Thứ 2, 20/05/2024 09:38:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:02, 10/02/2024 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

Thắm sắc xanh xây quê hương Bình Phước

Lê Na
Thứ 7, 10/02/2024 | 17:02:41 2,500 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, với nhiệt huyết của thanh xuân, tuổi trẻ Bình Phước đã triển khai nhiều việc làm thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Sắc xanh màu áo thanh niên đã hiện hữu ở nhiều công trình, phần việc, qua đó góp sức trẻ dựng xây quê hương Bình Phước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thắp sáng thôn, ấp vùng sâu

Sinh sống hàng chục năm tại tổ 6, ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước nhưng đến nay gia đình bà Vũ Thị Hà (72 tuổi) vẫn sử dụng điện bình do khu vực này chưa có điện lưới. Lượng điện của bình sạc chỉ đủ thắp sáng một số bóng đèn điện trong nhà, nhiều hôm dùng đến 8 giờ đêm là đèn tắt vì hết điện. Không ánh sáng về đêm bà thấy bất tiện đủ đường. “Được Đoàn thanh niên xã Minh Tâm đến nhà lắp đặt, bàn giao bộ năng lượng mặt trời mới để sử dụng, tôi mừng lắm. Hiện gia đình không chỉ có điện thắp sáng mà còn đủ để sử dụng các thiết bị khác” - bà Hà chia sẻ.

Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam và Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bàn giao công trình “Ánh sáng biên cương” cho Đồn biên phòng Đắc Ơ

Niềm vui của bà Hà cũng là niềm vui chung của 19 hộ dân khác tại tổ 6, ấp 4, xã Minh Tâm. Anh Lê Văn Quý, Bí thư Huyện đoàn Hớn Quản cho biết: Do cách xa trung tâm xã khoảng 25km, điện lưới chưa có, người dân chủ yếu sử dụng bình sạc điện và điện năng lượng mặt trời đã cũ. Cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn của các hộ dân nơi đây, chúng tôi đề nghị Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh phân bổ nguồn vận động của chương trình điện năng lượng mặt trời về hỗ trợ người dân ấp 4, xã Minh Tâm. Từ tài trợ của Công ty TNHH Frogleap tại TP. Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Huyện đoàn Hớn Quản đã tiến hành khảo sát, phối hợp lắp đặt và bàn giao bộ năng lượng mặt trời gồm: tấm pin, bộ chuyển đổi, bình ắc-quy, đèn chiếu sáng, quạt và hệ thống dây dẫn trị giá 144 triệu đồng cho 19 hộ dân. Người dân nơi đây rất vui mừng, phấn khởi khi có nguồn điện ổn định để sử dụng.

Tình nguyện viên Công ty TNHH Frogsleap, Trường St. Joseph's Institution, Singapore lắp đặt bộ đèn năng lượng mặt trời cho các hộ dân tại tổ 6, thôn 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản

Trung tá Trần Văn Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Ơ cho biết: Tháng 9-2023, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam và Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bàn giao cho Đồn biên phòng Đắc Ơ công trình “Ánh sáng biên cương” dài gần 4,5km, gồm 100 trụ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời được lắp đặt dọc đường tuần tra biên giới, từ vị trí tiếp giáp Đồn biên phòng Bù Gia Mập tới Đồn biên phòng Đắc Ơ (dài 3,9km) và lắp đặt trong khuôn viên Đồn biên phòng Đắc Ơ, với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Công trình này giúp cán bộ, chiến sĩ tuần tra thực hiện nhiệm vụ thuận lợi về ban đêm.

Anh Nguyễn Trọng Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã lựa chọn phong trào “Ánh sáng biên cương” làm điểm nhấn, ghi lại dấu ấn thanh niên đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Năm 2023, phong trào đã tạo được hiệu ứng tích cực của tuổi trẻ toàn tỉnh với nhiều công trình được bàn giao, đưa vào sử dụng. Trong đó, các cấp bộ đoàn, hội LHTN trong tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực xây dựng 30 công trình với 440 bộ đèn năng lượng mặt trời. Những công trình này không chỉ thắp sáng từng căn nhà, tuyến đường vùng biên mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Niềm vui trong căn nhà mới

Năm 2023, 12 căn nhà thanh niên trị giá hơn 960 triệu đồng đã được tuổi trẻ Bình Phước góp sức xây dựng. Những căn nhà được xây nên bởi lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những mảnh đời còn chịu nhiều vất vả, khó khăn. Qua đó kịp thời động viên, thắp thêm niềm tin và hy vọng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vươn lên để có cuộc sống tươi đẹp hơn.

Gia đình anh Điểu Pha (thứ ba từ phải qua), xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập nhận bàn giao nhà thanh niên số 65

Anh Điểu Pha (SN 1991), thôn Bù Bưng, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập chia sẻ: “Nhà không có nương rẫy, vợ chồng tôi làm thuê nuôi con nên kinh tế còn khó khăn lắm. Cuối năm 2023, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước phối hợp các đơn vị hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới, mình mừng rơi nước mắt. Từ nay, gia đình không còn lo mưa dột, nắng gắt, có chỗ cho các con học tập, vợ chồng yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Anh Trần Quang Bình, Bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập cho biết: Là địa bàn vùng sâu, vùng xa, cuộc sống người dân, trong đó có ĐVTN còn nhiều khó khăn. Để phát huy tối đa sức trẻ và nhiệt huyết của ĐVTN, năm 2023, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Nhà thanh niên” với mong muốn kêu gọi, huy động từ các bạn trẻ, cá nhân, tập thể trên địa bàn cùng chung tay xây dựng nguồn quỹ. Để hỗ trợ đúng đối tượng, Huyện đoàn chỉ đạo các chi đoàn cơ sở rà soát, thẩm định danh sách ĐVTN hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Sau đó, vận động ĐVTN và các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ kinh phí.

Những căn nhà thanh niên tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN nghèo có nhà ở ổn định, giúp yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Từ khóa
188340

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu