Thứ 6, 26/04/2024 12:30:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:27, 09/05/2023 GMT+7

Ðộng lực tăng trưởng nền kinh tế

Thu Thảo
Thứ 3, 09/05/2023 | 10:27:47 1,802 lượt xem
BPO - Giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Bình Phước đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

NHIỀU THÁCH THỨC

Tính đến ngày 13-4-2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bình Phước là 970 tỷ 488 triệu đồng, đạt 13,1% chỉ tiêu Chính phủ giao và đạt 16,9% kế hoạch tỉnh giao. Tỷ lệ giải ngân này vẫn thấp, trong đó vốn ngân sách Trung ương đạt rất thấp, chỉ 8,3%. Tuy nhiên, nếu so về con số tuyệt đối, giải ngân vốn đầu tư công được thực hiện cao hơn 445 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền tỉnh ngay từ những tháng đầu năm, nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bù Đốp là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh: Xuân Túc

Khó khăn lớn nhất hiện nay là tỷ lệ giải ngân vốn phân cấp của các huyện, thị xã, thành phố đạt rất thấp, chỉ 10,3%. Trong đó, thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản là các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp, chỉ hơn 4%. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cho biết, công tác đấu giá quyền sử dụng đất gặp khó khăn do thị trường bất động sản trầm lắng đã ảnh hưởng đến nguồn thu và giải ngân các dự án từ nguồn thu này. “Huyện Bù Gia Mập dự kiến bán đấu giá 11 dự án bất động sản nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được dự án nào. Huyện đặt mục tiêu thu ngân sách 142 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất song hiện mới thu đạt 9%” - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập Phùng Hiệp Quốc cho biết. Bằng nhiều giải pháp, tỷ lệ giải ngân vốn phân cấp của huyện Bù Gia Mập hiện đạt 16,4%.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, một nguyên nhân chủ quan là do công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt, phần lớn dự án khởi công mới năm 2023 chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đến nay, còn 9/11 dự án khởi công mới chưa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và 2 dự án chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi nên UBND tỉnh chưa giao vốn.

Bên cạnh đó, kết quả giải ngân phân theo ngành, lĩnh vực cũng cho thấy, quý 1/2023, đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp đạt 50,7%, văn hóa, xã hội đạt 31,5%, giao thông vận tải và hạ tầng đô thị đạt 18,1%. Nguyên nhân lĩnh vực giao thông vận tải và hạ tầng đô thị tỷ lệ giải ngân đạt thấp là do một số dự án còn vướng công tác giải phóng mặt bằng, như: dự án xây dựng đường giao thông phía Tây quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư, xây dựng đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Nguyễn Bình đến quốc lộ 14 và đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Trần Phú, TP. Đồng Xoài)…

QUYẾT LIỆT TĂNG TỶ LỆ GIẢI NGÂN

Vốn đầu tư công được ví von là nguồn “vốn mồi”, giúp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn. Do đó, Bình Phước xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên mà các cấp, ngành của tỉnh phải quan tâm thực hiện. Thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên duy trì họp giao ban báo cáo tiến độ giải ngân cũng như thành lập các tổ rà soát vốn đầu tư công trên địa bàn, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn thu giải ngân vốn đầu tư công.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền chỉ đạo tại cuộc họp xem xét tình hình giải ngân vốn đầu tư công quý 1/2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu năm nay giải ngân được 95% tổng vốn đầu tư công, tức tăng gần 25% so với năm 2022, sẽ góp phần đáng kể cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh tế khác phát triển theo. Sự nỗ lực, quyết liệt của các địa phương sẽ là yếu tố quan trọng để đạt được thành công mục tiêu này trong những tháng tiếp theo.

Tại cuộc họp xem xét tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong quý 1/2023, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã nêu những khó khăn, vướng mắc gắn với từng dự án đang triển khai, cũng như bài học kinh nghiệm trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để các đơn vị cùng nhau tháo gỡ. Tại cuộc họp này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố phải quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp để tháo gỡ khó khăn trong thủ tục đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đề cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn; kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

  • Từ khóa
167432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu