Thứ 2, 20/05/2024 08:20:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

SEA Games 10:46, 27/11/2019 GMT+7

2 vận động viên tiêu biểu của thể thao Bình Phước

Thứ 4, 27/11/2019 | 10:46:00 48 lượt xem
BP - Ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - SEA Games 30 đang diễn ra tại Philippines. Những niềm hy vọng lớn và có thể coi là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam vẫn sẽ đặt vào những môn thế mạnh như: điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cụ, đấu kiếm, đua thuyền, các môn võ, cử tạ, đặc biệt là bơi lội. Trong đội hình dự SEA Games kỳ này, thể thao Bình Phước tự hào góp mặt 2 đại diện: kình ngư Lê Thị Mỹ Thảo ở đường đua xanh và Nguyễn Ngọc Đạt trên sàn đấu võ gậy.

QUYẾT TÂM ĐỔI MÀU HUY CHƯƠNG

Kình ngư Lê Thị Mỹ Thảo sinh ngày 13-8-1996, sinh sống tại phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài. Sống ở vùng cao, không có đặc trưng vùng sông nước như các tỉnh miền Tây hay có lợi thế như các tỉnh ven biển, nhưng từ nhỏ Mỹ Thảo đã có niềm đam mê bơi lội. Năm 2008, Mỹ Thảo được huấn luyện viên Nguyễn Thị Cẩm đưa vào tập luyện bộ môn bơi. Tại đây, em được các huấn luyện viên kèm cặp, cùng sự động viên, khích lệ của đồng đội và miệt mài luyện tập của bản thân, sau đó em được tập trung vào đội tuyển quốc gia. Tại đây, Mỹ Thảo được ban huấn luyện hướng dẫn luyện tập rất bài bản. Từ sự khổ luyện ấy, em đã đoạt gần 100 huy chương các loại tại nhiều giải đấu.

Kình ngư Lê Thị Mỹ Thảo trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước

SEA Games 29 diễn ra trên đất Malaysia, bơi lội Việt Nam đã đóng góp số lượng lớn huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Trong thành tích chung đó, Mỹ Thảo vinh dự đem về cho bơi lội Việt Nam tấm huy chương bạc ở cự ly 200m bơi bướm với thành tích 2 phút 12,61 giây.

 Sau SEA Games 29 đến nay, thành tích của Mỹ Thảo liên tục được cải thiện. Tháng 12-2018, Mỹ Thảo xuất sắc đánh bại đối thủ số một Nguyễn Thị Ánh Viên, đoạt chức vô địch cự ly 100m bơi bướm giải bơi thuộc khuôn khổ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc. Chiến thắng của Mỹ Thảo không chỉ giúp em tự tin hơn mà còn tiếp thêm sức mạnh cho các kình ngư khác khi đối đầu với đối thủ số một. Ở cự ly 100m bơi bướm, Mỹ Thảo xuất sắc về đích với thành tích 100”80, “xô đổ” kỷ lục đại hội 100”83 do Ánh Viên nắm giữ để đoạt chức vô địch. Tháng 9-2019, tại giải bơi vô địch quốc gia năm 2019, Mỹ Thảo làm rạng danh thể thao Bình Phước bằng 1 tấm huy chương vàng nội dung 50m nữ bơi bướm. Thành tích chung đó đã tiếp thêm động lực để Mỹ Thảo kỳ vọng đổi màu huy chương tại kỳ SEA Games 30 ở Philippines.

NHÂN TỐ BÍ ẨN MÔN VÕ GẬY ARNIS

Năm 2005, võ gậy Arnis lần đầu tiên trở thành bộ môn thi đấu chính thức trong kỳ SEA Games, cũng do Philippines đăng cai tổ chức.

Võ gậy Arnis đã xuất hiện ở Philippines từ thế kỷ XV nhưng không ai rõ nguồn gốc xuất xứ và tổ sư bộ môn này. Chỉ biết người dân Philippines đã sử dụng Arnis rất hữu hiệu vào cuộc kháng chiến chống Tây Ban Nha xâm lược. Cùng với đất nước Philippines, Arnis đã trường tồn cho đến nay. Võ sinh Arnis chiến đấu bằng cả hai tay với gậy (bolos) và dao (balaraws). Với rất nhiều người Việt Nam, võ gậy không được phổ biến, thế nhưng Bình Phước vẫn có một đại diện góp mặt: võ sĩ Nguyễn Ngọc Đạt ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng. Chàng trai trẻ sinh năm 2001 “bén duyên” với võ thuật từ rất sớm. Cũng như bất kỳ môn võ nào khác, võ gậy đòi hỏi võ sĩ phải nhanh nhẹn, linh hoạt. “Arnis là bộ môn giúp chúng ta có thể xử lý tình huống bất ngờ xảy ra chỉ với một chiếc gậy. Đây là phương pháp rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe, tăng sự linh hoạt và khéo léo của cơ thể, giúp người học võ cải thiện thể hình, vóc dáng. Môn này còn giúp em tu dưỡng ý chí đạo đức. Biết chơi Arnis, em chỉ cần một đoạn cây ven đường, một khúc mía, thậm chí một cái ô là đủ tự vệ trong tình huống cần thiết” - Ngọc Đạt chia sẻ.

Năm 2016, khi vừa tròn 15 tuổi, Ngọc Đạt đã làm rạng danh thể thao Bình Phước bằng tấm huy chương vàng vô địch giải trẻ toàn quốc. 3 năm sau, chàng trai trẻ nay đã cao lớn, vạm vỡ tiếp tục đem về cho quê hương Bình Phước tấm huy chương vàng võ gậy danh giá tại giải vô địch trẻ quốc gia 2019. Thành tích vẻ vang này giúp Ngọc Đạt giành được tấm vé chính thức tham dự SEA Games 30.

Võ sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Đạt tại lễ xuất quân SEA games 30

Ngọc Đạt cho biết, nếu muay được xem là quốc võ của Thái Lan, Việt Nam có vovinam, Indonesia có pencak silat, người Philippines cũng tự hào khi sở hữu Arnis, họ chắc chắn sẽ tung ra những ngôi sao thế mạnh. “14 năm trước, Việt Nam  đã sánh ngang nước chủ nhà Philippines với 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Võ sĩ 3 lần vô địch thế giới của họ trở thành bại tướng dưới tay Nguyễn Quang Tùng, người làm quen Arnis... 6 tháng. Em luôn nhớ đến câu chuyện này để động viên mình cố gắng thi đấu tốt. Em sẽ thi triển tốt các đòn thế đã học để chế ngự đối thủ” - Ngọc Đạt bộc bạch.

Hy vọng 2 niềm tự hào của thể thao Bình Phước Mỹ Thảo, Ngọc Đạt sẽ thi đấu thật tốt, vượt qua được áp lực từ các đối thủ để đem vinh quang về cho Tổ quốc, cho thể thao tỉnh nhà.

Hưng Cát

  • Từ khóa
110432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu