Thứ 4, 08/05/2024 18:40:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:53, 04/03/2024 GMT+7

Nông dân phấn khởi vào vụ thu hoạch

Ngọc Quế
Thứ 2, 04/03/2024 | 09:53:05 2,330 lượt xem
BPO - Tháng Giêng là tháng khởi đầu của một năm mới, cũng là tháng bắt đầu mọi công việc, bởi thế với nông dân, những ngày thu hoạch đầu tiên trong năm mới như một sự kiện trọng đại với niềm tin có một vụ mùa bội thu. Thời điểm này, nông dân Bình Phước đang tất bật thu hoạch hồ tiêu và điều. So với cùng kỳ năm 2023, năm nay, giá hồ tiêu có nhiều tín hiệu đáng mừng, năng suất ổn định, nông dân phấn khởi vào vụ thu hoạch.

Giá hồ tiêu nhiều khởi sắc

Vườn hồ tiêu của hộ anh Phan Ngọc Toản, Chủ nhiệm Tổ hợp tác tiêu sạch xã Đường 10, huyện Bù Đăng đạt năng suất cao hơn mong đợi. Chuyển đổi từ phương pháp trồng hồ tiêu sạch sang hồ tiêu hữu cơ, anh Toản cho biết giá bán cao hơn. Đơn vị thu mua hài lòng với chất lượng hồ tiêu do gia đình anh trồng. Hồ tiêu sau khi phơi khô, anh Toản cung cấp cho Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tại Bình Phước. Anh Toản chia sẻ: Thời gian đầu trồng hồ tiêu, gia đình trồng và chăm sóc bình thường như các nông hộ khác, nhưng sau khi tìm hiểu những lợi ích của hồ tiêu sạch đối với sức khỏe người tiêu dùng và giá trị kinh tế, anh đã chuyển sang làm tiêu sạch. Và sau 6 năm làm tiêu sạch, anh đã đủ tiêu chuẩn đạt tiêu hữu cơ. Giá bán tiêu hữu cơ cao hơn khoảng 30% so với tiêu thông thường.

Vườn hồ tiêu của gia đình anh Phan Ngọc Toản, chủ nhiệm tổ hợp tác tiêu sạch xã Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đạt năng suất cao hơn cả mong đợi.

Chọn phương pháp sản xuất khép kín, tuần hoàn để giảm chi phí đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu, anh Toản tận dụng tối đa các nguồn phế phẩm nông nghiệp để làm phân bón cây trồng.

Thời điểm hồ tiêu chín rộ, mỗi ngày gia đình anh Toản có 12 nhân công thu hoạch, với khoảng 1 tấn/ngày. Anh Toản cho biết, 1 ha đất thu khoảng 13 tấn tiêu tươi và phơi khô được 4 tấn. Với hơn 2 ha đất trồng tiêu thu hoạch năm thứ 8, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lợi nhuận hơn 700 triệu đồng. “Vườn tiêu của gia đình tôi năm nay năng suất đạt hơn năm ngoái, tùy khu vực, có nhiều vườn tiêu chết, tuy nhiên giá cao cũng phấn khởi. Vụ hồ tiêu năm nay, gia đình tôi bắt đầu thu hoạch trước tết Nguyên đán 10 ngày và sẽ thu hái xong trong tháng Giêng này”.

Năm nay thời tiết thuận lợi, nước tưới đảm bảo nên vườn tiêu của gia đình anh Toản đạt năng suất cao, chuỗi tiêu dày hạt, to và trái rất đẹp. Theo anh Toản, việc liên kết sản xuất hồ tiêu có chứng nhận chất lượng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cần được mở rộng để người trồng tiêu có lời. Chọn sản xuất hồ tiêu theo quy trình hữu cơ nên giá bán cũng cao hơn khoảng 30%.

Hy vọng vụ điều bội thu

Trước đây, điều thường bắt đầu cho thu lai rai từ trước tết Nguyên đán và nhiều nông hộ vừa vui xuân, đón tết vừa thu hoạch. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khí hậu thay đổi nên sau khi ăn tết xong, nông dân trồng điều trong tỉnh mới bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Ông Kim Châu (bìa phải) ở thành phố Đồng Xoài cho biết, gia đình có hơn 5 ha điều thực sinh nhưng nhờ chăm sóc tốt nên năng suất ổn định

Ông Kim Châu ở phường Tân Xuân (TP. Đồng Xoài) cho biết, cuối tháng Giêng gia đình ông mới bắt đầu thu hoạch điều. Thời điểm này, gia đình ông đã quét vườn, đốt lá sạch sẽ để bắt đầu thu hoạch điều. “Gia đình tôi có 5 ha điều thực sinh, là giống điều cũ nhưng nhờ chăm sóc đúng quy trình, bón phân định kỳ và xịt thuốc dưỡng bông, xử lý sâu bệnh hại kịp thời nên năng suất khá ổn định” - ông Châu chia sẻ.

Những năm qua, người dân trong tỉnh đã dần chuyển đổi sang trồng giống điều ghép. Đây là giống điều cho năng suất cao

Được mệnh danh là thủ phủ của cây điều - một trong những cây công nghiệp lâu năm giúp “xóa đói giảm nghèo” cho nông dân Bình Phước. Thay thế giống điều thực sinh già cỗi, những năm qua, người dân trong tỉnh đã dần chuyển sang trồng điều ghép.

Giống điều ghép trồng 2 năm là có thể thu trái. 2024 là năm thứ 5 gia đình anh Toản có điều thu hoạch. Trồng hơn 1,5 ha điều ghép, bình quân mỗi năm gia đình anh thu từ 2-3 tấn/ha. Năm 2023, gia đình anh thu 5 tấn điều. Anh Toản hy vọng năm này vườn điều sẽ cho năng suất cao hơn.

Vườn điều lác đác có trái chín từ trước tết Nguyên đán nhưng gia đình anh Toản mới thu hoạch vài ngày qua. Theo anh Toản, điều ghép cho năng suất cao hơn giống điều thực sinh, đặc biệt giá bán cũng cao hơn. Mặt khác, giống điều ghép thấp nên thuê nhân công dễ. Những năm qua, gia đình anh Toản thu hoạch điều để phơi bán khô. Để có nguồn thu chủ động, anh Toản còn trồng xen 5 sào tiêu trong vườn điều ghép. Anh Toản cho biết, hiện điều tươi giá bán dao động từ 24-27 ngàn đồng/kg tùy khu vực trong tỉnh. Để đảm bảo năng suất điều vụ sau luôn cao hơn vụ trước, anh Toản thực hiện nghiêm quy trình dưỡng bông, xử lý bọ trĩ, sâu đục trái… và rệp sáp. Chi phí đầu tư mỗi vụ khoảng 20 triệu đồng/ha.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đường 10 chia sẻ: Điều là cây công nghiệp chủ lực ở địa phương. Điều thực sinh người dân trồng 15-20 năm là già cỗi nên nhiều hộ đã chuyển sang trồng điều ghép. Điều ghép cho năng suất cao hơn, nhưng yêu cầu kỹ thuật cũng cao hơn. Cũng như các loại cây trồng khác, cây điều phụ thuộc vào thời tiết. Hy vọng thời tiết thuận lợi để các vườn điều đậu trái cao. Ngoài ra, giá điều tươi ổn định là tín hiệu vui cho người trồng.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất góp phần đưa nông nghiệp Bình Phước trở thành điểm sáng trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh. Từ đó, khẳng định vị thế nông sản Bình Phước trên thị trường và vươn tầm thế giới.

Tổ hợp tác tiêu sạch xã Đường 10 có 12 hội viên, với hơn 15 ha đất trồng tiêu. Các hội viên sản xuất theo hướng hữu cơ, trong đó có 2 hội viên đăng ký sản phẩm tiêu hữu cơ, các nông hộ tự ủ phân hữu cơ để bón cây trồng và phát triển cây tiêu theo hướng bền vững. Trồng và chăm sóc hồ tiêu theo hướng hữu cơ năng suất ổn định hơn và giá bán cao hơn so với thị trường.

Ông LƯƠNG VĂN ĐOÀN, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đường 10


  • Từ khóa
190806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu