Thứ 2, 20/05/2024 21:20:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:30, 26/01/2023 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO 2023

Sao OCOP mang thương hiệu Bình Phước

Thanh Nhàn - Quốc Phong
Thứ 5, 26/01/2023 | 08:30:20 2,025 lượt xem

BPO - Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng ngàn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao.

Tại Bình Phước, đến nay toàn tỉnh có 96 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao và 4 sao. Việc được chứng nhận OCOP 3, 4 sao đã giúp các chủ thể khẳng định chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội vươn xa trên thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng thương hiệu điều Việt Nam

Không ít doanh nghiệp đã lựa chọn phương án vừa thu mua hạt điều địa phương vừa nhập khẩu hạt điều thô từ nước ngoài về để đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến, cung ứng ra thị trường. Riêng anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, phường Phước Bình, thị xã Phước Long đã chọn hạt điều thô trồng tại địa phương để sản xuất, chế biến, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, được canh tác hữu cơ thông qua ký kết hợp đồng lâu dài với nhiều hộ trồng điều tại địa phương.

Sản phẩm hạt điều tỏi ớt của Công ty TNHH Vinahe

Hạt điều địa phương tuy nhỏ nhưng chất lượng đảm bảo, hương vị thơm ngon, được các chuyên gia, người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá vào hạng nhất, nhì thế giới. Tiếp theo là sản xuất, chế biến cũng rất quan trọng. Từ các công đoạn bóc tách điều thô thành điều nhân, hấp, sấy, làm gia vị phối hợp đến quy trình xử lý, chế biến, đóng gói để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh phải tuân thủ quy trình khép kín; có sự hỗ trợ tối đa của phương tiện máy móc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từng bước đi vững chắc kết hợp cách làm khoa học, bài bản, 5 sản phẩm: điều phô mai, điều Yum Thái, điều tỏi ớt, điều chanh muối, bánh cashew của Công ty TNHH Vinahe đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2020. Qua đó góp phần củng cố, khẳng định thương hiệu hạt điều Bình Phước, Việt Nam trên thương trường trong nước và quốc tế.

Với phương châm tập trung vào sản phẩm chất lượng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy các sản phẩm hạt điều của Công ty TNHH Vinahe đã khẳng định được thương hiệu trong nước và vươn ra thế giới. Hiện công ty có nhiều sản phẩm uy tín, mang thương hiệu đặc trưng riêng hiện diện khắp siêu thị lớn, nhỏ tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và đã xuất khẩu sang Úc, Nhật Bản...

Giám đốc Công ty TNHH Vinahe
NGUYỄN HOÀNG ĐẠT


Mít ruột đỏ “made in Bình Phước”

Mít ruột đỏ PT79 của Hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ Phước Thiện, huyện Bù Đốp vinh dự được công nhận top 10 sản phẩm thương hiệu uy tín hội nhập, top 10 thương hiệu xuất sắc uy tín của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó, 2 sản phẩm là mít ruột đỏ PT79 và cây giống mít ruột đỏ PT79 đã được Cục Sở hữu trí tuệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận bản quyền, cấp mã số vùng trồng và bảo hộ loại giống, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, chất lượng cao, tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2021.

Mít ruột đỏ PT79 của Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Phước Thiện

Để cho ra giống mít ruột đỏ PT79 “made in Bình Phước” là cả một quá trình dày công nghiên cứu, chọn lọc của ông Nguyễn Viết Vị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện. Giống cây ăn trái này được lai tạo từ nhiều nguồn gen, cho ra dòng mít chất lượng mang thương hiệu mít ruột đỏ PT79. Giống mít này kháng bệnh cao, ra trái sớm, năng suất ổn định, có bảo hộ giống và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận xuất xứ tại Bình Phước, thương hiệu của HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện.

Sự ghi nhận này là nền tảng, động lực để HTX không ngừng chú trọng phát triển cả về quy mô diện tích, mẫu mã, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm của HTX đa dạng từ mít ruột đỏ nguyên trái, mít ruột đỏ tách múi, mít cấp đông, mít sấy dẻo… Từ đó mang đến sự trải nghiệm và thưởng thức những tinh hoa của trái cây Việt, tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như sự hài lòng của khách hàng gần xa.

So với nhiều giống mít khác, mít ruột đỏ PT79 có ưu điểm vượt trội: ngon, ngọt, màu sắc hấp dẫn, năng suất cao, vì vậy đã dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Hiện HTX chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ, tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh, ổn định đầu ra.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện
NGUYỄN VIẾT VỊ


Hạt tiêu xanh sấy thăng hoa

Sản phẩm hạt tiêu xanh sấy thăng hoa đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, huyện Lộc Ninh luôn có trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu xanh quanh năm của người tiêu dùng.

Để làm nên những sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng riêng, yếu tố quyết định là HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang đã mạnh dạn thay đổi tư duy canh tác, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm và trên hết là sự đam mê, tâm huyết của những người trong cuộc.

Sản phẩm hạt tiêu xanh sấy thăng hoa của Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang

Quy trình canh tác hồ tiêu của thành viên HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang rất công phu và nghiêm ngặt. Để vườn tiêu quanh năm xanh tốt, phân bón cho cây là phân dê ủ hoai, kết hợp với nấm đối kháng trichodarma, dịch chuối, đậu nành ngâm ủ enzim, dịch đạm cá, dịch trứng gà và dịch trùn quế lên men. Bordeaux gốc đường là dung dịch được sử dụng quản lý nấm bệnh trên cây hồ tiêu và phòng ngừa sâu bệnh là thuốc trừ sâu sinh học Abamectin.

HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang hiện có 30 ha hồ tiêu được canh tác theo quy trình hữu cơ và liên kết khoảng 200 ha với các HTX bạn trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm hồ tiêu hữu cơ sinh học mang thương hiệu đặc trưng riêng có của HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang ra đời đã tạo nên sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đối với những người giàu tâm huyết, đây còn là điểm tựa, động lực để họ gắn bó lâu dài với cây trồng giàu tiềm năng kinh tế nhưng cũng lắm thăng trầm này.

Hiện sản phẩm hồ tiêu hữu cơ đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang đã có tại hệ thống cửa hàng OCOP, siêu thị mini và những điểm bán hàng ở các thành phố du lịch nổi tiếng trong cả nước như Đà Nẵng, Phú Quốc... Thời gian tới, chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa để không chỉ khẳng định mình mà còn góp phần để người Việt được sử dụng những sản phẩm nội địa chất lượng, đảm bảo sức khỏe.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Quang, thành viên HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang
NGUYỄN ANH CHUNG


Bình Phước có gần 76% dân số sống ở nông thôn, rất nhiều lao động làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp đã giúp ổn định cuộc sống phần lớn người dân nông thôn, là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị, tạo tiền đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc nỗ lực để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP là cơ sở nâng cao đời sống người dân, đồng thời là giải pháp, nhiệm vụ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

  • Từ khóa
159162

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu