Thứ 5, 09/05/2024 03:27:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:28, 22/02/2024 GMT+7

“Trợ lực” cho doanh nghiệp phát triển

Cao Quỳnh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 5, 22/02/2024 | 09:28:03 1,983 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh về tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Qua đó, toàn tỉnh đã có 17 doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất với doanh số cho vay là 609,7 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất là 6,1 tỷ đồng...

Nhân viên Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh sơ chế cá.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh, cho biết: Năm 2023 là năm có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp, tỷ giá ngoại tệ tăng cao, hàng hóa nhập khẩu khan hiếm. Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh và Agribank chi nhánh Quảng Ninh trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là vốn vay trung và dài hạn. Nguồn vốn vay này đã giúp chúng tôi có thêm nguồn lực để nhập hàng, đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho lao động.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đồng thời tham gia hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, Cafe doanh nhân của tỉnh, hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị đối thoại với nông dân để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cũng đã tiếp nhận, giải đáp, xử lý 41 ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đồng thời chỉ đạo các ngân hàng nghiêm túc chấp hành các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh, xử lý của các tổ chức, cá nhân ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn.

Song song với đó, các ngân hàng cũng chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện theo quy định. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có các cá nhân, doanh nghiệp và HTX được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị được cơ cấu lại 962,4 tỷ đồng nợ gốc và lãi.


Người dân bốc thăm vị trí căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội đồi Ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cũng kịp thời có các văn bản đề nghị các ngân hàng tiếp tục tiết kiệm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với các khoản vay còn dư nợ hiện hữu và khoản vay mới. Đến nay, mặt bằng lãi suất cho vay dao động 6-11%. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng nhanh chóng triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; cho vay phát triển lâm sản, thủy sản và các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh...

Tính đến nay, dư nợ tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 180.000 tỷ đồng. Vốn tín dụng ngân hàng đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban điều hành Dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng, cho biết: Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng là công trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh, tổng mức đầu tư 1.361 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng gần 4.000 người. Do đó, dự án đã được ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 của Chính phủ. Nhờ đó, đến nay, dự án đang thi công theo đúng tiến độ. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành tiến độ dự án trước 1 năm, đưa nhà ở vào sử dụng trong quý IV năm 2024, đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán.

  • Từ khóa
189670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu