Thứ 6, 29/03/2024 15:13:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:30, 07/09/2021 GMT+7

Nông nghiệp Quảng Ninh tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng

Báo Quảng Ninh
Thứ 3, 07/09/2021 | 08:30:20 1,409 lượt xem
Tính hết quý II/2021, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh duy trì phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng đạt 4,02% (tăng 0,32 điểm % so với kịch bản tăng trưởng, tăng 0,92 điểm % so với cùng kỳ năm 2020). Ngành Nông nghiệp tỉnh đang nỗ lực để quý III tăng trưởng đạt 4,04%, quý IV tăng trưởng đạt 4,67%, đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng 4,21% trong cả năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị ủy Đông Triều thăm mô hình trồng ổi công nghệ cao tại xã Tràng Lương.


Để đảm bảo hoạt động sản xuất cũng như tiêu thụ cho nông dân, các đơn vị sản xuất nông nghiệp của tỉnh, từ đầu năm 2021 tới nay, ngành Nông nghiệp đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Sở Công Thương tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản; thường xuyên rà soát số lượng các sản phẩm đến kỳ thu hoạch còn tồn đọng, có nhu cầu tiêu thụ, hỗ trợ kết nối vào các kênh phân phối lớn, các trung tâm bán lẻ đóng trên địa bàn tỉnh (Go, Vinmarx, Mega market…); hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử, Hội chợ thương mại nông sản trực tuyến.

Nhờ các giải pháp trên, nông sản của tỉnh đã đảm bảo việc tiêu thụ. Đơn cử, trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, hơn 6.100 tấn na dai Đông Triều (chiếm khoảng 90% tổng sản lượng na dai của TX Đông Triều) với trị giá trên 100 tỷ đồng đã được tiêu thụ, đảm bảo thu nhập ổn định cho các hộ dân. Ngoài đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ xuất khẩu thông qua sự phối hợp, liên hệ với các đối tác lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore... cũng được tỉnh chú trọng quan tâm. Tính từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất khẩu nông sản Quảng Ninh sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 600 tấn các loại, Đài Loan đạt gần 800 tấn các loại.

Công nhân Công ty CP Thuỷ sản BNA (huyện Ba Chẽ) sơ chế tôm.


Việc triển khai các giải pháp đúng hướng đã giúp cho các sản phẩm nông sản của tỉnh không rơi vào tình trạng ứ đọng. Hiện toàn tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân trên 93.000 tấn nông sản các loại và trên 1 triệu quả trứng gia cầm, một số loại hải sản ùn ứ số lượng lớn trong mấy tháng đầu năm cũng đã cơ bản được tiêu thụ.

Cùng với việc chủ động trong công tác tiêu thụ, ngành Nông nghiệp cũng đã đôn đốc các địa phương triển khai gieo trồng các loại cây hàng năm với diện tích gần 30.000ha (tăng 3,9% so với kế hoạch), các đối tượng sinh vật gây hại cơ bản được kiểm soát, không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, các địa phương đã tổng rà soát quy mô đàn vật nuôi, thực hiện công tác tiêm phòng, đảm bảo tỷ lệ miễn dịch cho vật nuôi trước các loại bệnh nguy hiểm. Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh đạt gần 380.000 con, trong đó đàn trâu và đàn bò tăng 20-30% so với cùng kỳ năm 2020, đưa sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Toàn tỉnh có 14 vùng trồng cây ăn quả đã được Bộ NN&PTNT thẩm định, cấp mã số vùng trồng, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu, trong đó có vùng trồng thanh long ở TP Uông Bí và TX Đông Triều.


Đối với sản xuất lâm nghiệp, diện tích trồng rừng tập trung đạt trên 11.700ha (tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020), sản lượng gỗ khai thác đạt trên 371.000m3 (tăng 68% so với cùng kỳ năm 2020).

Trong lĩnh vực thủy sản, tổng sản lượng thủy sản đạt gần 91.000 tấn (tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020), công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được triển khai có hiệu quả. Các điều kiện cần thiết cho sản xuất nông nghiệp như: Thủy lợi, giống, vật tư, hỗ trợ kỹ thuật, dự tính, dự báo phòng trừ sâu bệnh… cũng đã được các đơn vị, địa phương, người dân triển khai kịp thời.

Sau gần 2 năm đối mặt với dịch Covid-19 và các yếu tố bất lợi của thời tiết, sự tăng trưởng ổn định trong nhiều lĩnh vực của ngành Nông nghiệp đã khẳng định ngành đang có sự điều chỉnh phù hợp để nhanh chóng thích nghi với diễn biến dịch bệnh.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết: Kết quả đạt được trong những tháng qua là cơ sở để ngành tiếp tục đạt được mục tiêu tăng trưởng 4,21% trong năm nay. Tuy nhiên, đi cùng với thuận lợi, còn nhiều khó khăn sẽ tác động tới tăng trưởng của ngành trong năm 2021, như tình hình mưa bão diễn ra hết sức khó lường; dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; thị trường tiêu thụ tiếp tục chịu tác động từ dịch Covid-19... Sở NN&PTNT đã tổ chức đánh giá lại và tìm ra những giải pháp phù hợp mới. Theo đó, ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa diện tích lúa, rau màu có năng suất, chất lượng cao đạt trên 55% tổng diện tích; hoàn thiện kế hoạch phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và xây dựng thêm các chuỗi liên kết để không phải thực hiện giải cứu sản phẩm của ngành chăn nuôi; phát triển bền vững nghề nuôi biển theo quy hoạch, sử dụng vật liệu làm lồng bè thân thiện với môi trường; xây dựng phương án sản xuất, cung ứng nông sản...

  • Từ khóa
129469

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu