Thứ 4, 08/05/2024 22:44:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:38, 12/03/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG DIỄN ĐÀN KẾT NỐI DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI, NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO EUROCHAM - TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2024

Khơi thông nguồn lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư mới

Ngân Hà
Thứ 3, 12/03/2024 | 04:38:24 2,592 lượt xem
BPO - Tỉnh Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiềm năng đất đai rộng lớn, giao thông thuận lợi, nguồn nhân lực, vùng nguyên liệu dồi dào... Vì vậy, cùng với chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, Bình Phước đang nỗ lực tận dụng lợi thế, phát huy tiềm năng, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp với mong muốn trở thành “thủ phủ” mới của dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

KHẲNG ĐỊNH VỊ TRÍ, TIỀM NĂNG

Bình Phước đang sở hữu những tiềm năng, lợi thế khác biệt và cơ hội đầu tư nổi trội. Đó là nguồn nhân lực lao động trẻ, dồi dào, chất lượng tốt. Thị trường tiêu thụ rộng lớn với hơn 1 triệu dân. Trong đó, lực lượng lao động của tỉnh hơn 617 ngàn người, chiếm 61%. Bình Phước đang ở thời kỳ dân số vàng, là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đây có thể xem là lợi thế so sánh của Bình Phước với các địa phương khác.

Chuỗi liên kết De Heus - Hùng Nhơn đã có những thành công lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, xuất khẩu, chế biến thực phẩm không chỉ tại tỉnh Bình Phước mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành phố trong khu vực

Bình Phước cũng rất gần với thị trường tiêu thụ của các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia và Tây Nguyên. Diện tích đất đai rộng nhất Nam Bộ, với 6.873,56km², đất đỏ bazan màu mỡ, thuận lợi phát triển nông nghiệp và ít chịu tác động của biến đổi khí hậu. Cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư đến triển khai dự án, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, công nghiệp, du lịch. 

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Ðông Nam Bộ. Để đạt mục tiêu này, Bình Phước đang tăng cường xây dựng hệ thống các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, 14, ĐT741 kết nối liên vùng Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. 

Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh đang hoàn thiện thủ tục khởi công các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước... 

SẴN SÀNG CƠ SỞ HẠ TẦNG

Bình Phước sẵn sàng đón sóng đầu tư mới bằng việc xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) hiện đại. Trong 15 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Phước có 13 KCN với diện tích 4.686 ha đang thu hút đầu tư với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 69%. Trong đó, KCN Becamex - Bình Phước (TX. Chơn Thành) diện tích 2.450 ha và KCN Minh Hưng - Sikico (huyện Hớn Quản) diện tích 655 ha. Đây là 2 KCN mới, quy mô lớn, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước đầu tư hạ tầng hiện đại, được nhiều doanh nghiệp FDI chọn là nơi dừng chân

Theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của tỉnh Bình Phước khoảng 18.105 ha; trong đó có KCN Đông Nam Đồng Phú với diện tích 4.200 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.


Công ty Kuka Home Việt Nam, Khu công nghiệp Đồng Xoài III, TP. Đồng Xoài sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đang giải quyết việc làm cho 6.000 công nhân, lao động 

Bình Phước cũng dành sự ưu tiên đặc biệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đầu tư đã cắt giảm còn 2/3 so với quy định của Trung ương. Ông Wu Bin, Tổng Giám đốc Công ty Kuka Home Việt Nam, KCN Đồng Xoài III (TP. Đồng Xoài) chia sẻ: “Trong giai đoạn trước khi đầu tư, tỉnh Bình Phước tư vấn rất tận tình, giải thích cho doanh nghiệp chính sách ưu đãi đầu tư, quy định luật pháp, đơn giản hóa thủ tục đầu tư… Vì vậy mà trong 1 năm, chúng tôi đã mở rộng quy mô từ 2.000 lên 6.000 công nhân”.

Năm 2023, Bình Phước thu hút được 48 dự án với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 824 triệu USD, đứng thứ 14 cả nước về thu hút vốn FDI. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng của Bình Phước đạt 8,34%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 11 cả nước, trong đó ngành nông nghiệp tăng 10,25% - cao nhất cả nước.

Công nhân Công ty Kuka Home Việt Nam, Khu công nghiệp Đồng Xoài III trong ca làm việc

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Bình Phước cho biết: Bình Phước đang tập trung cao trong việc cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện. Trong đó, trọng tâm là quyết liệt thực hiện cải cách hành chính một cách thực chất. Quy hoạch và đầu tư hạ tầng KCN đi trước một bước và đảm bảo đồng bộ, sẵn sàng quỹ đất để thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỉnh chủ động nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, tập trung vào những tập đoàn doanh nghiệp lớn, ưu tiên thu hút những dự án có đóng góp nhiều cho ngân sách, sử dụng ít lao động, công nghệ tiên tiến, suất đầu tư cao và hạn chế tác động đến môi trường. 

LỢI THẾ NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Bình Phước đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó ưu tiên nguồn lực cho nghiên cứu khoa học để tăng năng suất, thúc đẩy ngành nông nghiệp tăng trưởng ở mức 40% trở lên.

Tỉnh đang ưu tiên phát triển các dự án chăn nuôi hướng đến chăn nuôi công nghiệp, tập trung, an toàn sinh học, bảo đảm môi trường; đồng thời hình thành các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. Toàn tỉnh hiện có 494 trang trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại như: CP, Làng Sen, Vietswan, Sunjin, Japfa, New Hope, Hòa Phước, Velmar, BaF Việt... 

Bình Phước có 439.845 ha cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả, trong đó cây cao su và điều đang đứng đầu cả nước. Tỉnh đã có 48 vùng trồng với tổng diện tích hơn 3.801 ha được cấp mã số phục vụ xuất khẩu. Năm 2023, tỉnh xuất khẩu hơn 134,7 ngàn tấn các loại nông sản và mặt hàng trái cây sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. 

Theo quy hoạch, tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2021-2030, tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 1.000 ha. Bình Phước hiện có nhiều dư địa để phát triển nông nghiệp, công nghiệp trong nông nghiệp. 

Ông Phạm Thụy Luân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Bình Phước đang tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, từng bước xây dựng ngành nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao. Để làm được điều này, ngành nông nghiệp cũng cam kết với các doanh nghiệp thực hiện đủ, đúng, kịp thời những chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 01, Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh. 

TẠO ĐIỀU KIỆN TỐT THU HÚT ĐẦU TƯ

Doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh Bình Phước thành công và đang liên tục mở rộng sản xuất, kinh doanh. Sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn, uy tín trên thế giới như CP Thái Lan, Hayat Thổ Nhĩ Kỳ, Japfa, lốp xe Haohua - Trung Quốc, Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus… đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo ngành công nghiệp, nông nghiệp Bình Phước.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ: “Với tiềm năng và thế mạnh của công nghệ cao, chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng về vai trò, vị thế của Bình Phước và chắc chắn Bình Phước sẽ vượt tốc vì đang chuẩn bị đón các đường cao tốc từ Tây Nguyên và các tỉnh khác về, khi đó, sự gần gũi và đi lại sẽ thuận tiện hơn”.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng thời là Tổng Giám đốc châu Á của De Heus cho rằng: Hiện một số doanh nghiệp là thành viên của EuroCham đã có mặt tại Bình Phước, trong đó có Tập đoàn Hùng Nhơn và một số doanh nghiệp châu Âu khác như Nedspice. Họ đều nhấn mạnh nên tham gia và tìm hiểu đầu tư tại Bình Phước, vì ở đây có rất nhiều cơ hội để đầu tư như quỹ đất rộng, có nhiều vị trí phù hợp và đặc biệt có thể cung cấp chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp nước ngoài. EuroCham coi trọng những tác động tích cực của nguồn vốn FDI đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung và Bình Phước nói riêng.  

“Chúng tôi mong muốn được đón các nhà đầu tư và du khách đến với Bình Phước. Bình Phước luôn dành sự ưu tiên đặc biệt trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để cùng phát triển và gặt hái những thành công mới. Với tiềm năng và lợi thế của mình, Bình Phước sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế”.

Bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước


Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024 được tổ chức vào hôm nay (12-3) sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh. Đồng thời, cũng là cơ hội mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp thuộc EuroCham.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cam kết cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính thực chất tạo môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư

Một Bình Phước năng động, nghĩa tình với rất nhiều dư địa, là nơi hội tụ nhiều lợi thế cạnh tranh, tiềm năng khác biệt để vươn mình phát triển mạnh mẽ. Bình Phước đang không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

  • Từ khóa
191380

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu