Thứ 2, 08/07/2024 12:38:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 20:33, 01/08/2021 GMT+7

Sở TN-MT phúc đáp ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 01/08/2021 | 20:33:05 416 lượt xem

BPO - Ngày 23-6-2021, hai công dân có số điện thoại 0914240…, 0978846… đã gọi đến đường dây nóng của Tỉnh ủy để phản ảnh về nội dung: Trên địa bàn ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long có trại chăn nuôi heo Chí Phủ, Gia Hân; trại chăn nuôi gà Thanh Lương hoạt động xả nước thải, phát sinh mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Ngoài ra còn có trại chăn nuôi gà Minh Phương, trại chăn nuôi heo Chí Phú (22 ha) đang xây dựng làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh khu vực. Bên cạnh đó, hoạt động của Nhà máy xi măng Hà Tiên xả khói bụi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đời sống của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người dân đề nghị thu hồi giấy phép xây dựng của Công ty TNHH Minh Phương và di dời các trại heo, trại gà gây ô nhiễm môi trường đến nơi khác. Ngoài ra, việc khai thác nước ngầm phục vụ cho hoạt động chăn nuôi của các đơn vị này làm cạn kiệt nguồn nước ngầm, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của khu vực.

Sau khi trực tiếp xem xét nội dung phản ảnh trên, trước khi được Bộ Chính trị điều động về làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị UBND tỉnh xử lý thông tin theo quy định, trả lời người dân, báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy. Nội dung phản ảnh của người dân và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi đã được đường dây nóng chuyển đến Giám đốc Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Bí thư Thị ủy Bình Long.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Sở TN-MT đã kết hợp với Phòng TN-MT thị xã Bình Long và đại diện ấp Thanh An tiến hành kiểm tra, xác minh và đã có báo cáo phúc đáp kết quả với nội dung như sau: 

Đối với Công ty cổ phần chăn nuôi Gia Hân.

Công ty cổ phần chăn nuôi Gia Hân lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “xây dựng trại chăn nuôi heo công nghiệp, quy mô 14.000 con heo hậu bị, ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long” và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 800/QĐ-UBND ngày 24-4-2019; Công ty được Sở TN-MT xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án tại Giấy xác nhận số 38/GXN- STNMT ngày 1-12-2020. 

Qua kiểm tra thực tế cho thấy lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy trình. Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi sử dụng vào mục đích tưới tiêu hoặc tái sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra không phát hiện được hiện tượng nước thải thải trực tiếp ra môi trường không thông qua hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cảm nhận được mùi hôi phát sinh từ hoạt động chăn nuôi heo của công ty.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực tế trong khu vực hệ thống xử lý nước thải của trang trại và tiến hành thu mẫu nước thải sau hệ thống xử lý để phân tích, giám định. Sau khi có kết quả phân tích mẫu sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty cổ phần chăn nuôi Gia Hân: Trong quá trình hoạt động phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thường xuyên vận hành các công trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định; tăng cường các biện pháp để xử lý nhằm giảm thiểu mùi hôi phát sinh trong quá trình hoạt động.

Đối với Công ty TNHH kỹ thuật dịch vụ Chí Phú (Chi nhánh Bình Phước)

Công ty TNHH kỹ thuật dịch vụ Chí Phú (Chi nhánh Bình Phước) lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “đầu tư xây dựng trại chăn nuôi heo 2.400 con heo nái và 10.000 con heo hậu bị tại ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long” và đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt tại Quyết định số 1176/QĐUBND ngày 23-5-2016; Công ty đã được Sở TN-MT xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án tại Giấy xác nhận số 04/GXN-STNMT ngày 3-2-2021.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động được thu gom vào hệ thống xử lý. Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi sử dụng vào mục đích tưới tiêu, rửa chuồng, làm mát. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra không phát hiện được hiện tượng nước thải thải trực tiếp ra môi trường không thông qua hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cảm nhận được mùi hôi phát sinh từ hoạt động chăn nuôi của công ty. Đoàn kiểm tra thực tế trong khu vực hệ thống xử lý nước thải của trang trại và thu mẫu nước thải sau hệ thống xử lý để phân tích, giám định. 

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu công ty: Trong quá trình hoạt động phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thường xuyên vận hành các công trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định; tăng cường các biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu mùi hôi phát sinh trong quá trình hoạt động.

Đối với Công ty TNHH chăn nuôi Bình Long (trại nuôi gà Thanh Lương).

Công ty TNHH chăn nuôi Bình Long lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án mở rộng dự án xây dựng trại chăn nuôi gà thịt từ 500.000 con gà/lứa lên 700.000 con gà/lứa tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 13-1-2021; Công ty đang lập thủ tục để kiểm tra, xác nhận đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Hoạt động chăn nuôi gà của Công ty không phát sinh nước thải sản xuất, chỉ phát sinh nước thải sinh hoạt.

Gà chết không do dịch bệnh được xử lý bằng hầm hủy xác (tổng 12 hầm hủy xác), kết cấu của hầm hủy xác được xây dựng bằng bê tông cốt thép, chống thấm, có nắp đậy kín, có sử dụng vôi để khử trùng; phân gà được thu gom đóng bao và chứa tại nhà chứa phân. Tại khu vực hầm hủy xác có phát sinh mùi hôi. Tuy nhiên, không đáng kể.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT yêu cầu công ty: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc lập thủ tục, kiểm tra xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; tăng cường giải pháp khử mùi để giảm thiểu mùi hôi trong quá trình hoạt động; thường xuyên thu gom phân gà vào khu vực lưu giữ theo quy định; đối với lượng trấu lót chuồng phải được thu gom và lưu giữ theo quy định, không được đốt trực tiếp trong khuôn viên trại.

Đối với trại Chí Phú đang xây dựng 22 ha; trại ở vườn cô Thùy chuẩn bị xây dựng 30 ha; trại của ông Bộ; trại của Công ty TNHH Minh Phương đang xây dựng.

Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy, tại vị trí đất của Công ty Chí Phú và đất vườn cô Thùy, Đoàn kiểm tra không thấy cá nhân, tổ chức nào đang tiến hành hoạt động xây dựng hoặc hoạt động chăn nuôi heo, chăn nuôi gà tại 2 vị trí trên. Đối với trại gà của ông Bộ, qua xác minh, thu thập thông tin được biết trên địa bàn ấp Thanh An, xã Thanh Lương không có trại chăn nuôi gà của ông Bộ.

Đối với trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH Minh Phương, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà, quy mô 700.000 con gà thịt/lứa tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2768/QĐ-UBND ngày 6-11-2020; Công ty đã được UBND tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích là 173.681m2. Hiện tại, Công ty đang tiến hành xây dựng các hạng mục công trình để phục vụ cho hoạt động chăn nuôi gà. Việc xây dựng chưa hoàn thiện, đồng thời công ty chưa tiến hành hoạt động chăn nuôi gà.

Từ những vấn đề trên cho thấy việc người dân phản ánh trại Chí Phú đang xây dựng 22 ha; trại ở vườn cô Thùy chuẩn bị xây dựng 30 ha; trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH Minh Phương đang xây dựng gây ô nhiễm môi trường là không chính xác. Đồng thời, qua thu thập thông tin từ chính quyền địa phương và được biết, việc người dân có kiến nghị phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường của các trang trại chăn nuôi heo, chăn nuôi gà trên địa bàn ấp Thanh An, xã Thanh Lương gây ô nhiễm môi trường xuất phát từ việc các hộ dân này hiện nay đang tiến hành phân lô đất nông nghiệp để sang nhượng, nên lo sợ việc hoạt động chăn nuôi ảnh hưởng đến việc sang nhượng.

Đối với nội dung phản ánh khói bụi và tiếng ồn của Nhà máy xi măng Hà Tiên

Để giám sát khí thải phát sinh từ Nhà máy xi măng Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên I đã lắp đặt 4 hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục tại các vị trí phát sinh khí thải của nhà máy và truyền số liệu trực tiếp về Sở TN-MT với tần suất 5 phút/lần. Qua giám sát dữ liệu quan trắc khí thải tự động của nhà máy cho thấy, các số liệu quan trắc khí thải tự động, liên tục có các chỉ số đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ. Trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xử lý khí thải, tiếng ồn của nhà máy, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đối với việc khai thác nước ngầm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm  khu vực

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy các đơn vị đang hoạt động chăn nuôi heo đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất. Hiện tại, các đơn vị đang hoạt động khai thác theo đúng lưu lượng được cấp phép, không có các hành vi vi phạm khai thác nước dưới đất. Nên các hộ dân phản ảnh việc khai thác nước ngầm của các đơn vị làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm của khu vực là không có cơ sở.

MH (tổng hợp)

  • Từ khóa
127582

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu