Thứ 7, 27/04/2024 18:03:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

SEA Games 09:58, 11/12/2019 GMT+7

SEA GAMES 30: Dấu ấn tình nguyện viên

Thứ 4, 11/12/2019 | 09:58:00 414 lượt xem
BP - Bất kỳ sự kiện thể thao nào cũng cần có sự giúp sức của các tình nguyện viên. SEA Games 30 cũng không ngoại lệ. Họ chính là một phần của đại hội, là những người bạn đồng hành thân thiết của các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí quốc tế. Họ đã hòa mình vào ngày hội chung của cả khu vực bằng tinh thần tình nguyện rất đáng khen ngợi.

Nhiều người vẫn nói các vận động viên chính là “sứ giả” của mỗi quốc gia khi thi đấu tại SEA Games 30. Với chúng tôi, đó không phải là những “sứ giả” duy nhất mà đằng sau còn có rất nhiều người khác, họ là các tình nguyện viên. Để có được kỳ SEA Games 30 thành công, nước chủ nhà Philippines đã huy động lực lượng tình nguyện viên lên đến 9.000 người. Trong khi dư luận chỉ trích công tác tổ chức, quảng bá SEA Games chưa tốt của nước chủ nhà, chính tình nguyện viên là những người đã “cứu thua” cho Philippines bằng những hành động đẹp, việc làm rất ý nghĩa.

Tình nguyện viên luôn túc trực ở các điểm thi đấu SEA Games 30

 Do bất ổn về an ninh, nước chủ nhà Philippines đã tuyển tình nguyện viên theo những quy chuẩn ngặt nghèo nhất. Để có 9.000 tình nguyện viên tham gia SEA Games 30, lực lượng an ninh Philippines đã tập trung rà soát, tìm hiểu kỹ lai lịch, trình độ, ý thức công dân. “Trường em có gần 2.000 người đăng ký nhưng chỉ 55 bạn được tuyển chọn. Ban tổ chức cần người có tư chất, biết ngoại ngữ, thông thạo địa hình Manila và các điểm thi đấu khác của SEA Games. Chúng em bắt đầu công việc tình nguyện viên từ 7 giờ đến lúc các hoạt động thi đấu kết thúc, khoảng 22 giờ” - Misuaki, tình nguyện viên tại SEA Games 30 cho biết.

9.000 tình nguyện viên được chọn từ hơn 56.000 người để phục vụ SEA Games 30. Tình nguyện viên làm tất cả công việc từ chào đón, tìm khách sạn, dẫn các đoàn đến địa điểm thi đấu, cung cấp danh sách thi đấu, xếp bàn ghế, dọn dẹp vệ sinh... Các tình nguyện viên còn là hướng dẫn viên giúp đỡ, cung cấp thông tin, chỉ dẫn khách du lịch... Hình bóng của các tình nguyện viên lan tỏa khắp nơi, từ sáng sớm đến tối muộn trong suốt hơn 20 ngày diễn ra SEA Games 30 và tới đây nữa là Para Games. “Có mặt ở đây là một vinh dự không phải ai muốn cũng có được. Em muốn đóng góp gì đó cho đất nước và cũng là sự trải nghiệm của bản thân. Đất nước, con người Philippines vì thế cũng đẹp hơn trong mắt bạn bè” - Claudette hào hứng nói.

Giám đốc điều hành của Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (PHISGOC) Ramon Suzara khẳng định: Các tình nguyện viên đóng vai trò là “xương sống” trong việc tổ chức SEA Games. Bất cứ điều gì Philippines làm trong kỳ SEA Games 30 sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có các tình nguyện viên.

Những tình nguyện viên làm việc ngay trước các cổng ra vào nhà thi đấu có lẽ vất vả nhất. Nhà thi đấu đông, rất nhiều cửa ra vào, vì thế họ phải phân luồng, hướng dẫn người đi đúng quy định. Dù lớn hay nhỏ, họ luôn cố gắng làm việc chăm chỉ, tận tình. “Tôi điều phối công việc ở đây. Lượng công việc rất nhiều đòi hỏi bản thân phải linh hoạt trong điều động, phân công nhiệm vụ. Tôi tình nguyện tham gia vì tình yêu Tổ quốc, vì SEA Games 30 trên đất nước tôi. Chúng tôi không đòi hỏi chế độ gì cả, cũng không bỏ việc giữa chừng. Tôi yêu công việc của mình” - bà Barbara, điều phối viên tại SEA Games 30 bày tỏ.

Tối 8-12, khi đội tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch tại SEA Games 30, gần như tất cả tình nguyện viên trên sân Rizal đều nán lại để chúc mừng và chung vui cùng tuyển bóng đá nữ. Đó là hình ảnh khiến chúng tôi càng yêu quý hơn các tình nguyện viên SEA Games 30.

Tinh thần chung của SEA Games 30 mà nước chủ nhà Philippines chia sẻ là “We win as one”, tạm dịch là “Chúng ta cùng chiến thắng”. Bạn chiến thắng cũng như tôi chiến thắng. Chiến thắng từ nỗ lực của chúng ta là 1. Đó chính là thông điệp mà Ban tổ chức SEA Games 30 gửi đến tất cả vận động viên và cộng đồng ASEAN trong dịp Quốc đảo Philippines đăng cai tổ chức kỳ đại hội lần này. Trong niềm vui chung ấy, tình nguyện viên cũng là những đại sứ thân thiện, đáng mến, đáng được tôn vinh.

Hưng Cát (từ Manila, Philippines)

  • Từ khóa
110617

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu