Thứ 7, 27/04/2024 17:35:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 18:53, 20/03/2024 GMT+7

Sơ kết 2 năm thực hiện 2 đề án về hợp tác xã

Anh Ngọc - Ngọc Thảo
Thứ 4, 20/03/2024 | 18:53:06 1,490 lượt xem
BPO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nguyễn Thanh Phương, chiều 20-3, đã đồng chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp sản xuất, chế biến sâu và xuất khẩu sản phẩm chủ lực có quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2022-2025 và Đề án phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh cùng dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi phát biểu tại hội nghị

Sau 2 năm thực hiện Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp sản xuất, chế biến sâu và xuất khẩu sản phẩm chủ lực có quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2022-2025, tính từ năm 2022 đến tháng 12-2023, toàn tỉnh thành lập mới 60 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh hiện nay là 323 HTX, trong đó có 248 HTX đang hoạt động. Toàn tỉnh đã tổ chức được 38 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức liên quan đến khu vực kinh tế tập thể với 1.915 học viên; tổ chức được 9 lớp tập huấn cho gần 500 lượt người, chuyển giao quy trình kỹ thuật tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; hỗ trợ 26 HTX tham gia Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước; hỗ trợ cho 7 lượt HTX vay với 1 tỷ 456 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm; Quỹ hỗ trợ phát triển HTX hỗ trợ cho 15 HTX vay vốn với số tiền gần 29 tỷ đồng…

Đối với Đề án phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025, sau 2 năm thực hiện đã tổ chức 35 lớp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức liên quan đến kinh tế tập thể cho đối tượng cán bộ quản lý, điều hành HTX với 1.712 học viên tham dự. Về công tác chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đã hỗ trợ 44 HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại; hỗ trợ 5 HTX tham gia Phiên chợ online. Ngoài ra, đã tổ chức thành công 5 lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho HTX đang hoạt động và cộng đồng dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi,….

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nguyễn Thanh Phương phát biểu làm rõ một số nội dung trao đổi tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá tại hội nghị, việc thực hiện 2 đề án gặp một số khó khăn, tồn tại, như: Công tác tuyên truyền về mô hình kinh tế tập thể, HTX chưa được phổ biến rộng rãi và đi vào chiều sâu; năng lực nội tại của HTX còn yếu, vốn hoạt động ít; các HTX còn khó khăn trong tiếp cận các nguồn hỗ trợ;...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cho rằng: Với sự phối hợp, tổ chức thực hiện, sau 2 năm nhiều mục tiêu mà 2 đề án đặt ra đã cơ bản hoàn thành. Việc tổ chức, quản lý, xây dựng và phát triển HTX nông nghiệp ngày càng được nâng cao, tuy nhiên các ngành, địa phương cần nỗ lực, phối hợp tốt để đạt kết quả cao hơn. 

Các đại biểu dự hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi lưu ý: Liên minh HTX tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hằng năm và tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ thành lập mới, củng cố HTX, giúp HTX sau khi thành lập hoạt động đúng quy định và đạt hiệu quả; chủ trì tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho các vị trí quản lý chủ chốt của HTX, tuyên truyền nâng cao nhận thức của thành viên và người dân về phát triển kinh tế tập thể. Các ngành, địa phương tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề án. Các HTX nâng cao năng lực quản lý điều hành, chủ động liên kết chuỗi giá trị gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

  • Từ khóa
192382

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu