Thứ 4, 05/11/2025 08:10:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:19, 24/03/2021 GMT+7

Tiên phong vì dân

Hồ Ngọc
Thứ 4, 24/03/2021 | 09:19:00 495 lượt xem
BPO - Ngày 8-3-2021, tất cả cơ quan thông tin đại chúng của TP. Hồ Chí Minh và ở Trung ương đều đồng loạt đưa tin về việc thành phố này có “ATM” nhận và trả hồ sơ hành chính tự động. Theo đó, hệ thống “ATM” này được đặt tại UBND quận 6, có chức năng nhận và trả hồ sơ hành chính tự động. 5 thủ tục hành chính gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy phép xây dựng...

Đây là thông tin được người dân cả nước rất quan tâm. Theo dõi trên truyền hình cho thấy, bề ngoài hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả. Hệ thống có tính năng tiếp nhận và giao trả hồ sơ giấy tự động - liên tục 24/7, với 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ, cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Hệ thống còn có tính năng bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện Nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở. Đặc biệt, hệ thống này còn có tính năng cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan nhà nước.

Với việc áp dụng hệ thống này, TP. Hồ Chí Minh đã tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công. Và không còn phải bàn cãi gì hết, khi sử dụng hệ thống này, cả người dân và cán bộ, công chức đều cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp. Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời, từ đó giảm được tình trạng lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt, với hệ thống này sẽ giảm áp lực cho việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch nên ngăn ngừa được hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Đại diện UBND quận 6 cho biết, khi có nhu cầu, người dân chỉ việc nhấp vào một trong 5 loại thủ tục hành chính nêu trên, tiếp đó là nhập thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi nhập xong, hệ thống tự động in và đưa ra tờ đơn để người dân điền vào rồi bỏ trong túi hồ sơ (có mã vạch). Nộp hồ sơ xong, người giao dịch sẽ nhận được biên nhận có mã vạch. Tất cả quy trình chỉ khoảng 5 phút. Sau khi nhận hồ sơ, công chức quận sẽ xem xét thành phần, nếu chưa đủ thì liên hệ để người dân nộp bổ sung. Nếu đủ hồ sơ thì tới ngày hẹn, người dân đến nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả.

Như vậy, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Vì, văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “…Mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”… Mong rằng, cách làm nêu trên sớm được lan tỏa khắp các tỉnh, thành và bộ, ngành ở Trung ương để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu