Thứ 7, 27/04/2024 17:24:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:40, 20/03/2024 GMT+7

Thời tiết bất lợi, nguy cơ mất mùa sầu riêng

Ngọc Bích
Thứ 4, 20/03/2024 | 14:40:30 2,934 lượt xem
BPO - Đầu năm 2024 là thời điểm Bình Phước bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt và nhiệt độ tăng cao. Trong khi đó, cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh vào giai đoạn ra bông, đậu trái. Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều vườn sầu riêng ra bông không đều, không đồng loạt như những năm trước.

Trước tình hình thời tiết bất thường hiện nay, nhiều nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh “đứng ngồi không yên” vì lo ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng trái và mong có sự giúp đỡ từ chuyên gia, kỹ thuật về cây sầu riêng để hỗ trợ giải pháp xử lý.

“SẦU” VỚI THỜI TIẾT

Vụ mùa năm trước, vườn sầu riêng 3 ha của gia đình ông Hứa Văn Phố ở thôn 5, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng cho năng suất bình quân từ 1,2 tạ/cây, thì năm nay, do thời tiết thay đổi bất thường, có ngày nhiệt độ lên đến 36-370C và ban đêm trở lạnh đột ngột ảnh hưởng đến quá trình ra bông, đậu trái của cây. Ông Phố cho biết: “Năm nay do thời tiết không thuận lợi nên vườn sầu riêng của gia đình tôi ra bông chỉ đạt khoảng 50-60%. Cùng một vườn nhưng có nhiều đợt ra bông, khiến khâu chăm sóc cũng khó khăn. Năm 2023, gia đình tôi thu hoạch hơn 15 tấn sầu riêng, nhưng với tình hình này, tôi dự đoán vụ mùa năm nay có thể giảm năng suất, sản lượng so với vụ trước”.

Ông Hứa Văn Phố ở thôn 5, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình - Ảnh: Hoàng Vũ

Cũng là hộ có diện tích trồng sầu riêng lớn ở thôn 5, vườn sầu riêng của gia đình ông Lương Huy Thắng gặp tình trạng ra bông không đều và chưa có hướng xử lý. Ông Thắng cho hay: Toàn thôn có tổng diện tích khoảng 15 ha sầu riêng, trong đó 10 ha đã cho thu hoạch. Vụ mùa năm nay, một số vườn xảy ra tình trạng cây sầu riêng không ra bông được, ra bông không đồng loạt. Đây là vấn đề người dân đang rất băn khoăn, lo lắng nhưng chưa biết cách xử lý.

Vườn sầu riêng của gia đình ông Hứa Văn Phố (giữa) năm nay ra bông không đồng loạt, gây khó khăn trong việc chăm sóc - Ảnh: Hoàng Vũ

Huyện Phú Riềng là địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Vườn sầu riêng của đình chị Ngô Thị Nga ở thôn 5, xã Long Bình cũng ra bông không đồng đều. “Thời tiết năm nay ảnh hưởng rất lớn đến cây sầu riêng. Với nhiệt độ ngày nắng nóng, đêm lạnh, trong khi cây sầu riêng rất nhạy cảm với thời tiết nên dễ bị sốc nhiệt dẫn đến phát triển không đồng đều. Ảnh hưởng rõ nhất là cây ra bông không đều, không đồng loạt, thậm chí bị khô bông. Gia đình thấp thỏm không yên mà chưa tìm ra cách khắc phục” - chị Nga cho biết.  

MONG ĐƯỢC HỖ TRỢ

Sầu riêng là loại cây trồng khó tính, nhạy cảm với thời tiết, mưa hay nắng nhiều vào thời điểm cây đậu trái đều sẽ ảnh hưởng rất xấu. Giai đoạn này vừa bón phân xong, đang đậu trái nên cần tưới nước thường xuyên để cây có sức. Nếu khô hạn kéo dài thì người trồng sầu riêng sẽ thiệt hại không nhỏ vì tỷ lệ đậu trái thấp. Trước tình hình thời tiết không thuận lợi như hiện nay, đặc biệt vào giai đoạn ra bông, đậu trái - đây là “thời điểm vàng” quyết định năng suất vụ mùa - khiến nhiều nhà nông “đứng ngồi không yên” tự tìm giải pháp giải quyết tình thế hoặc mong chờ sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng cũng như chuyên gia am hiểu về loại cây trồng này. 

Chị Ngô Thị Nga ở huyện Phú Riềng đã tìm nhiều giải pháp để cải thiện tình hình vườn sầu riêng gia đình - Ảnh: Như Nam

Ông Phố cho biết thêm: Từ lúc canh tác cây sầu riêng đến nay, tình trạng này xảy ra lần đầu nên tôi chưa tìm ra giải pháp để xử lý hiệu quả. Tôi mong các cấp, ngành đến khảo sát thực tế tình trạng này để tư vấn cho nông dân cách khắc phục hiệu quả. 

Trước tình hình nắng nóng, khô hạn, đặc biệt sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm đã ảnh hưởng rất lớn đến cây sầu riêng, dễ dẫn đến cây bị thiếu nước và sốc nhiệt. Vì vậy, người trồng sầu riêng cần duy trì độ ẩm cho cây. Tùy chất đất mà có chế độ tưới hợp lý, ưu tiên phương pháp tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước, đặc biệt nên tưới vào sáng sớm, hạn chế tưới vào buổi trưa và chiều nắng gắt. Đồng thời, sử dụng thêm một số chế phẩm phân bón lá chuyên dùng giúp tăng cường sức chống chịu của cây trồng. 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh NGUYỄN VĂN GIANG

Cũng đối diện với tình trạng vườn sầu riêng ra bông không đồng đều, bị khô bông, chị Nga lúng túng trong việc tìm hướng xử lý cho vườn cây. “Trước tình trạng này, nông dân chỉ biết chăm sóc vườn cây kỹ hơn, tưới nước cho cây đỡ sốc nhiệt, bón phân, phun thuốc đều đặn mong cải thiện tình hình chứ chưa tìm ra giải pháp xử lý cụ thể” - chị Nga cho hay.

Sầu riêng là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, những năm trở lại đây, cây sầu riêng đã dần thay thế các cây trồng chủ lực, nâng diện tích cây toàn tỉnh lên khoảng 5.300 ha. Niên vụ 2023, toàn tỉnh có gần 2.500 ha sầu riêng cho thu hoạch với gần 14.900 tấn, năng suất bình quân 96,85 tạ/ha. Tuy nhiên, với thời tiết bất lợi hiện nay, niên vụ sầu riêng 2024 đang còn nhiều diễn biến khó lường khiến nông dân thấp thỏm lo âu.

  • Từ khóa
192320

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu