Thứ 6, 19/04/2024 08:49:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:51, 22/06/2022 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Union Trading và câu chuyện xuất khẩu chuối thành công từ đất Bình Phước English Edition

Bùi Liêm
Thứ 4, 22/06/2022 | 10:51:43 1,459 lượt xem
BPO - Tháng 3 vừa qua, những thùng chuối già Nam Mỹ (Cavendish banana) đầu tiên mang thương hiệu Dole đã được hoàn thiện tại cơ sở đóng gói thuộc nông trại của Union Trading ở Bình Phước. Với việc trở thành nhà cung cấp chuối già Nam Mỹ cho Dole và các danh hiệu đạt được vừa qua, Union Trading đã tiến thêm một bước vững chắc trong việc khẳng định định hướng phát triển đúng đắn trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời đóng góp thêm cho tỉnh Bình Phước một sản phẩm xuất khẩu tiềm năng cao.

NHÀ CUNG CẤP CHO CÔNG TY ĐA QUỐC GIA

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 540 tấn chuối già Nam Mỹ mang thương hiệu Dole được Union Trading trồng, thu hoạch, phân loại, đóng gói từ nông trại của công ty ở xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản để xuất đi các thị trường Hàn Quốc, Malaysia…

Để trở thành đối tác của Dole, sản phẩm chuối già Nam Mỹ trồng ứng dụng công nghệ cao tại nông trại của Union Trading (thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Union Trading, văn phòng đặt tại phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) phải đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe về kích cỡ, màu sắc, chất lượng. Ước lượng Dole cần Union Trading cung cấp khoảng 30-50 tấn/ha/năm. Thu hoạch phải bằng ròng rọc để chuối không bị va chạm trong quá trình di chuyển. Nước sử dụng tưới tiêu cũng phải được đem đi kiểm định để không còn các dư lượng, vi khuẩn, nấm hay hóa chất bất lợi cho đất đai và cây trồng…

Công nhân làm việc tại khu phân loại, xử lý đóng gói thuộc nông trại chuối già Nam Mỹ của Union Trading ở Bình Phước 

Hiện nông trại của Union Trading ở Bình Phước tất bật bước vào đợt thu hoạch tiếp theo, trong đó vẫn bao gồm các đợt đóng hàng cho đối tác Dole và hàng để công ty tự xuất đi các thị trường tiềm năng khác như Trung Đông, Trung Quốc... Trước đó, để chuẩn bị tốt cho các khâu từ trồng trọt, chăm sóc đến thu hoạch, đóng gói, Dole đã cử các chuyên gia đến nông trại tại Bình Phước của Union Trading để đào tạo kỹ lưỡng về FSS (hệ thống an toàn thực phẩm) và GMP (quy chuẩn thực hành nông nghiệp tốt) cho người lao động.

Dole (Dole plc) là công ty đa quốc gia về nông nghiệp nổi tiếng của Mỹ, hiện đặt trụ sở toàn cầu tại Ireland. Dole kinh doanh các mặt hàng nông sản tươi như chuối (đặc biệt là chuối Cavendish, được công ty giới thiệu ra thị trường từ năm 2001), dứa (thơm), nho, dâu tây, xà lách, trái cây, nước trái cây tươi và các sản phẩm nông nghiệp đông lạnh khác. Kể từ ngày đầu thành lập, kim chỉ nam của Dole xoay quanh một nguyên tắc: Chất lượng, chất lượng và chất lượng. Cung cấp sản phẩm chất lượng “Chuẩn từ nông trại đến bàn ăn” cũng chính là mục tiêu phát triển chiến lược xuyên suốt của Union Trading.

Công nhân đang chăm sóc buồng quả thuộc nông trại chuối già Nam Mỹ của Union Trading ở Bình Phước 

Việc trở thành đối tác của Dole cho thấy thành quả của Union Trading từ sự nỗ lực phát triển không ngừng ngay từ những ngày đầu để đạt được sự chuyên nghiệp trong tất cả khâu từ trồng trọt, chăm sóc cây chuối đến xử lý, đóng gói và bảo quản. Đặc biệt là năm 2022, Union Trading đã đạt chứng nhận GlobalGAP cho nông trại ở Bình Phước và sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao.

TIỀM NĂNG MỞ RỘNG HỢP TÁC VỚI NÔNG DÂN

Hiện nông trại chuyên canh chuối già Nam Mỹ tại Bình Phước của Union Trading có diện tích 150 ha. Ngoài ra, công ty còn liên kết, hợp tác để mở rộng mạng lưới các nông trại đối tác chiến lược rộng khắp tại: Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), An Giang, Quảng Ngãi… với tổng diện tích lên đến 500 ha. 

Sản phẩm chuối được thu hoạch và vận chuyển bằng ròng rọc về khu xử lý, phân loại, đóng gói

Ông Đỗ Hữu Dự, Trưởng ban quản lý nông trại của Union Trading tại Bình Phước cho biết, tại đây công ty xây dựng một quy trình chặt chẽ từ việc nhân giống, cấy mô đến quy trình sản xuất, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động của Israel, hệ thống châm phân tự động… chủ yếu sử dụng phân hữu cơ sinh học, hạn chế sự tác động của thuốc bảo vệ thực vật. Đây là yêu cầu của thị trường và khách hàng đối tác nước ngoài.

Chúng tôi nhận thấy khả năng bà con hợp tác với Union Trading thực hiện mô hình trồng chuối này rất khả thi, chỉ cần có từ 3-5 ha trở lên. Về kỹ thuật, công ty hỗ trợ miễn phí cho bà con nông dân. Khu vực Hớn Quản có nhiều diện tích đất đỏ bazan thuận lợi cho việc trồng các loại cây ăn trái ngắn ngày, đặc biệt là cây chuối.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hớn Quản Trần Hải Hà

Cùng với việc trở thành nhà cung cấp chuối già Nam Mỹ cho Dole và các danh hiệu đạt được trong năm 2022, Union Trading đã tiến thêm một bước vững chắc trong việc khẳng định định hướng phát triển đúng đắn trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời đóng góp thêm cho tỉnh Bình Phước một sản phẩm xuất khẩu tiềm năng cao. Đáng nói là trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam, hoạt động của công ty, bao gồm mảng xuất khẩu dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vẫn không bị đứt gãy, tạo sự yên tâm lớn cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty cũng tham gia tích cực các hoạt động xã hội, như thông qua chương trình Vòng tay Việt do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Union Trading đã tặng hàng chục tấn chuối chín tươi tiếp sức các lực lượng tuyến đầu chống dịch… Ước tính có khoảng 75 lao động địa phương đang làm việc ổn định tại nông trại của công ty ở Bình Phước, trong đó nhiều lao động là người S’tiêng. Lúc cao điểm thu hoạch, đóng gói, nhân công có thể lên đến 200 người.

Nông trại chuối già Nam Mỹ của Union Trading tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước

Ông Trần Hải Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hớn Quản nhận định, mô hình do Union Trading đang thực hiện thành công tại địa phương có thể hợp tác mở rộng với nhà nông nhờ nhiều yếu tố thuận lợi, từ quy trình kỹ thuật canh tác đến đầu ra sản phẩm sau thu hoạch. Để có được những cây chuối đẹp, đạt chuẩn, Union Trading quy hoạch riêng khu vực cây giống, làm theo phương pháp cấy mô, được lựa chọn cẩn thận, có khả năng kháng bệnh cao, sinh trưởng nhanh… Các nông trại chuối của Union Trading đều áp dụng một quy trình chăm sóc theo hướng công nghệ cao. Các kỹ sư sẽ sử dụng hệ thống tưới tiêu và bón phân ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel giúp tiết kiệm nguồn nước tưới, hạn chế cỏ dại, giảm công chăm sóc.

  • Từ khóa
144931

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu