Thứ 6, 29/03/2024 19:28:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:37, 11/03/2021 GMT+7

Hiệu quả kép từ tưới tiết kiệm

Cẩm Nhung
Thứ 5, 11/03/2021 | 09:37:51 905 lượt xem
BPO - Tưới tiết kiệm nước cho cây trồng là áp dụng quy trình kỹ thuật và thiết bị tiên tiến để tưới theo phương pháp nhỏ giọt, phun sương, tưới ngầm, bảo đảm cấp nước theo nhu cầu của cây trồng... Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đồng Phú áp dụng hiệu quả hình thức này.

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở ấp 1, xã Đồng Tiến cho biết, gia đình làm 3 sào rau màu. Từ cuối năm 2015, gia đình đã đầu tư 10 triệu đồng mua ống và béc phun để áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm. Nhờ vậy, vào thời điểm hạn vẫn đủ nước để rau sinh trưởng, phát triển tốt. Với phương thức tưới cách nhật, thời gian tưới hợp lý nên không cần nhiều nước nhưng vẫn đủ độ ẩm cho rau. Mô hình này đã tiết kiệm được hơn 50% lượng nước cùng thời gian và tiết kiệm hơn phân nửa tiền điện chạy nước, công lao động. Nhờ hệ thống tự động, anh chỉ mở van tổng rồi đi làm việc khác.

Hộ anh Nguyễn Văn  Tuấn ở xã Đồng Tiến lắp hệ thống tưới nước tiết kiệm trong vườn rau

Còn ông Phạm Văn Quế ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng đầu tư dàn tưới tự động cho 2 ha nhãn đã 3 năm nay. Theo ông, tưới nước tiết kiệm giúp giữ độ ẩm của đất, không gây ra hiện tượng úng cục bộ như tưới tràn, giúp bộ rễ cây nhãn phát triển khỏe. Đồng thời có thể đưa phân bón trực tiếp vào nguồn nước tưới, giúp giảm thiểu lượng phân bón bị thất thoát do bốc hơi hoặc bị rửa trôi do tưới tràn quá nhiều.

Anh Phạm Văn Nam ở ấp 5, xã Đồng Tiến đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn mít và tiêu. Anh cho biết, chi phí đầu tư thiết bị tưới phun mưa cho 1 sào từ 5-7 triệu đồng, tưới nhỏ giọt từ 10-12 triệu đồng. Phương pháp tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp cây trồng hấp thụ nước hiệu quả, các hộ cũng có thể tính toán được từng loại cây trồng sử dụng lượng nước bao nhiêu để cân đối nguồn nước tưới hợp lý.

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm vào sản xuất được các cơ quan chuyên môn đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách tưới truyền thống. Để ứng phó với tình trạng khan hiếm nguồn nước tưới vào mùa khô, ngành nông nghiệp địa phương khuyến khích các nông hộ lắp đặt mô hình tưới nước tiết kiệm trên diện tích các loại cây trồng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng mạnh dạn lựa chọn và đầu tư một hệ thống tưới nước tiết kiệm; nhiều nông hộ vẫn chưa đủ điều kiện đưa công nghệ này vào sản xuất. Vì vậy, ngành chức năng cần phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị tưới nước tiết kiệm tăng cường các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho nông dân.

  • Từ khóa
121021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu