Thứ 3, 21/05/2024 03:34:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:58, 31/01/2021 GMT+7

Bình Phước tiên phong phát triển nông nghiệp công nghệ cao

B.T
Chủ nhật, 31/01/2021 | 16:58:00 1,812 lượt xem
BPO - Đó là ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước ngày 14-1-2021, tại Trụ sở Chính phủ, được Văn phòng Chính phủ truyền đạt tại Thông báo số 20/TB-VPCP ngày 26-1-2021.

Nhiều điểm sáng trong năm 2020

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Phước. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những điểm sáng đáng ghi nhận của tỉnh Bình Phước trong năm 2020 như: 21/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,51%; sản xuất công nghiệp tăng 12,5%; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 10,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,3% so với năm 2019. Thu ngân sách vượt 69% so với chỉ tiêu Trung ương giao, vượt 14% so với chỉ tiêu điều chỉnh của HĐND tỉnh. Cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt, đạt những bước tiến đáng khích lệ; lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay không có ca nhiễm nào ngoài cộng đồng. Tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, kiện toàn nhân sự sau đại hội…

Bình Phước đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay không có ca nhiễm nào ngoài cộng đồng. Trong ảnh: Lực lượng chức năng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phun thuốc sát trùng người và phương tiện từ Campuchia nhập cảnh vào nội địa - Ảnh: BPTV

Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, Bình Phước cần nhìn nhận nghiêm túc những bất cập, tồn tại trong thời gian qua. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch đề ra; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn hạn chế; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng cao; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm; đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; hầu hết các chỉ số của tỉnh (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính) đều ở mức độ thấp; đời sống nhân dân vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc còn khó khăn; việc giải quyết khiếu nại còn kéo dài.

Bình Phước phấn đấu có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín  

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và báo cáo của lãnh đạo tỉnh về kế hoạch, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp thu những ý kiến phát biểu sâu sắc, cụ thể của các bộ, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Phước cần chung sức, đồng lòng quán triệt thực hiện hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy phát triển hướng đến trở thành một trong những địa phương tiên phong về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cây công nghiệp nâng cao hiệu quả nông nghiệp, tạo chuỗi sản xuất lớn, hình thành và thu hút nhiều doanh nghiệp có thương hiệu, tiềm năng và thế mạnh; phấn đấu có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên địa bàn tỉnh…

Chậm nhất trong tháng 3-2021, đề xuất phương án xây dựng cầu Mã Đà

Về những kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc, đối với các dự án giao thông có tính kết nối vùng, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông hiện nay của vùng Đông Nam bộ, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Chơn Thành - Thủ Dầu Một - TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để triển khai dự án.

Đối với tuyến đường sắt xuyên Á, giai đoạn 1 từ Chơn Thành đi cảng Cái Mép, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sớm bổ sung trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Trước mắt, nghiên cứu đường sắt chuyên chở hàng hóa từ Chơn Thành - Dĩ An - Cái Mép và xây dựng phương án hình thức đầu tư (bao gồm cả hình thức xã hội hóa), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Dự án nâng cấp mở rộng tuyến ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép, Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chậm nhất trong tháng 3-2021.

Ủng hộ chủ trương quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp

Thủ tướng ủng hộ chủ trương quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp có thêm khoảng 2.500 ha; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan xử lý theo quy định pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong quý 1/2021.

Về quy hoạch thành lập mới các khu công nghiệp khoảng 5.500 ha, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp vào quy hoạch tỉnh đến năm 2030, trình cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Đối với kiến nghị của tỉnh về bổ sung quy hoạch điện năng lượng mặt trời thêm 4.000Mwp, trong đó sớm bổ sung vào quy hoạch điện VII là 1.200Mwp của Nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh - giai đoạn 2, Thủ tướng giao Bộ Công Thương tổng hợp kiến nghị của tỉnh, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để làm rõ quy hoạch công suất, truyền tải, bảo đảm phát huy tiềm năng lợi thế về năng lượng điện mặt trời của tỉnh, phục vụ vùng kinh tế trọng điểm và bảo đảm cân đối vùng, miền công khai, minh bạch, an toàn hệ thống điện quốc gia, hiệu quả đầu tư, truyền tải và huy động công suất theo đúng Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11-2-2020 của Bộ Chính trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2021.

Về triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương (công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao) thuộc quỹ đất do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nghiên cứu, xem xét, đảm bảo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, trình phương án cụ thể, chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ khả năng cân đối của ngân sách Trung ương và quy định của pháp luật, đề xuất nguồn vốn hỗ trợ cho tỉnh Bình Phước 50% tương ứng với số tiền 150 tỷ đồng để đo đạc đất đai, hoàn thành dữ liệu đất đai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với kiến nghị hỗ trợ cho tỉnh 50% tương ứng với số tiền 150 tỷ đồng, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh biên giới, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan căn cứ khả năng cân đối của ngân sách Trung ương để hỗ trợ tỉnh, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và cân đối giữa các địa phương có cùng đặc điểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2021.

Về xây dựng Sân bay Técníc Hớn Quản thành sân bay lưỡng dụng theo hình thức PPP, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị của tỉnh để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của Luật Quy hoạch.

  • Từ khóa
119534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu