Thứ 2, 08/07/2024 13:20:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 14:20, 06/12/2021 GMT+7

Đình chỉ hoạt động lò sấy cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng

Như Thảo
Thứ 2, 06/12/2021 | 14:20:49 2,084 lượt xem
BPO - Ngày 29-11-2021, trên chuyên mục Diễn đàn cử tri của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) có phát phóng sự “Lò sấy cà phê “nhả khói” giữa khu dân cư”, phản ánh về lò sấy, xay xát cà phê của gia đình ông Hoàng Minh Thắng ở thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là cơ sở của ông Thắng kinh doanh thu mua nông sản, chưa được cấp giấy phép hoạt động sản xuất, rang sấy cà phê. Thậm chí, đã bị cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt, nhưng nhiều năm qua, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc dư luận.

>> “NGẠT THỞ” vì lò sấy cà phê “Nhả Khói” giữa khu dân cư

Ngày 3-12-2021, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 3263/STNMT-CCBVMT gửi UBND huyện Bù Đăng, đề nghị xử lý hoạt động gây ô nhiễm môi trường của hộ ông Hoàng Minh Thắng. Nội dung nêu rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận thông tin phản ánh của BPTV về việc lò sấy cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng tại thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn thường xuyên xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân xung quanh. Qua kiểm tra, rà soát, ngày 25-11-2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng đã phối hợp UBND xã Thọ Sơn tiến hành kiểm tra thực tế lò sấy cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng. Kết quả kiểm tra cho thấy, lò sấy cà phê này chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Hộ kinh doanh chưa có giấy phép xây dựng nhà, xưởng sản xuất; tự ý chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (xây dựng nhà xưởng sấy cà phê và sân phơi trên đất nông nghiệp) không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Căn cứ Nghị định số 40/2019/NĐ-CP, ngày 13-5-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường thì lò sấy cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng thuộc đối tượng do UBND cấp huyện cấp phép và quản lý. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Bù Đăng: Xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và các quy định khác theo thẩm quyền đối với hộ ông Hoàng Minh Thắng; đình chỉ ngay hoạt động lò sấy cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng. Đồng thời yêu cầu cơ sở thực hiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định; chỉ được phép đi vào hoạt động sau khi hoàn thiện các hồ sơ và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, xây dựng hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn huyện, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Tuy nhiên, nếu vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường thì rất cần chính quyền và ngành chức năng xử lý nghiêm. BPTV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có kết quả giải quyết của UBND huyện Bù Đăng đối với hoạt động của lò sấy, xay xát cà phê của hộ ông Hoàng Minh Thắng.


  • Từ khóa
133521

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu