Người lãnh đạo, cơ quan chức năng, cán bộ chuyên môn, cá nhân từng người trong số hàng triệu người đang gặp khó khăn đều quan tâm. Khác nhau là mỗi vai trò, nhiệm vụ, vị trí sẽ quan tâm một khía cạnh.
Ngày 1-7-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và ngày 7-7-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Qua 1 tháng triển khai, nhiều người lao động, doanh nghiệp trong cả nước đã nhận được sự hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và nhiều chính sách hỗ trợ khác. Qua đó đã giúp nhiều người, nhiều doanh nghiệp đứng vững trước khó khăn. Đặc biệt, với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch Covid-19… đã được hỗ trợ rất kịp thời, đúng với quan điểm “Không ai bị bỏ lại phía sau”.
Năm 2020 chưa bùng phát mạnh, nhưng thực hiện phòng dịch Covid-19 phần nào ảnh hưởng, nước ta đã triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng và đã chi hỗ trợ xấp xỉ 39.000 tỷ đồng cho 14,4 triệu người thụ hưởng, trong đó riêng hỗ trợ tiền mặt trực tiếp 13.000 tỷ đồng. Những con số này năm 2021 chắc chắn sẽ lớn hơn. Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg đi vào từng ngõ ngách của đời sống, như mạch nước ngầm lan tỏa khắp nơi để giữ cho những cánh rừng, những mảnh vườn không bị héo khô giữa đại hạn, tiếp tục xanh tươi với đời.
Chi một khoản ngân sách lớn như thế, phải triển khai nhanh như thế, sẽ khó tránh khỏi ở đâu đó, ở khâu nào đó, ở thời điểm nào đó có sơ suất hoặc nhầm lẫn nhất định và phải khắc phục. Thế nhưng có một điều không thể nhầm lẫn, đó là Nhà nước đã có giải pháp, có chính sách kịp thời, đúng đắn ở cả hai góc độ - góc độ khoa học và góc độ văn hóa.
Ở góc độ quản lý xã hội, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, khi đất nước hoặc người dân gặp khó khăn, nguồn lực tài chính tích lũy bấy lâu - do nhân dân đóng góp và Nhà nước quản lý, đều được đem ra sử dụng để đất nước vượt khó. Nếu ngân sách tích lũy không đủ hoặc không có, Nhà nước phải tìm nguồn, phải đi vay ngân hàng, vay viện trợ để giải quyết khó khăn. Vấn đề là kinh phí đó sẽ sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Điều này tạo nên sự khác nhau giữa các nhà lãnh đạo, quản lý, bộ máy cơ quan chức năng, sự khác biệt giữa các quốc gia. Cùng một lượng kinh phí, phương pháp khác nhau, thời điểm khác nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Đến thời điểm này, các quyết định của Việt Nam đều được bạn bè quốc tế đánh rất giá cao.
Ở góc độ văn hóa, hiếm có quốc gia nào thành công hơn Việt Nam trong phát huy truyền thống đoàn kết và tinh hoa dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, dù đã bứt phá với tốc độ nhanh và mạnh mẽ, nhưng đến nay kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập cũng như nhiều mặt kinh tế khác chỉ ở mức trung bình, tiềm lực tài chính còn eo hẹp. Thế nên, thời điểm này, từng đồng kinh phí từ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cần được cả người quản lý, người được giao nhiệm vụ và người nhận hỗ trợ thấm đẫm đạo lý truyền thống ngàn đời - “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, của người Việt Nam, trân trọng từng đồng ngân sách chúng ta rất khó khăn mới gom góp được. Không chỉ là một chính sách mang đậm tính nhân văn, đây còn là một chiến lược an sinh xã hội, một chiến lược phát triển đất nước của Việt Nam.