Thứ 5, 09/05/2024 07:37:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:12, 22/02/2024 GMT+7

Đồng Xoài tập trung hoàn thiện quy hoạch và kết nối giao thông

Lâm Phương - Kim Phụng (thực hiện)
Thứ 5, 22/02/2024 | 10:12:57 3,833 lượt xem
BPO - Năm 2023, thành phố Đồng Xoài thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bị ảnh hưởng, tác động do những khó khăn chung của kinh tế trong tỉnh và trong nước. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, công tác điều hành năng động, linh hoạt của UBND thành phố, đặc biệt là nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực.

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Bình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài về nỗ lực và những kết quả nổi bật thành phố đạt được năm 2023, cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Nhiều kết quả tích cực

PV: Thưa ông, năm 2023 trước những tác động của suy giảm kinh tế chung, thành phố đã nỗ lực như thế nào để vượt qua và những kết quả nổi bật là gì?

Ông Nguyễn Minh Bình: Năm 2023, thành phố thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của thành phố đạt được những kết quả tích cực. 

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình phát biểu tại hội nghị công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040

Trong 12 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó đáng chú ý nhất là thu ngân sách của thành phố cả năm 1.368 tỷ 971 triệu đồng, đạt 137% kế hoạch tỉnh giao đầu năm.

Trong điều kiện thu ngân sách khó khăn, cơ cấu nguồn thu có sự thay đổi, hụt thu tiền sử dụng đất, UBND thành phố đã linh hoạt điều hành kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển đô thị, nhất là đầu tư hạ tầng đô thị, giao thông, hạ tầng xã hội, nhưng không để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cụ thể, thực hiện đầu tư mới và nâng cấp, cải tạo các công trình dự án, trọng tâm là công trình đường Phan Bội Châu, Quảng trường thành phố đã tạo nên một diện mạo mới cho đô thị Đồng Xoài, được người dân đồng thuận. Chương trình “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến” đã trở thành phong trào đang lan tỏa mạnh khắp các xã, phường (riêng trong năm 2023, người dân hiến hơn 19 ha đất, tương đương hơn 167 tỷ đồng). Các hạn chế năm 2022 đã được khắc phục: Không còn tình trạng phân lô, bán nền; không phát sinh tình trạng lấn chiếm đất công; xây dựng không phép, sai phép giảm mạnh. Hoạt động văn hóa, tinh thần được tăng cường, đẩy mạnh đáp ứng nhu cầu người dân. Hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040 và 10 đồ án quy hoạch phân khu.

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài khảo sát các tuyến đường quy hoạch chuẩn bị đầu tư trên địa bàn phường Tân Đồng

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài khảo sát thực tế một số tuyến đường kết nối tại phường Tân Xuân

Hướng tới đô thị hiện đại, sinh thái, thông minh

PV: Nhiệm vụ quan trọng mà thành phố cần tập trung nhằm phát triển hạ tầng đô thị để đẩy nhanh mức độ tiệm cận các tiêu chí đô thị loại II trong năm 2024, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Bình: Để đạt được mục tiêu, định hướng xây dựng và phát triển thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là “xây dựng thành phố Đồng Xoài thành đô thị hiện đại, sinh thái, thông minh; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh, có năng lực cạnh tranh cao, trở thành động lực phát triển của tỉnh”, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16-4-2021, Kết luận số 409-KL/TU ngày 18-7-2022 và đạt mục tiêu đến năm 2030 thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại II, năm 2024 thành phố sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Về quy hoạch, sẽ phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040, làm cơ sở pháp lý cũng như triển khai phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị Suối Cam, thành phố Đồng Xoài, với kỳ vọng là “thành phố mới” của tỉnh, là điểm nhấn về quy hoạch, kiến trúc đô thị cho Đồng Xoài nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Đây là mục tiêu ưu tiên triển khai trong năm 2024.

Về hạ tầng khung kết nối giao thông đô thị, tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư, nhất là UBND các xã, phường vận động nhân dân hiến đất để đầu tư hoàn thiện các tuyến đường đô thị, nằm trong danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư giai đoạn 2020-2025 đã được HĐND, UBND thành phố phê duyệt triển khai.

Chủ động, tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, sở, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án của các nhà đầu tư và các dự án của tỉnh đang triển khai trên địa bàn thành phố. Đây là động lực chính và quan trọng trong việc huy động mọi nguồn lực để phát triển không gian đô thị thành phố Đồng Xoài.

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”, nhằm huy động tối đa nguồn lực đóng góp của người dân, tiết kiệm ngân sách nhà nước trong công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển thành phố. Lũy kế, từ đầu nhiệm kỳ đến nay người dân Đồng Xoài đã hiến hơn 105 ha đất, trị giá 981,67 tỷ đồng. Chương trình này được tỉnh đánh giá rất sáng tạo và thành công.

Về hạ tầng xã hội phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong năm 2024, thành phố tiếp tục cho đầu tư mở rộng các không gian công cộng phục vụ người dân, như: xây dựng điểm một số công viên, nhà văn hóa tại các xã, phường; xây dựng thêm công viên, vườn hoa tại các khu đất công trên địa bàn thành phố.

Tạo nguồn thu để đầu tư phát triển, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các phòng, ban, đơn vị của thành phố hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất theo Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 2-3-2023 của UBND thành phố đã ban hành về huy động nguồn vốn đầu tư từ nguồn lực đất đai trên địa bàn thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025. Trong năm 2024, thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu 530 tỷ đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

  • Từ khóa
189956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu