Thứ 4, 03/07/2024 07:12:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 05:00, 14/11/2021 GMT+7

Doanh nghiệp chủ động trong “bình thường mới”

Chủ nhật, 14/11/2021 | 05:00:36 1,491 lượt xem
BPO - Trước những tác động do dịch Covid-19 gây ra, đội ngũ doanh nhân Bình Phước xem đây là động lực, là cơ hội để trưởng thành và phát triển. Trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, doanh nhân Bình Phước luôn nỗ lực để xứng đáng là những “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế với tinh thần xung kích, đồng thời góp phần thực hiện sứ mệnh phụng sự địa phương phát triển vững mạnh.

Chủ động và linh hoạt

Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều doanh nhân ở Bình Phước đã linh hoạt biến thách thức thành cơ hội, nhanh chóng thích ứng với môi trường kinh doanh đầy biến động, sử dụng các kênh trực tuyến để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các doanh nhân đã tham gia diễn đàn trực tuyến “Vietnam - Australia Biz Matching 2020” do Hội Doanh nhân trẻ phối hợp Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức. Diễn đàn đã giúp doanh nhân Bình Phước giao lưu với nhiều doanh nhân ở các thành phố lớn của Úc. Đồng thời tìm cách mở lối cho hàng Việt sang Úc thông qua thương mại điện tử. Cùng với các hoạt động giao thương, kết nối, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp ở Bình Phước đã phối hợp các đơn vị hỗ trợ người khó khăn với tổng trị giá hàng tỷ đồng, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch… 

Show room công ty Mộc Kiến Quốc chuẩn bị khai trương vào cuối tháng 11

Trong tình hình mới, một số doanh nghiệp đã thực hiện tốt mục tiêu kép, “chiến đấu” kiên cường với dịch bệnh để duy trì sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã “xoay chuyển” liên tục trong định hướng chiến lược cũng như phương thức thực thi để thích ứng an toàn với dịch bệnh đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Trương Quốc Hòa, Giám đốc Công ty Mộc Kiến Quốc (TP. Đồng Xoài) cho biết: Khi xảy ra dịch bệnh, cũng như những doanh nghiệp khác, Mộc Kiến Quốc phải mất 2 tuần đầu để thích ứng. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị trước nên công ty nhanh chóng “chuyển trạng thái” và ít bị ảnh hưởng tới hoạt động. Công ty đã thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển bộ phận thiết kế sang hoạt động trực tuyến, bộ phận sản xuất làm việc “3 tại chỗ” và đồng hành với chính quyền TP. Đồng Xoài xây dựng 2 bệnh viện dã chiến phục vụ công tác phòng, chống dịch. Công ty cũng chuyển từ kinh doanh truyền thống sang online, chuyển từ khách hàng cá nhân sang khách hàng có vốn đầu tư của Nhà nước. Nhờ chủ động và linh hoạt thích ứng nên công ty vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho nhân viên và doanh thu khả quan. 

Ông Lê Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn BDC (TP. Đồng Xoài) cho biết: Để đáp ứng trạng thái “bình thường mới”, chúng tôi đã xây dựng kịch bản cho các tình huống chống dịch. Ví như, khi thực hiện Chỉ thị 15 thì 50% nhân viên làm việc nhưng lúc áp dụng Chỉ thị 16, chúng tôi chuyển sang làm việc online... Hoặc tôi thấy Công ty Mộc Kiến Quốc cũng đáp ứng phòng dịch bằng cách phân ô, tạo khoảng cách trong phân xưởng hoặc chia ca làm việc để đảm bảo phòng dịch mà vẫn duy trì sản xuất. Vì vậy, để doanh nghiệp hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, ngoài sự hỗ trợ của địa phương, nhà nước thì doanh nghiệp phải chủ động. Doanh nghiệp phải luôn trong tâm thế sẵn sàng, thiết lập mục tiêu phù hợp với giai đoạn mới, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên quản lý phải cùng thảo luận, tìm ra giải pháp với quyết tâm “không gì là không thể”. 

Sẵn sàng với những dự án mới 

Thương hiệu điều rang muối của Bà Tư Bình Phước thuộc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo ở TP. Đồng Xoài không chỉ là cái tên quen thuộc trong nước mà còn được yêu thích cả trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại các nước Mỹ, Canada, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Từ những bước đi đầu tiên với giấc mơ đưa đặc sản điều Bình Phước vươn ra thế giới, anh Trần Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo đã trở thành doanh nhân trẻ, được vinh danh trong top 10 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016”.  

Phối cảnh showroom trưng bày đặc sản Bình Phước nằm trong chuỗi Coffee & More của Nông trang Bà Tư Bình Phước

Trước những tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đến xu hướng lựa chọn điểm đến cũng như loại hình du lịch của du khách trong và ngoài nước, nhận thấy quê hương Bình Phước có tiềm năng khai thác các giá trị cảnh quan thiên nhiên, tập quán canh tác sản xuất gắn liền với đặc sản hạt điều và bản sắc văn hóa độc đáo để phát triển du lịch nông nghiệp nên anh Sơn đã mạnh dạn khởi tạo xu hướng phát triển mô hình du lịch tại Nông trang Bà Tư Bình Phước ở 3 địa bàn: Đồng Xoài, Phước Long và Đồng Phú nhằm mở ra hướng đi mới cho du lịch tỉnh nhà. 

Mô hình du lịch nông nghiệp của anh Sơn đáp ứng nhu cầu vừa tham quan, khám phá vừa được trực tiếp trải nghiệm các trò chơi, hoạt động thực tế tại nơi mình đến. Hình thức du lịch hấp dẫn này cũng đang trở thành xu thế không chỉ của các bạn trẻ mà còn dành cho hộ gia đình, với nhiều lứa tuổi. Anh Sơn cho biết, công ty sẽ đầu tư với những giai đoạn cụ thể. Trong hệ sinh thái của nông trang có các dịch vụ nghỉ dưỡng homestay, cắm trại, dã ngoại, giáo dục trải nghiệm, showroom Điều - Coffee house, ẩm thực… Đặc biệt, các sản phẩm du lịch tại Nông trang Bà Tư Bình Phước đều gắn liền với giá trị cốt lõi của đặc sản hạt điều. Anh Sơn cho rằng: Việc khởi tạo phát triển du lịch nông nghiệp ở Bình Phước sẽ mang lại nhiều hiệu quả. Không chỉ góp phần đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn thúc đẩy kinh tế nông nghiệp chuyển biến phù hợp bối cảnh mới.

Có lợi thế đất đai rộng lớn, mật độ dân cư thưa nên so với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp ở Bình Phước thuận lợi hơn trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, do là tỉnh ở xa trung tâm nên khả năng thích ứng của một số chủ doanh nghiệp còn hạn chế. Theo nhiều doanh nhân ở Bình Phước, để thích ứng với giai đoạn bình thường mới thì mỗi doanh nghiệp phải luôn trong tâm thế phát triển và sẵn sàng thì mọi việc sẽ được giải quyết.

P. Dung - T. Thùy

  • Từ khóa
132564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu