Thứ 3, 30/04/2024 20:38:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 18:08, 05/04/2024 GMT+7

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18: Sôi nổi phiên thảo luận

Xuân Túc - Trương Hiện
Thứ 6, 05/04/2024 | 18:08:12 1,629 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình làm việc của hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ 18, nhiệm kỳ 2020-2025, chiều 5-4, dưới sự điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu dành nhiều thời gian tập trung thảo luận nhằm phân tích, đánh giá các chỉ tiêu nghị quyết quý 1, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2024, đồng thời cho ý kiến đối với 5 nội dung lớn được đưa ra xem xét, thông qua tại hội nghị.

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu chia làm 3 tổ, tham gia 52 ý kiến phát biểu thảo luận đối với các nội dung: Báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy quý 1, nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2024; dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Báo cáo tình hình triển khai thực hiện xây dựng hệ thống trường học thông minh trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025; Báo cáo công tác quy hoạch tỉnh từ năm 2020 đến nay và xin chủ trương một số khu đất do Tỉnh ủy quản lý. Về cơ bản, hầu hết các ý kiến của đại biểu đều thống nhất với dự thảo báo cáo tại hội nghị, cũng như chủ trương theo đề nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu dự họp tiếp tục thảo luận trực tiếp tại hội trường nhằm tập trung phân tích, đánh giá, cho ý kiến đối với nghị quyết của Tỉnh ủy trong quý 1 năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng điều hành phiên thảo luận tại hội trường

Đồng tình nhất trí cao đối với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá thẳng thắn cho rằng bên cạnh kết quả đạt được, trong quý 1 tình hình thu hút đầu tư trong nước và  nước ngoài đạt thấp. Đây là điều đã được dự báo trước bởi những biến động của tình hình kinh tế thế giới, các doanh nghiệp của tỉnh còn nhiều khó khăn. “Dù trước đó Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm, tuy nhiên vẫn còn những điểm nghẽn tại các sở, ngành. Đặc biệt là vướng vào chỉ tiêu sử dụng đất, nhiều nhà đầu tư tìm đến nhưng không có đất để giao, do đó việc mở rộng khu công nghiệp là điều tất yếu”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá đề nghị.

Đối với giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp (10,7%), thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá chỉ ra nguyên nhân do thủ tục rườm rà, vướng bàn giao mặt bằng. Với trách nhiệm của mình, ông Võ Sá cho rằng sẽ phối hợp các sở, ngành khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để cùng các địa phương, chủ đầu tư tham mưu cho tỉnh các giải pháp đồng bộ để giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá

Trong khi đó, Giám đốc Sở Công Thương Vũ Ngọc Long cho biết khó khăn hiện nay là việc thiếu điện trong các dự án khu công nghiệp, mặc dù hiện đã có nhà đầu tư nhưng do đang vướng vào quy hoạch.

Liên quan đến hạ tầng thương mại, ông Long cho rằng: các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh thường gắn với các dự án bất động sản, phụ thuộc vào doanh nghiệp. Về góc độ chuyên môn, sở sẽ tích cực phối hợp để kêu gọi, thu hút các nhà bán lẻ lớn trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Công Thương Vũ Ngọc Long

Trực tiếp tham gia thảo luận tại hội trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho rằng: Đối với đề án xây dựng trường học thông minh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn chưa được triển khai, nguyên nhân chủ quan có, khách quan có, nhưng về cơ bản do chưa có cơ sở pháp lý và chưa đủ nguồn để triển khai thực hiện.

Đối với chuyển đổi số trong ngành giáo dục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh khẳng định: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn để triển khai dự án Học bạ số điện tử cấp tiểu học. Tinh thần chuyển đổi số ngành giáo dục vừa triển khai thí điểm, đảm bảo đồng bộ, liên thông, liên tục từ trung ương đến các địa phương.

Đối với tiêm chủng vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi, năm 2022 và năm 2023, Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vắc xin dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng của tỉnh đạt thấp. Tuy nhiên vấn đề này dự kiến sẽ được giải quyết trong năm 2024, vì hiện nay theo thông tin nguồn vắc xin đã được Bộ Y tế giao về cho các địa phương.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường khẳng định sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình theo kế hoạch đề ra. Hội nghị cũng đã nhận 52 ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và 9 phát biểu tại hội trường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Điểm lại một số kết quả nổi bật cũng như thẳng thắn nhìn nhận các mặt tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ tỉnh trong quý 1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường đề nghị: Các sở, ngành, địa phương, đơn vị thời gian tới tập trung nguồn lực, triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy. Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách; thực hiện tiết kiệm chi ngân sách bảo đảm hiệu quả, ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, các công trình trọng điểm. Tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh; khẩn trương hoàn thiện thủ tục các dự án trọng điểm (cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Đồng Phú - Bình Dương).

Các đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường lưu ý: các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là thủ tục đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từng bước xây dựng chính quyền phục vụ nhằm cải thiện chỉ số CPI, PAPI của tỉnh…

Sau khi xem xét các tờ trình, báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu dự hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã thông qua nghị quyết với sự thống nhất cao của 100% đại biểu dự họp, gồm: 

Báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy quý 1 năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2024. 

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Ghi nhận những khó khăn trong triển khai xây dựng trường học thông minh, thống nhất giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo giải quyết phù hợp, báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để báo cáo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Thống nhất chủ trương trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho phù hợp với các quy hoạch quốc gia khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thống nhất chủ trương chuyển giao 2 khu đất và tài sản trên đất do Tỉnh ủy quản lý sang UBND tỉnh để quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


  • Từ khóa
193502

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu