Thứ 5, 09/05/2024 19:00:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 09:15, 20/12/2023 GMT+7

Bù Đốp nỗ lực phát triển đảng viên mới

Đức Hiến
Thứ 4, 20/12/2023 | 09:15:49 1,886 lượt xem
BPO - Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bù Đốp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu kết nạp 300 đảng viên mới. Trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, công tác phát triển đảng hằng năm của Đảng bộ huyện đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, năm 2023, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới ở một số chi, đảng bộ đạt thấp; một số chi bộ không kết nạp được đảng viên.

Khó khăn trong tạo nguồn

Thiện Hưng là một trong những địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở chi bộ thôn, ấp và trường học. Bí thư Đảng ủy xã Thiện Hưng Phạm Hữu Long cho biết, thời gian qua mặc dù cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhưng vì nhiều nguyên nhân, một số chi bộ khu dân cư vẫn không có nguồn để kết nạp. Điển hình như Chi bộ thôn 10, suốt 7 năm qua chưa phát triển được đảng viên nào. Ông Mai Xuân Huyển, Bí thư Chi bộ thôn 10 bày tỏ: Do đặc thù thôn phần lớn là dân nhập cư từ mọi miền đất nước, dân cư ít, trình độ dân trí còn thấp, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên rất khó trong công tác xác minh lý lịch. Nguồn thanh niên của địa phương cũng không có vì các cháu sau khi học ra trường đều đi làm xa, không tham gia sinh hoạt tại địa phương.

Huyện ủy Bù Ðốp tổ chức tọa đàm tìm giải pháp cho phát triển đảng ở các chi bộ thôn, ấp, khu phố

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Hữu Long, nếu như những năm trước, công tác phát triển đảng viên ở chi bộ trường học thường đạt và vượt chỉ tiêu, thì nay tại các đơn vị này cũng gặp nhiều khó khăn. Một số chi bộ trường học nhiều năm liền chưa phát triển được đảng viên nào. Đơn cử như Trường tiểu học Thiện Hưng A từ năm 2020 đến nay, mặc dù đã cử rất nhiều quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng vẫn chưa phát triển được đảng viên nào. Nguyên nhân là do việc sắp xếp lại giáo viên theo Nghị quyết 18, 19-NQ/TW; nhiều người lớn tuổi không muốn vào Đảng; một số người sau khi được đào tạo thì chuyển đi nơi khác hoặc mắc bệnh hiểm nghèo nên không thể kết nạp.

Ông Chung Văn Hoan, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đốp cho biết, từ năm 2020 đến nay, số lượng quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng ở các chi bộ thôn, ấp, khu phố không ổn định và gặp nhiều khó khăn; số đảng viên được kết nạp hằng năm đạt thấp; có chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư cơ cấu về độ tuổi không đảm bảo tính kế thừa; trong đó, đảng viên dưới 30 tuổi chiếm 0,7%, đảng viên từ 31-50 tuổi chiếm 61%, đảng viên hơn 50 tuổi chiếm 32%; đảng viên già yếu được miễn sinh hoạt là 41 đồng chí, chiếm 2%. Từ đó dẫn đến thực trạng “già hóa” đảng viên trong các chi bộ khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với hệ thống chính trị ở cơ sở.

Nhiều giải pháp căn cơ

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Dương Thanh Huân cho biết: Chương trình tọa đàm về tìm giải pháp cho phát triển đảng ở các chi bộ thôn, ấp, khu phố do Thường trực Huyện ủy tổ chức vào trung tuần tháng 11-2023 được xem là giải pháp tích cực. Qua chương trình, các chi, đảng bộ cơ sở có dịp trao đổi những giải pháp về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, giới thiệu cách làm hay, hiệu quả để các cấp ủy, tổ chức đảng nghiên cứu, học tập, nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Qua đó giúp Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thấy rõ hơn tình hình thực tế, những thuận lợi, khó khăn trong kết nạp đảng viên, nhất là tạo nguồn, phát triển đảng viên khu dân cư và học sinh, doanh nghiệp tư nhân. Từ đó có những giải pháp chỉ đạo phù hợp đối với từng loại hình chi bộ.

Theo Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Dương Thanh Huân, để từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, thời gian tới các cấp ủy đảng tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 15-3-2017 của Huyện ủy về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn, ấp, khu phố. Thực hiện việc khảo sát và phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng hằng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với từng loại hình chi bộ sát tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, các chi bộ xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng và phân công nhiệm vụ đối với từng đảng viên trong việc giúp đỡ, giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng.

“Tùy từng loại hình, sắp xếp thời gian, tổ chức sinh hoạt chi bộ cho phù hợp, tạo điều kiện để tất cả đảng viên có thể tham gia đầy đủ và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của người đảng viên. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chi bộ, phổ biến đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng và pháp luật của Nhà nước để đảng viên chủ động nghiên cứu, học tập và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất”.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Ðốp DƯƠNG THANH HUÂN


Về phía chi bộ, Bí thư Huyện ủy Dương Thanh Huân cho rằng, cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để định hướng các tổ chức đoàn thể quan tâm và giáo dục đoàn viên, hội viên có nhận thức đúng đắn về Đảng, từ đó tự nguyện và có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Trung tâm Chính trị huyện tổ chức tốt việc khảo sát nguồn và mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Bù Ðốp đã kết nạp được 234/300 đảng viên, đạt 78% chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện đề ra. Trong đó, năm 2021 kết nạp 77/60 đảng viên, đạt 128%; năm 2022 kết nạp 77/75 đảng viên, đạt 102%; năm 2023, với sự nỗ lực quyết tâm cao huyện đã kết nạp 73/73 đảng viên, đạt 100%.


  • Từ khóa
184689

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu