Thứ 2, 08/07/2024 12:59:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 16:09, 18/02/2021 GMT+7

Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg: Góp phần kiểm soát tốt khí thải phương tiện giao thông

Thu Thảo
Thứ 5, 18/02/2021 | 16:09:06 585 lượt xem
BPO - Từ ngày 1-1-2021, tiêu chuẩn khí thải mới áp dụng đối với xe ôtô được sản xuất từ năm 1999 đến hết 2008 theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực. Tiêu chuẩn khí thải mới đặt ra nhằm kiểm soát khí thải đối với các phương tiện, góp phần bảo vệ môi trường khi lượng xe ôtô gia tăng trong những năm gần đây.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm các loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông. Các phương tiện này tiêu thụ khoảng 70% lượng xăng, dầu và thải ra môi trường nhiều loại khí thải có hại, bụi thải và các độc tố gây ô nhiễm không khí. Thực trạng phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng đã đặt ra nhiều vấn đề về kiểm soát khí thải phương tiện, giảm ô nhiễm môi trường.

Chưa quan tâm bảo dưỡng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 41.871 ôtô và 793.481 môtô tham gia giao thông. Con số này liên tục tăng nhanh. Trong đó, không ít phương tiện xả khí thải cao hơn mức cho phép. Hình ảnh xe tải, xe máy cũ kỹ nhả khói đen liên tục xuất hiện trên đường. Tuy nhiên, không phải chủ phương tiện nào cũng quan tâm vấn đề bảo dưỡng. đây là tâm lý chung của rất nhiều người, đặc biệt ở vùng sâu, xa.

Xe sản xuất năm 2007 đang được các nhân viên kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới

Ông Hà Văn Minh ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng là chủ sở hữu xe ôtô Jolie 7 chỗ biển số 48A.051.96 được sản xuất vào năm 2007, tức là trong nhóm xe ôtô áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Dù đã sử dụng xe từ vài năm qua nhưng ông rất ít khi đưa xe đi bảo dưỡng. Ông cũng không nắm được thông tin về tiêu chuẩn khí thải mới. “Khi nào đến hạn thì mình đưa xe đi đăng kiểm, hoặc xe hư gì thì mới mang đi sửa, chứ không có bảo dưỡng định kỳ. Ví dụ, vô trung tâm đăng kiểm mấy anh nhân viên nói xe mình không đạt kiểm định ở bộ phận nào thì mình biết bộ phận đó thôi chứ cũng chưa nghe nói gì đến tiêu chuẩn khí thải mới” - ông Minh nói.

Theo lộ trình được quy định tại Quyết định số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhóm xe ôtô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, tức là mức 1 trong 3 mức phải nâng lên mức 2 của tiêu chuẩn quốc gia. Theo đó, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% thể tích chất CO và giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ diesel là 60% HSU giới hạn độ khói. 

Thực tế, việc phát thải của phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông hiện chưa thể xử lý do chưa được hỗ trợ thiết bị kiểm tra khí thải. Đối với xe ôtô, xả khí thải cũng chỉ được quản lý khi thực hiện kiểm định. Việc kiểm định khí thải ôtô được thực hiện bằng máy thông qua thiết bị kỹ thuật. Do đó, bằng mắt thường không thể nhận thấy những hư hỏng của hệ thống động cơ liên quan đến hệ thống khí xả. Vì vậy, các chủ phương tiện phải thường xuyên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ thì mới đảm bảo tiêu chuẩn theo quy trình kiểm định.

Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 93.01S. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Nâng tiêu chuẩn khí thải

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí xuất phát từ các phương tiện tham gia giao thông không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng. Ông Đinh Tiến Khương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 93.01S cho biết: “Trước khi đi đăng kiểm, chủ phương tiện và lái xe phải bảo dưỡng về hệ thống nhiên liệu cũng như hệ thống bầu giảm âm để động cơ hoạt động tốt mới có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới”.

Phần lớn phương tiện nếu không được chăm sóc cẩn thận thì các bộ phận bị đóng cặn, bám nhiều chất bẩn. Một số loại xe đời quá cũ nên không đạt chất lượng khí thải hiện hành. Nhiều xe chỉnh sửa các bộ phận, độ xe không đúng kỹ thuật cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến độ khói trong khí thải. Ngoài ra, nhiên liệu như xăng, dầu, nhớt không đúng chất lượng, bị pha tạp nhiều chất phụ gia cũng khiến khí thải không đạt.

Ông Đinh Tiến Khương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 93.01S

Đối với hoạt động giao thông, khí thải từ các phương tiện phụ thuộc vào chủng loại, chất lượng và nhiên liệu mà phương tiện sử dụng. Tác động từ động cơ diesel sẽ thải khói đen gấp 7,5 lần so với động cơ xăng nhưng các động cơ xăng gây phát thải chứa chì. Trong khi đó, động cơ sử dụng diesel không chứa chì nhưng lại thải ra nhiều hạt lơ lửng trong không khí. Với số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh như hiện nay, việc nâng tiêu chuẩn khí thải là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ môi trường cũng như giúp kiểm soát khí thải tốt hơn, phù hợp xu hướng tiên tiến trên thế giới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới được đưa ra thị trường và từ ngày 1-1-2022 phải đạt tiêu chuẩn Euro 5. Xe sản xuất mới có mức giới hạn khí thải, các phép thử nghiệm và phương pháp thử được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia tại Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

  • Từ khóa
120303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu