Thứ 4, 03/07/2024 09:01:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:47, 07/09/2023 GMT+7

Kỳ vọng vụ tiêu bội thu

Thứ 5, 07/09/2023 | 08:47:58 1,789 lượt xem

Thu Thảo

BPO - Theo đánh giá của các nhà vườn trồng tiêu, thời tiết năm nay khá thuận lợi trong giai đoạn tiêu ra trái, chắc hạt và hầu hết các diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh đang phát triển tốt. Thêm vào đó, hiện giá hồ tiêu ở mức ổn định, vì vậy nhà vườn đặt nhiều kỳ vọng một vụ mùa thắng lợi.

So với các giống tiêu khác, tiêu Ấn Độ cho thu hoạch sớm hơn nên thời gian này các vườn tiêu Ấn Độ đã cho chuỗi hạt. Quan sát của phóng viên tại một số vườn tiêu trên địa bàn xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tiêu Ấn Độ hiện ra chuỗi khá đều, đẹp và dài. Lượng chuỗi tiêu trên 1 nọc cũng rất nhiều. Ông Nguyễn Đăng Hồng, nhà vườn trồng tiêu ở xã Lộc Thuận cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên gia đình ông không tốn quá nhiều công chăm sóc và kỳ vọng vụ mùa bội thu.

Vườn tiêu hơn 10 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Đăng Hồng ở xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh vẫn sinh trưởng tốt và cho thu hoạch ổn định nhờ sự quan tâm chăm sóc kịp thời

Sau 3 năm bị mất mùa liên tiếp do thời tiết bất lợi, vụ mùa năm nay nhiều nhà vườn tin tưởng và kỳ vọng khi thời tiết ổn định hơn, mưa - nắng đan xen, trọng lượng hạt và độ dài của chuỗi tiêu cũng tăng so với năm ngoái. Theo kinh nghiệm của nhà vườn, thời tiết là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây tiêu, nhất là trong giai đoạn ra hoa, đậu trái. Mưa hay nắng quá nhiều sẽ làm trọng lượng hạt và độ dài của chuỗi tiêu không đạt yêu cầu. “Mấy năm trước, chuỗi tiêu ra ngắn. Năm nay mưa thuận, đều, kết hợp bón phân kịp thời nên hiện vườn tiêu của gia đình ra chuỗi hạt nhiều, nhìn mê lắm” - ông Trịnh Quốc Cẩm, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh cho hay.

Bên cạnh thời tiết thuận lợi thì giá tiêu dần ổn định trở lại cũng khiến nhà vườn kỳ vọng vào vụ thu hoạch sắp tới. Giá tiêu hiện dao động từ 60-70 ngàn đồng/kg và nếu sản lượng cao, nhà vườn sẽ có lãi. “Những năm tiêu mất mùa, gia đình tôi vẫn đạt tỷ lệ thu hoạch 70% chứ không thất hẳn như các vườn khác” - ông Hồng cho biết. 1.000 nọc tiêu của gia đình ông Hồng nay bước sang năm thứ 10 nhưng vẫn xanh tốt và cho năng suất khá ổn định. Có được năng suất như vậy là nhờ ông luôn quan tâm chăm sóc vườn, bón phân, quản lý sâu bệnh hại kịp thời.

Hiện là thời điểm nhà vườn chuẩn bị vào đợt phân bón cuối cùng để cây có thêm dinh dưỡng nuôi chuỗi hạt. Để hồ tiêu trổ bông nhiều, hạt đậu chắc người trồng phải chú ý cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Cây tiêu mặc dù khó chăm sóc nhưng nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, việc bón phân rất quan trọng và phải khoa học. Phân bón có hàm lượng đạm vừa phải, kết hợp với kỹ thuật canh tác tốt thì vườn tiêu sẽ phát triển đồng bộ, tăng năng suất, đem lại lợi nhuận cho nhà vườn.

Anh Lê Trung Uẩn, cửa hàng phân bón Lê Trung, xã Lộc Thuận cho rằng, với giá phân bón như hiện nay, nếu năng suất cao, giá bán ổn định thì bù lại được chi phí đầu tư chăm sóc hồ tiêu, nông dân sẽ có lợi nhuận.

Bón phân, chăm sóc hợp lý là cách để những nông dân trồng tiêu ổn định năng suất vườn

Ngoài chăm sóc về dinh dưỡng cho cây, việc phòng trừ sâu bệnh cũng cần được quan tâm, bởi mùa mưa cũng là lúc các loại sâu bệnh có môi trường thuận lợi phát triển. Mỗi loại sâu bệnh đòi hỏi một cách ứng phó riêng mà chỉ có kinh nghiệm, quan tâm thăm vườn thường xuyên mới giúp nhà vườn xử lý được.

Sau một thời gian dài hồ tiêu rớt giá, nhiều nhà vườn trồng tiêu trên địa bàn tỉnh đã không còn mặn mà với loại cây trồng này, khiến diện tích tiêu trên đà suy giảm nghiêm trọng. Ngoài việc người dân chuyển đổi sang loại cây trồng khác thì một phần nguyên nhân do nông dân không đầu tư chăm sóc đúng mức khiến cây tiêu suy yếu, mắc nhiều loại dịch bệnh. Do đó, để cây tiêu phát triển bền vững, ổn định, nông dân cần có kế hoạch chăm sóc hợp lý. Những tác động ở niên vụ này có thể ảnh hưởng đến năng suất, sức khỏe của cây ở vụ sau. Nếu không được đầu tư chăm sóc và quản lý dịch hại theo các quy trình khuyến cáo, hồ tiêu dễ yếu, nhiễm sinh vật gây hại và chết cây, sẽ thiệt hại cho nhà vườn.

  • Từ khóa
176802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu