Thứ 4, 08/05/2024 11:18:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:22, 01/03/2024 GMT+7

Xuyên đêm xử lý sự cố nước sạch

Hữu Phước
Thứ 6, 01/03/2024 | 09:22:29 2,212 lượt xem
BPO - Chiều 28-2, trên địa bàn khu phố 5, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, hàng chục hộ dân phản ánh về tình trạng nước máy của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước xuất hiện tình trạng ngả vàng đục, cặn đen, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại khu phố 5 mà xuất hiện từ nhiều ngày trước, cơ quan báo chí đã vào cuộc phản ánh và Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đã nỗ lực, khẩn trương khắc phục sự cố, phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân, khách hàng.

Để khắc phục sự cố, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước (đơn vị cấp nước sạch) đã huy động 100% cán bộ, nhân viên túc trực ngày đêm xử lý xả cặn. Cùng với đó, đã thực hiện đồng bộ các giải pháp và cố gắng hết mức có thể để đưa hệ thống nước hoạt động ổn định trở lại. Tuy nhiên, vào chiều tối 28-2, tại khu phố 5, phường Tiến Thành, hệ thống nước máy lại “trở chứng” khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Người dân ở khu phố 5, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài phải lấy vải màn để lóng nước sử dụng

Các khu vực trũng, tuyến ống cuối nước được xả cặn đen

Trên các nhóm Zalo, người dân gửi hình ảnh, clip kèm theo bình luận: “Nước nhà em xả ra vậy ạ”, “Nước nhà mình cũng đục và cặn nhiều lắm”, “Nước đục ngầu không tắm giặt, nấu nướng gì được”, “Ở chỗ khác không bị mà khu bên mình bị hoài luôn”… Cùng với đó, nhiều người dân cũng đề ra giải pháp khắc phục: “Mọi người làm đơn gửi cơ quan quản lý nước sinh hoạt để nhờ họ vào xử lý thì mới được”, “Không nên xài trực tiếp mà mua cái bồn trữ nước để lọc cặn và giảm bớt clo”…

Qua ghi nhận thực tế vào sáng 29-2 tại khu phố 5, chúng tôi thấy các tuyến đường cụt có lắp van xả được nhân viên xả liên tục nhiều giờ và nước dần trong trở lại. Và thực tế tại các hộ dân, chỉ những hộ sử dụng trực tiếp không qua bồn chứa thì nước vẫn còn cặn đen nhưng rất ít, còn những hộ sử dụng bồn nước đã trong trở lại. Ông Lê Văn Mậu, Trưởng khu phố 5, phường Tiến Thành cho biết: Khu phố có khoảng 500 hộ, trong đó tổ 1 với khoảng 200 hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Qua tìm hiểu thực tế vào sáng 29-2 chúng tôi thấy nước trong, tuy nhiên tối 28-2 thì khác. Người dân chụp ảnh gửi qua Zalo phản ánh thấy nước đục. Rất mong công ty sớm khắc phục, chứ nhiều ý kiến phản ánh đến khu phố, chúng tôi không biết trả lời thế nào.

“Thay mặt công ty, tôi gửi lời xin lỗi tới tất cả quý khách hàng sử dụng nước về sự cố chất lượng nước từ 30 tết đến nay” - bà Phạm Thị Loan, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước gửi lời xin lỗi đến khách hàng, người dân vì sự cố nước máy nhiều ngày qua.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đã huy động cán bộ, nhân viên túc trực xuyên ngày, đêm tại các điểm nóng để xả cặn và sáng 29-2, nước đã trong trở lại, tuy nhiên công ty đang tiếp tục xử lý triệt để. Đại diện công ty cho biết, khu vực ảnh hưởng tập trung chủ yếu ở vùng trũng, tuyến đường ống cụt. Các khu vực này khi xả nước xuất hiện màu vàng đục và có cặn đen. Về nguyên nhân của tình trạng này, bà Loan cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, hàm lượng mangan trong nước dưới 0.1mg/lít là đạt, nhưng ở Nhà máy cấp nước Đồng Xoài đã xử lý và kiểm soát ở mức 0.05mg/lít, tức dưới quy định. Tuy nhiên, trong hàm lượng mangan quy định đó, lâu ngày sẽ bám vào thành đường ống. Vừa qua, do thiếu hụt nước ở thời kỳ cao điểm phải điều tiết áp lực nước đã xảy ra tình trạng xáo trộn thủy lực một số điểm nên cặn đen bung ra từ thành ống.

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước xả cặn xử lý sự cố

Tại Nhà máy nước Đồng Xoài hiện được vệ sinh làm sạch toàn bộ hệ thống 

Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước, sự cố bể đường ống đã từng nhiều lần xảy ra. Khi có sự cố, công ty đã tạm khóa van đầu nguồn để sửa chữa, sau đó thực hiện xúc xả các tuyến ống liên quan nên bị xáo trộn thủy lực dẫn đến hiện tượng nước đục trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sự cố kéo dài, công ty đã và đang thực hiện rất nhiều giải pháp để khắc phục sự cố hy hữu, bất khả kháng này. Cụ thể, tại Nhà máy nước Đồng Xoài, công ty đã thực hiện hút toàn bộ bể chứa để vệ sinh làm sạch và thay cát toàn bộ các bể lọc. Đối với mạng lưới, công ty lắp đặt một loạt các van điều khiển để cân bằng áp lực và lưu lượng, xúc rửa toàn bộ tuyến ống cấp nước; rà soát các điểm bất lợi như đường ống hẻm cụt hoặc vùng trũng để lắp đặt toàn bộ van xả cặn để khi có sự cố nước đục sẽ xử lý nhanh nhất cho người dân, khách hàng. Và tại những điểm “nóng” này, công ty luôn bố trí lực lượng sẵn sàng hỗ trợ khi sự cố xảy ra. Để ổn định lâu dài, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đang mời các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cấp nước sạch cùng phối hợp xử lý triệt để tình trạng này.

Được sử dụng nguồn nước sạch, chất lượng, đảm bảo sức khỏe là nhu cầu rất chính đáng của người dân. Tuy nhiên, đây là sự cố bất khả kháng ngoài mong muốn, kéo dài từ đêm 30 tết đến nay gây tổn thất lớn cho công ty cũng như bức xúc người dân. Đặc biệt, mọi cán bộ, nhân viên, nhất là nhân viên trực tiếp vận hành hầu như không có ngày nghỉ mà làm việc xuyên tết, xuyên ngày nghỉ căng mình khắc phục sự cố phục vụ người dân tốt nhất. Vì vậy, ngoài nỗ lực khắc phục, lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước mong muốn người dân chia sẻ khó khăn với đơn vị, không quá hoang mang, lo lắng.

  • Từ khóa
190671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu