Thứ 2, 20/05/2024 18:06:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:05, 14/09/2022 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Phú Nghĩa tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Văn Đoàn
Thứ 4, 14/09/2022 | 15:05:16 1,256 lượt xem
BPO - Là địa bàn trung tâm của huyện Bù Gia Mập, xã Phú Nghĩa đang phấn đấu hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện. Hiện nay, cán bộ và nhân dân xã Phú Nghĩa đang nỗ lực củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện tiêu chí chưa đạt để hướng đến mục tiêu hoàn thành nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022 và lên thị trấn vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025.

Ban hành nghị quyết bám sát thực tiễn

Đầu năm 2022, Đảng ủy xã Phú Nghĩa ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao bám sát điều kiện của địa phương, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các tiêu chí khó. Từ Đảng ủy xã đến các chi bộ thôn đề ra nghị quyết thực hiện theo tháng, quý, cụ thể: hằng tháng đánh giá lại kế hoạch, những phần việc thực hiện được, chưa được và những vướng mắc, từ đó bàn cách tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, UBND xã đã kiện toàn các ban chỉ đạo, ban quản lý, ban vận động thôn để xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ đó đến nay, các công trình, phần việc đã và đang đạt theo tiến độ, lộ trình đề ra.

Huyện Bù Gia Mập và xã Phú Nghĩa đang tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hướng đến xây dựng Phú Nghĩa đạt tiêu chí đô thị vào năm 2025 

“Xác định hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cấp ủy và chính quyền xã luôn chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao. Hằng tháng, quý, chúng tôi họp đánh giá từng nhiệm vụ, phần việc, sau đó tiếp tục xây dựng nghị quyết cho tháng, quý tiếp theo. Điều này đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân” - Phó chủ tịch UBND xã Trần Đại Lợi cho biết.

Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng

Từ địa bàn còn nhiều khó khăn, sau nhiều năm phấn đấu, diện mạo thôn Khắc Khoan đã không ngừng đổi thay. 100% đường thôn, xóm được cứng hóa; đường trục chính có hệ thống đèn chiếu sáng đạt trên 70%; 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; trên 80% hộ dân được sử dụng nước sạch và trên 95% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế… Năm 2022, thôn Khắc Khoan được Đảng ủy và UBND xã chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu điểm của địa phương. Đến nay, thôn có 8/10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn; nhà văn hóa và vỉa hè đường trục chính thôn đang trong quá trình hoàn thiện. Để hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, chi bộ, các đoàn thể và nhân dân thôn đã đóng góp hơn 130 triệu đồng xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Năm 2022, thôn Khắc Khoan được Đảng ủy và UBND xã Phú Nghĩa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ông Huỳnh Ngọc Tâm, Trưởng thôn Khắc Khoan cho hay: Khi được xã chọn làm khu dân cư kiểu mẫu, bà con rất vui mừng. Tinh thần hưởng ứng của người dân rất cao, cụ thể như góp tiền, ngày công, hiến đất mở rộng đường… để xây dựng hội trường, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Nhà văn hóa thôn là một trong 2 tiêu chí cuối cùng đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thôn Khắc Khoan

Để cán đích NTM nâng cao vào cuối năm nay, từ đầu năm xã Phú Nghĩa đã huy động được hơn 95 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, ngân sách huyện hơn 80 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ gần 14 tỷ đồng, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp gần 2 tỷ đồng. Đặc biệt, chi bộ, đoàn thể và nhân dân mỗi thôn đã tự nguyện đóng góp từ 50 đến hơn 100 triệu đồng chung sức xây dựng NTM. Ngoài các công trình do tỉnh và huyện làm chủ đầu tư, qua 8 tháng triển khai, Phú Nghĩa đã xây dựng được 23 công trình trọng điểm với tổng vốn gần 27 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 6 nhà văn hóa, làm mới và nâng cấp 4 tuyến đường nhựa, 10 tuyến bê tông xi măng, 2 sân bê tông nhà văn hóa và tu sửa 1 điểm trường.

Vỉa hè tuyến đường trục chính cũng đang trong quá trình triển khai hoàn thiện

Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết thêm: Được sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự đoàn kết, thống nhất cao của nhân dân, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, chúng tôi tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình, tiêu chí cần nhiều vốn như: điện, đường, trường, nhà văn hóa. Đối với những tiêu chí dễ, ít tốn kinh phí sẽ tiếp tục vận động nhân dân chung tay thực hiện.

Phấn đấu lên thị trấn

Xã Phú Nghĩa có diện tích gần 15.000 ha, 10 thôn với 14.583 người, trong đó 33% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau gần 7 năm được công nhận đạt chuẩn NTM (2016), đến nay diện mạo xã Phú Nghĩa đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. 100% đường thôn, xóm được cứng hóa; trên 55% đường có đèn chiếu sáng; hơn 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế; trên 99,7% hộ dân được sử dụng điện lưới; thu nhập bình quân gần 76 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 50 hộ, chiếm 1,44% tổng số hộ dân toàn xã. Đặc biệt, Phú Nghĩa cũng là địa bàn trung tâm của huyện Bù Gia Mập, là nơi có trụ sở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện. Đây là cơ sở để Đảng bộ huyện Bù Gia Mập đề ra nghị quyết xây dựng xã Phú Nghĩa đạt tiêu chí đô thị vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025.

Trường tiểu học Hoàng Diệu được huyện đầu tư xây dựng ở vị trí mới khang trang

Xã Phú Nghĩa vẫn còn nhiều khó khăn do địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống… Song với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Phú Nghĩa đang ngày một phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Tin rằng, mục tiêu đưa xã Phú Nghĩa trở thành thị trấn vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ sớm thành hiện thực.

  • Từ khóa
150727

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu