Thứ 2, 08/07/2024 14:03:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 14:47, 16/11/2021 GMT+7

Cần giải pháp căn cơ cho vùng bán ngập Lộc An

Thứ 3, 16/11/2021 | 14:47:14 536 lượt xem
BPO - Trong mùa mưa năm nay, nhiều diện tích cây trồng của hàng chục hộ dân thuộc tổ 3, ấp 9, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh bị ngập nặng, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Tình trạng ngập úng kéo dài nhiều năm qua, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh cấp có thẩm quyền tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Khu vực tổ 3, ấp 9 có khoảng 30 ha đất của hơn 20 hộ dân thường xuyên bị ngập, nhất là vào những ngày mưa lớn kéo dài. Chính quyền địa phương đã vào cuộc, vận động người dân chủ động khơi thông dòng chảy các suối trong ấp, khơi các “líp” thoát nước trong vườn để không gây ứ đọng. Tuy nhiên, năm nay khu vực này bị ngập nhiều hơn, nặng hơn so với những năm trước, gây thiệt hại lớn về cây trồng, tài sản của người dân. 

Vườn sầu riêng của ông Văn Ngọc Thịnh đang chết dần vì bị ngập và ngâm nước quá lâu

Vườn sầu riêng 8 năm tuổi của hộ ông Văn Ngọc Thịnh có 250 cây. Năm nay do mưa lớn kéo dài đã có 50 cây chết do ngập úng. Vụ sầu riêng năm nay của gia đình ông bị thất thu hoàn toàn, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Anh Lê Văn Thanh Linh, người phụ trách chăm sóc vườn cho biết: “Từ đầu năm đến nay, vườn bị ngập 6 lần. Năm 2020 bị ngập 2 lần và chỉ ngập tới đầu gối, khoảng 3 ngày 3 đêm là nước rút. Năm nay thất thu rồi, cây không thể phát triển và đang có dấu hiệu rụng lá”.

Không trồng sầu riêng như ông Thịnh, hộ ông Nguyễn Văn Sáu Nhỏ ở cùng ấp trồng nhiều loại cây như bưởi, cam và tre lấy măng. Năm nay, gia đình ông đã phải chặt bỏ vườn tre, đồng thời hằng ngày đang phải chứng kiến những cây bưởi, cây cam chết “ngộp” do ngậm nước quá lâu. 

Ông Điểu Khinh, Phó chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: “Ngay khi nhận tin báo của người dân, UBND xã đã báo cáo huyện, đồng thời vận động các hộ dân thường xuyên vét mương, suối để nước lưu thông nhanh. UBND xã cũng đã phối hợp ban ấp tới hiện trường xác minh, lập biên bản báo cáo huyện về những thiệt hại, khó khăn, vướng mắc”. 

Ông Tạ Hoàng Dũng, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Ninh cho biết, thời gian tới sẽ triển khai nạo vét lòng suối, khơi thông dòng chảy. Ngành cũng khuyến cáo bà con có đất ở vùng trũng, thấp nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp để giảm thiệt hại do thiên tai.

Hy vọng với sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan, đơn vị chuyên môn, thời gian tới tình trạng ngập úng ở ấp 9, xã Lộc An sẽ sớm được khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, cây trồng của người dân mỗi khi mùa mưa đến.

Phạm Quang

  • Từ khóa
132671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu