Thứ 7, 27/04/2024 11:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:17, 05/09/2022 GMT+7

Chơn Thành gấp rút hoàn thành các tiêu chí đô thị

Đức Hiến
Thứ 2, 05/09/2022 | 04:17:38 1,519 lượt xem
BPO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV vừa thông qua Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 về thành lập thị xã Chơn Thành và các phường, xã thuộc thị xã, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-10-2022. Để xứng tầm với vị trí, vai trò của chính quyền đô thị, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chơn Thành đang tập trung đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, nhất là tiêu chí về hạ tầng cơ sở. Nhờ sự đồng thuận cao của người dân, những ngày qua, nhiều công trình giao thông, trường học đã được triển khai xây dựng trong niềm vui của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

NHÂN DÂN ĐỒNG THUẬN HIẾN ĐẤT MỞ ĐƯỜNG

Những ngày này, người dân và chính quyền xã Minh Hưng rất vui mừng khi biết địa phương sắp lên phường. Để đảm bảo các tiêu chí của một chính quyền đô thị, nhiều công trình giao thông, trường học trên địa bàn xã đã được khởi công xây dựng trong niềm hân hoan chào đón và đồng thuận cao của người dân.

 Mặt đường trước nhà chị Nguyễn Thị Minh Thanh ở tổ 4, ấp 12 trước đây chỉ rộng 4m, nay được mở rộng lên 9m. Không dễ có được con đường rộng rãi như vậy nếu gia đình chị không tự nguyện hiến 3m đất mặt tiền, sâu 50m với trị giá gần 4 tỷ đồng để địa phương triển khai thực hiện. “Nhà mình ở đầu đường nếu không hiến đất thì đường sẽ không mở rộng được. Mặc dù thiệt thòi nhưng đường mở rộng thì gia đình cũng có lợi, nên mình hiến thôi” - chị Thanh xởi lởi.

Một góc đô thị huyện Chơn Thành hôm nay

Tương tự, gia đình bà Từ Thị Thoại ở tổ 9, ấp 1, xã Minh Hưng cũng không ngần ngại hiến đất mở rộng đường. “Khi nhận được thông tin Nhà nước mở rộng đường, gia đình tôi tự nguyện đập bỏ nhà cửa, lùi vào bên trong để đơn vị thi công. Mình là gia đình chính sách nên phải làm gương để mọi người trong tổ noi theo. Có như vậy đường mới mở rộng được” - bà Hợi giải thích.

Để hoàn thành các tiêu chí của phường, trong những năm qua, đặc biệt năm 2021, xã Minh Hưng được UBND huyện Chơn Thành đầu tư 29 công trình xây dựng với tổng 190 tỷ đồng, trong đó có 23 công trình đường bê tông xi măng. Năm 2022, xã Minh Hưng tiếp tục được đầu tư 8 công trình, trong đó có 6 công trình giao thông, 2 công trình trường học với tổng hơn 70 tỷ đồng.

Tuyến đường tổ 4, ấp 12, xã Minh Hưng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến dộ sau khi người dân hiến đất mở rộng đường

Bà Dương Thị Bạch Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Hưng khẳng định: “Với sự chung tay góp sức của người dân, tất cả công trình giao thông trên địa bàn xã Minh Hưng đã được triển khai xây dựng theo đúng kế hoạch, nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Mặc dù không thể thống kê chi tiết số tiền người dân đóng góp thông qua việc hiến đất và di dời nhà cửa, vật kiến trúc nhưng theo sơ bộ, chúng tôi đánh giá chiếm khoảng 35% tổng giá trị công trình”.

TẬP TRUNG HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHÍ ĐÔ THỊ

Ngoài ưu tiên bố trí vốn cho các xã, thị trấn tập trung hoàn thiện tiêu chí của chính quyền đô thị, Huyện ủy, UBND huyện Chơn Thành đặc biệt quan tâm tiến độ triển khai xây dựng dự án Trung tâm thương mại Suối Đôi. Dự án được quy hoạch với tổng diện tích 189.603mbao gồm nhiều hạng mục công trình như: Trung tâm thương mại, chợ, bến xe, công viên cây xanh, trường học, khu văn hóa dịch vụ và một số hạng mục quan trọng khác. Hiện tất cả hạng mục của dự án đã hoàn thành, một số hạng mục quan trọng khác đang được đẩy nhanh tiến độ. Sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn quan trọng của đô thị Chơn Thành.

Trường mầm non Minh Hưng, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành vừa được đầu tư hoàn thiện đạt chuẩn theo quy định

Theo Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, thị xã Chơn Thành được thành lập với diện tích tự nhiên 390,34 ha, quy mô dân số 121.083 người. Thị xã có 9 đơn vị hành chính, gồm 5 phường: Hưng Long, Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành, Thành Tâm và 4 xã: Minh Thắng, Minh Lập, Nha Bích và Quang Minh.

Ngoài ra, Chơn Thành cũng đang tranh thủ nguồn vốn của tỉnh, huyện tập trung hoàn thiện các tuyến đường mang tính kết nối; tiếp tục khởi công một số hạng mục công trình giao thông, trường học trong đề án quy hoạch tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài các công trình giao thông được bố trí vốn trung hạn, năm 2022 huyện cũng đã bố trí 274,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 28 hạng mục công trình trường học, nhằm đảm bảo các tiêu chí của chính quyền đô thị.

Ông Hà Duy Đạt, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả tiêu chí của chính quyền thị xã cơ bản đã hoàn thành. Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến ngày 1-10-2022 là tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý để thành lập thêm các phòng chức năng, thay đổi con dấu và một số thủ tục hành chính quan trọng khác”.

  • Từ khóa
149997

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu