Thứ 2, 08/07/2024 13:38:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 16:24, 10/03/2021 GMT+7

Cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh

B.T
Thứ 4, 10/03/2021 | 16:24:13 562 lượt xem
BPO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm vụ cụ thể được Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá công nghệ xử lý rác thải hiện có trên địa bàn tỉnh; xử lý ô nhiễm, cải tạo, nâng cấp các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh. Phấn đấu đến hết năm 2025, giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%. Đối với các khu vực nông thôn cần tận dụng tối đa lượng chất thải hữu cơ để tái sử dụng, tái chế, làm phân hữu cơ (compost) hoặc tự xử lý tại các hộ gia đình thành phân hữu cơ. 

Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị liên quan rà soát những quy hoạch liên quan đến vị trí, quy mô của các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh để lồng ghép vào quy hoạch tỉnh, phù hợp với định hướng trong quy hoạch vùng, quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia. Tăng cường quản lý chặt chẽ hạ tầng kỹ thuật về điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch theo thẩm quyền.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện các tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và không đầu tư các lò đốt không phù hợp với quy định tại QCVN 61-MT:2016/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt. Cùng với đó, chỉ đạo việc thu gom các loại bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón sau sử dụng trong nông nghiệp theo quy định và hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 1233/QĐ-UBND ngày 23-5-2017 của UBND tỉnh.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư cho các dự án xử lý rác thải theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và dài hạn. Đề xuất các giải pháp thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư vào các cơ sở xử lý chất thải rắn, rác thải với công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện của tỉnh…

  • Từ khóa
120951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu