng Ninh.


Một buổi biểu diễn của ca sĩ Trung Quân tại La Luna Coffee (TP Hạ Long). Ảnh: La Luna Coffee cung cấp

Nhằm tạo không gian giải trí cho du khách, hình thành sản phẩm du lịch mới, góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, phố đi bộ đã đưa vào hoạt động tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, như: Phố đi bộ Trần Phú (TP Móng Cái), phố đi bộ Tiên Yên (huyện Tiên Yên), phố đi bộ Minh Châu (huyện Vân Đồn)... Phố đi bộ hoạt động từ 18h đến 24h vào các ngày cuối tuần với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đường phố đặc sắc, như: Biểu diễn âm nhạc đường phố, vẽ ký họa, thư pháp, nhảy zumba, nhảy hiện đại... Cùng với đó, nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, ẩm thực đường phố... để phục vụ nhân dân, du khách. Nhờ đó, phố đi bộ không chỉ tạo sản phẩm hấp dẫn, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương mà còn góp phần quảng bá văn hóa truyền thống.

Song song với đó, trong năm 2024 này, nhiều sản phẩm du lịch ban đêm được thực hiện trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của khách. Trong đó, một số sản phẩm đang được nghiên cứu, xây dựng và tổ chức, như: Phố đi bộ Hải Long (TP Hạ Long), du lịch cộng đồng tại các xã vùng cao của TP Hạ Long, cắm trại đêm tại Thanh Lân và du lịch đạp xe trải nghiệm Cô Tô (huyện Cô Tô) về đêm, phố ẩm thực đêm thị trấn Đầm Hà (huyện Đầm Hà), tuyến phố đi bộ mới (TP Móng Cái)... Để các sản phẩm này sớm đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ người dân và du khách, các địa phương đã và đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các thủ tục, hướng dẫn, gỡ khó cho doanh nghiệp. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế đêm nói chung.

Tại cuộc họp triển khai đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm đầu tháng 3/2024, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu cần xác định ngay những mô hình thí điểm ban đêm để phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài nhằm tăng thời gian lưu trú của du khách; 5 địa phương được chọn thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm: Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Đông Triều và Cô Tô lập và phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn xong trước ngày 30/4/2024 trên cơ sở lấy ý kiến các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch; xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc. Bao gồm: Biểu diễn văn hóa, văn nghệ; mua sắm, giải trí ban đêm; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về ban đêm; tham quan du lịch về ban đêm; ẩm thực, du lịch ăn uống ban đêm. Đây là động lực quan trọng để Quảng Ninh tận dụng tối đa cơ hội để thu hút du khách, hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024, phát triển kinh tế đêm bền vững.

  • Từ khóa
192438

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu