Thứ 5, 09/05/2024 19:10:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:00, 17/03/2024 GMT+7

Hiệu quả từ trồng chè xanh

Thùy Linh
Chủ nhật, 17/03/2024 | 04:00:00 2,491 lượt xem
BPO - Chè xanh là loại cây tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và tăng cường chức năng não. Nhờ những công dụng này, lá chè xanh thường được nhiều người tìm mua ở các chợ truyền thống. Ngày nay, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước trồng chè xanh không chỉ để nấu nước uống mà còn phát triển kinh tế rất hiệu quả.

Loại cây có nhiều công dụng

Với sở thích uống nước chè xanh, ông Mạc Văn Vinh ở khu phố 3, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài trồng 1.000 cây chè. Hiện vườn chè của ông Vinh có tuổi đời từ 10-20 năm. Cây chè có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt lá chè dùng nấu nước uống giúp cơ thể giải nhiệt. Ngoài trồng để sử dụng, ông còn bán sỉ lá chè xanh cho các thương lái và người dân trên địa bàn. Với những người chơi cây cảnh thì tìm đến nhà ông mua cây mang về cho vào chậu trồng. Sau khi bán 400 cây chè cổ thụ, số còn lại ông dùng để khai thác kinh doanh. Nhiều năm nay, ông xem việc chăm sóc, tưới nước, tỉa cành cho khu vườn là thú vui tuổi già.

Từ trên cao, vườn chè của ông Mạc Văn Vinh như một cánh rừng thu nhỏ

Nhờ tán cao su che bóng đã giảm bớt ánh nắng cho vườn chè   

Ông Vinh chia sẻ: “Quê tôi ở miền Bắc có rất nhiều hộ trồng chè xanh. Vào Bình Phước sinh sống gần 30 năm nhưng không thể bỏ thói quen uống nước chè. Ban đầu tôi trồng vài cây để nấu nước uống. Về sau thấy lá chè xanh được tiêu thụ ở chợ rất nhanh, nên tôi trồng thêm. Người dân trong vùng thường đến nhà tôi mua lá chè về nấu nước uống và tắm cho trẻ nhỏ”.

Ông Vinh cho biết thêm, những năm trước, nhiều người thường đến mua lá chè để làm bột trà xanh nguyên chất. Một kilôgam bột trà xanh có giá từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng. Bột trà xanh có giá trị dinh dưỡng và lợi cho sức khỏe nên tùy nhu cầu sử dụng có thể dùng để dưỡng da và chế biến món ăn, làm đồ uống. Cụ thể, bột trà xanh dùng đắp mặt nạ chống lão hóa, giảm viêm, trị mụn. Trong bột trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit amin giúp da trở nên trắng sáng, cải thiện sắc tố, săn chắc hơn. Không chỉ làm đẹp, bột trà xanh còn dùng làm bánh, rau câu, trà sữa, đồ uống đá xay… được các bạn trẻ rất yêu thích.

Trồng chơi, hiệu quả thật

Để trồng chè xanh, đầu tiên, người trồng cần chọn giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích ứng với thổ nhưỡng địa phương. Cây chè thường được trồng vào đầu mùa mưa. Có thể trồng hạt hoặc giâm cành trong bầu đất. Mật độ trồng mỗi hàng cách nhau 1,5m, các cây cách nhau 0,6m. Với mật độ này sẽ tạo cho khu vườn thông thoáng, dễ chăm sóc.

Gia đình ông Mạc Văn Vinh có thu nhập ổn định từ trồng chè xanh 

Ông Vinh cho biết, kỹ thuật cắt tỉa tạo hình cho cây chè rất quan trọng. Vì có thể giúp cây phát triển hiệu quả. Khi cây được 2 năm tuổi phải tiến hành cắt tỉa lần 1. Chặt thân chính cách mặt đất khoảng 15cm, chặt cành cách mặt đất khoảng 35cm. Khi cây chè 3 năm tuổi, tiến hành cắt tỉa lần hai. Chặt thân chính cách mặt đất khoảng 35cm, chặt cành cách mặt đất khoảng 45cm. Hằng năm, ông Vinh thường bón phân định kỳ và bón thúc phân NPK để cây sinh trưởng tốt. Cây chè thường phát triển mạnh vào mùa mưa. Tại tỉnh Bình Phước, mùa khô khí hậu rất nóng. Vì vậy, ông Vinh đầu tư hệ thống tưới tự động để bổ sung đủ lượng nước tưới cho khu vườn.

Với kinh nghiệm trồng chè nhiều năm, ông Vinh chia sẻ: “Cây chè rất dễ trồng, dễ chăm sóc. Người trồng cần thường xuyên thăm vườn, cắt bỏ những cành già, chủ động phòng ngừa sâu bệnh. Ngoài ra, cần phủ lá khô, rơm rạ, vun gốc giữ ẩm, tạo chất mùn trong đất. Cây chè có thể trồng trong bóng mát để tránh vàng hoặc khô lá. Hiện tôi trồng chè bên cạnh vườn cao su nên chỉ có khoảng 70% ánh nắng chiếu qua vườn. Vì vậy, lá chè luôn xanh mướt, chất lượng thơm ngon. Tuy nhiên, nếu cây chè trồng hoàn toàn trong bóng râm sẽ kém chất lượng”.

Thời gian qua, ông Vinh bỏ mối lá chè xanh tại chợ Đồng Xoài và các khu vực lân cận. Mỗi ngày, khu vườn của gia đình ông cho thu hoạch từ 30-40kg lá chè xanh. Nhiều nhất là từ tháng 2-4, thu hoạch khoảng 1 tạ/ngày. Giá 1kg chè xanh bán tại vườn từ 15-20 ngàn đồng, bình quân mỗi tháng cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

Ngoài ông Vinh là hộ trồng chè nhiều nhất, trên địa bàn phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài còn có hơn 20 hộ trồng chè xanh. Từ việc trồng để sử dụng, cây chè xanh ngày càng được mở rộng diện tích và trở thành nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân.

Đa số hộ trồng chè xanh tại phường Tân Đồng là người miền Trung, miền Bắc. Khi vào đây, họ thường có nhu cầu uống nước chè xanh. Các hộ trồng trước tiên là tự cung cấp cho gia đình, còn lại mới bán ra thị trường. Sản lượng chè xanh trên địa bàn tuy còn ít, nhưng là nguồn cung cấp chính tại chợ Đồng Xoài và các chợ lân cận. Đến nay, mô hình trồng chè xanh đang ngày càng phát huy hiệu quả. Sản lượng chè làm ra được tiêu thụ hết tại chợ, tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân từ 3-15 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài Trương Thị Thêm

Từ trên cao nhìn xuống, vườn chè của gia đình ông Vinh như một cánh rừng thu nhỏ, vươn lên xanh mướt. Trong tương lai, ông Vinh sẽ mở rộng thêm diện tích, không chỉ vì sở thích uống nước chè xanh mà còn góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

  • Từ khóa
191626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu