Thứ 7, 27/04/2024 15:33:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:05, 28/03/2022 GMT+7

Làm giàu từ “lộc trời”

Ngọc Quế
Thứ 2, 28/03/2022 | 15:05:16 3,575 lượt xem
BPO - Xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng luôn là khát vọng của những thanh niên có ý chí, nghị lực. Với bản chất siêng năng, ham học hỏi, anh Trần Tuấn Anh ở xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành đã phát triển ổn định mô hình nuôi chim yến. Bằng sức trẻ, niềm đam mê và quyết tâm, anh Tuấn Anh đã và đang khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ gắn với “khởi nghiệp, lập nghiệp” trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bén duyên với “lộc trời”

Sau thời gian dài gắn bó với công tác đoàn, thanh niên Trần Tuấn Anh (SN 1989) “rẽ lối” sang làm kinh tế với nghề nuôi chim yến. Đến nay, anh đang sở hữu 8 căn nhà nuôi chim yến trong tỉnh và ở các tỉnh Gia Lai, Tây Ninh, Lâm Đồng. Tuấn Anh còn phối hợp với một số hệ thống nhà nuôi yến để có nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Hiện anh có một xưởng sản xuất tổ yến tinh với thiết bị sấy hiện đại. Theo anh Tuấn Anh, khó khăn khi nuôi chim yến là “làm nhà mà chim yến không về”. Do đó, người nuôi phải tập trung nghiên cứu, làm nhà cho yến đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm, âm thanh, nếu có trục trặc phải khắc phục kịp thời.

“Tôi bén duyên với nghề nuôi chim yến từ khi lấy vợ. Gia đình nhà vợ nuôi chim yến nên tôi có tìm hiểu qua. Lúc đó, tôi còn mơ hồ về nghề này vì tìm hiểu trên mạng thì được biết chim yến chỉ có ngoài biển, đảo nhưng cũng có thể nuôi được ở đất liền. Do tổ yến cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người, là một trong 8 vị bát nhân vua chúa ăn ngày xưa nên tôi quyết định chọn làm nhà nuôi yến, bởi mô hình này vừa đỡ tốn công chăm sóc, lại mang hiệu quả kinh tế cao”. 

Anh Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải qua) cùng bạn trao tặng 1.000 hũ yến sào cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, năm 2021

Tuấn Anh chia sẻ: Tháng 6-2013, anh vay mượn đầu tư 700 triệu đồng xây nhà nuôi yến với diện tích sàn 240m2. Sau 1 năm thu hút yến về nhà làm tổ, gia đình bắt đầu thu 200-300g tổ yến mỗi tháng. Sau một thời gian tích lũy, không chỉ trả được nợ, đầu năm 2015, anh còn tiếp tục đầu tư làm nhà nuôi chim yến thứ hai. Áp dụng tốt kỹ thuật vận hành nhà yến, cách dùng âm thanh, ánh sáng và giữ mùi để dẫn dụ yến về làm tổ, đến nay anh đã phát triển lên 8 nhà nuôi yến với thương hiệu Yến sào Nam Phú (Công ty TNHH MTV Yến sào Nam Phú). 

Không chỉ cung cấp các mặt hàng tổ yến thô, yến tinh cho người tiêu dùng và nhận thi công lắp đặt nhà yến, cơ sở yến sào Nam Phú còn chế biến yến hũ chưng sẵn cung cấp ra thị trường với thời hạn sử dụng trong vòng 12 tháng. Tuấn Anh cho biết: “Hiện nay, nhu cầu chăm sóc, bồi bổ sức khỏe của con người rất cao nên tổ yến thu được vẫn không đủ cung cấp cho thị trường mà phải thu mua thêm”. Với mô hình kinh tế của mình, Tuấn Anh đang tạo việc làm cho 30 lao động tại địa phương với mức lương từ 6-12 triệu đồng/tháng. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, anh thu nhập vài tỷ đồng. 

“Không phải ai xây nhà yến cũng thu hút được yến về làm tổ. Tôi thấy ngoài các điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu, âm thanh… thì cần phải có “duyên” mới thu được “lộc trời”” - Bí thư Đoàn thị trấn Chơn Thành Trần Minh Tuấn chia sẻ.

Nỗ lực trong xây dựng phát triển kinh tế gia đình, Tuấn Anh được các cấp bộ đoàn, hội đánh giá cao. Trong đó, năm 2016, anh vinh dự được chọn là một trong 2 thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh được nhận giải thưởng Lương Đình Của; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng bằng khen “Thanh niên sống đẹp” năm 2019; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020…

Làm việc thiện từ “lộc trời”

“Trưởng thành từ làm công tác đoàn, được hệ thống đoàn đào tạo và giáo dục qua các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, tôi nhận thấy, bản thân nhận được “lộc trời” thì cũng cần phải cố gắng làm tốt công tác thiện nguyện. Hằng năm, tôi đều hỗ trợ xây nhà tình thương, làm đèn đường nông thôn, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ người dân khó khăn. Trước dịch Covid-19, mỗi năm, tôi xây từ 3-4 căn nhà tình thương; hỗ trợ các cơ sở đoàn xây dựng các công trình thanh niên… Theo tôi, góp phần giúp xã hội phát triển thì công ty mình cũng phát triển” - anh Tuấn Anh chia sẻ. 

Khởi nghiệp từ con số 0 nên tôi thấy cần phải có cái tâm và chữ tín. Tôi khuyên các bạn trẻ đã chọn khởi nghiệp thì phải cố gắng, kiên trì với lĩnh vực mình chọn.

Anh Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV yến sào Nam Phú 

Không đặt chỉ tiêu mỗi năm phải bỏ ra bao nhiêu tiền tham gia công tác an sinh xã hội mà phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, tuy nhiên, xác định bản thân nhận được “lộc trời” nên Tuấn Anh muốn đóng góp một phần cho xã hội. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh đã đồng hành với Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tiếp sức, hỗ trợ các tuyến đầu chống dịch và tặng quà người dân khó khăn trong tỉnh.

“Thời gian qua, anh Tuấn Anh và công ty đã đồng hành rất tích cực trong các hoạt động đoàn, hội ở tỉnh và địa phương. Hy vọng, sự đồng hành, kết nối này sẽ được phát huy và nhân rộng ở các bạn thanh niên khởi nghiệp khác trong tỉnh” - Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy cho biết và mong thời gian tới, Công ty TNHH MTV yến sào Nam Phú phát triển mạnh hơn nữa, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên cũng như lan tỏa hệ sinh thái khởi nghiệp.

  • Từ khóa
139127

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu