Mong muốn nêu trên không phải không có căn cứ, vì trước đó, doanh nghiệp rất khó tiếp cận các gói hỗ trợ, mà mới chỉ được hỗ trợ phần giãn nộp thuế, nhưng không đáng kể. Do đó, dư luận đặt câu hỏi, để gói hỗ trợ 26 ngàn tỷ sớm đến tay người lao động và người sử dụng lao động thì phương thức hỗ trợ người lao động sẽ qua doanh nghiệp hay địa phương, người lao động cần phải liên hệ với đơn vị nào, thủ tục ra sao để họ tiếp cận nhanh nhất, thuận lợi nhất?
Ở các đợt dịch trước, mặc dù có khó khăn, nhưng giá nguyên liệu phục vụ sản xuất được bảo đảm nên nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất hiệu quả. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn đối với doanh nghiệp tăng gấp bội, do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá hầu hết các loại nguyên liệu đầu vào tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đáng báo động là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, dịch vụ ăn uống… đang “sống mòn”. Đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp trả giấy phép, giải thể và hàng chục ngàn lao động chuyển nghề hoặc làm bất cứ việc gì để có thu nhập mà pháp luật không cấm. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động là hết sức cần thiết, nhưng phải đảm bảo sự công bằng trên cơ sở thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ những doanh nghiệp và người lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề trước, nhất là những doanh nghiệp đang khó khăn do làm ăn không có lãi.
Để chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch thực sự mang lại hiệu quả, ngoài thực hiện tốt 12 nhóm chính sách hỗ trợ như nghị quyết đề ra, các cấp và ngành chức năng cần xem xét cho doanh nghiệp gia hạn, không tăng lãi suất đối với những khoản vay quá hạn; giảm, giãn nộp các loại phí nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu; giãn thời gian đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn… Nhà nước cũng cần quan tâm hỗ trợ người lao động được tiêm vắc xin, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.
Thực tế cho thấy, muốn thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cần có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài thực hiện các chính sách an sinh xã hội giúp người lao động và người sử dụng lao động vượt qua qua khó khăn, các cấp, ngành chức năng cần theo dõi sát tình hình và chủ động điều hành linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát,…