Chủ nhật, 19/05/2024 23:56:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

SEA Games 19:23, 03/12/2013 GMT+7

SEA Games 27 chuẩn bị khai mạc với nhiều nỗi lo

Thứ 3, 03/12/2013 | 19:23:00 67 lượt xem

Khán đài trống vắng và vấn đề an ninh là những mối lo ngại chính khi Myanmar chuẩn bị cho lễ khai mạc SEA Games, sự kiện thể thao lớn nhất tại quốc gia này từ trước đến nay.


Cảnh sát Myanmar bảo vệ một địa điểm thi đấu ở SEA Games 27

Theo Hãng tin AFP, hàng nghìn VĐV, trọng tài, quan chức, cổ động viên và giới truyền thông sẽ có mặt tại SEA Games Myanmar, khai mạc vào ngày 11-12 tới. 

Hai năm sau ngày chấm dứt chế độ quân sự, kéo theo việc phương Tây dỡ bỏ các biện pháp cấm vận, Myanmar hi vọng sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế với sự kiện thể thao khu vực kéo dài 11 ngày (11-12 đến 22-12)

Tuy nhiên các quan chức chính phủ Myanmar đã bày tỏ lo ngại về khả năng các khán đài trống vắng tại những địa điểm thi đấu ở thủ đô Naypyidaw cùng nguy cơ an ninh từ các nhóm phiến loạn ở nước này.

Hậu cần cũng là một vấn đề lớn, bởi Myanmar thiếu phòng khách sạn để bố trí đủ chỗ ăn ở cho 6.000 vận động viên và 3.000 phóng viên, cộng với các quan chức và cổ động viên các nước.

Dù không đạt đến tầm cỡ như Olympic Bắc Kinh 2008 của Trung Quốc, nhưng SEA Games lần này đánh dấu một thời khắc trọng đại đối với hình ảnh và uy tín quốc gia của Myanmar.

Myanmar là một trong những nước đồng sáng lập SEA Games, nhưng chưa đóng vai trò nước chủ nhà kể từ năm 1969 do nền kinh tế yếu kém. Giờ đây, quốc gia này quyết tâm tổ chức một sự kiện có tiếng vang để gây ấn tượng với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Trong khi các công đoạn chuẩn bị cuối cùng đang được thực hiện tại thủ đô Naypyidaw, phó tổng thống Nyan Tun kêu gọi các vận động viên nước chủ nhà “quyết tâm thi đấu vì một thế hệ vàng của thể thao Myanmar”.

Ông cho biết trách nhiệm lớn nhất của nước chủ nhà là “cải thiện uy tín quốc gia, làm nên lịch sử với những người hùng thể thao”. Myanmar là một trong những nước nghèo nhất Đông Nam Á với 1/3 dân số sống trong ngưỡng nghèo. Do đó các kỳ vọng về thành công thể thao tại SEA Games lần này không quá lớn.

Dù vậy, nước chủ nhà vẫn hi vọng sẽ tổ chức một SEA Games ấn tượng hơn so với những gì Indonesia đã làm vào năm 2011. Trong trận chung kết bóng đá nam ở giải lần đó, một vụ giẫm đạp chết người đã xảy ra.

Các quan chức Myanmar cho biết mối quan ngại lớn nhất là các nhóm phiến loạn có thể sẽ tấn công, đặc biệt xét đến việc đụng độ và đánh bom đã xảy ra ở nước này vài tuần qua. “Hàng nghìn vận động viên và cổ động viên sẽ có mặt. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo an ninh, nhưng tôi vẫn thấy hồi hộp” - AFP dẫn lời một quan chức thừa nhận.

Các nhà tổ chức cũng tìm cách lấp đầy chỗ ngồi tại các địa điểm thi đấu ở thủ đô Naypyidaw bằng cách phát vé miễn phí cho toàn bộ các cuộc thi, ngoại trừ bóng đá. Tuy nhiên dân cư ở Naypyidaw không đông, do đó khả năng các khán đài trống vắng vẫn có thể sẽ xảy ra.

Mối lo ngại về hậu cần vẫn rất lớn. “Sẽ không đủ phòng khách sạn bởi rất nhiều vận động viên và cổ động viên sẽ đến. Hàng chục nghìn người sẽ có mặt. Chúng tôi hi vọng mọi chuyện sẽ ổn thỏa, nhưng sự hợp tác giữa các bộ ngành là khá yếu” - một quan chức giấu tên tiết lộ.

Thủ đô Naypyidaw sẽ tổ chức phần lớn các cuộc thi, trong khi thành phố Yangon, cách đó 300 km về phía nam, sẽ tổ chức các sự kiện như bóng đá nam, nâng tạ, võ kempo… 

Dự kiến sẽ có khoảng 30.000 người có mặt tại lễ khai mạc SEA Games vào ngày 11-12 ở sân vận động Wunna Theikdi tại Naypyidaw, bao gồm nguyên thủ quốc gia các nước Đông Nam Á.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
110303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu