Thứ 6, 10/05/2024 01:19:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 15:43, 19/12/2023 GMT+7

Hoạt động đối ngoại là điểm sáng trong thành tựu chung của đất nước

Ngọc Huyền - Quốc Việt
Thứ 3, 19/12/2023 | 15:43:48 1,527 lượt xem
BPO - Sáng 19-12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu phiên khai mạc toàn thể hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương dự trực tiếp tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Phước có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, công tác đối ngoại và ngoại giao của nước ta đã bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại hội nghị đối ngoại toàn quốc; đồng thời phát huy mạnh mẽ bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”. Các hoạt động đối ngoại đã diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng trong thành tựu chung của đất nước. Các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao diễn ra rộng khắp các kênh đối ngoại, các lĩnh vực, châu lục và tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng. Nhờ đó củng cố vững chắc hơn cục diện đối ngoại, thuận lợi cho việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Từ sau hội nghị đối ngoại toàn quốc đến nay, ngành ngoại giao và các cấp, ngành đã tổ chức thành công 45 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt với các nước láng giềng và các đối tác quan trọng và gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam. Qua đó tạo nên bước phát triển mới về chất trong cục diện đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta. Trước những biến động phức tạp của tình hình quốc tế, đối ngoại cùng với quốc phòng an ninh và các cấp ngành đã xử lý đúng đắn quan hệ với các đối tác trên cơ sở kiên định về nguyên tắc, linh hoạt trong sách lược ứng xử, kiên trì thúc đẩy đối thoại. Nhờ đó đã bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trên bình diện đa phương, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại và ngoại giao; đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng ngành từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương 6 kết quả nổi bật của ngành ngoại giao và đối ngoại cả nước từ sau hội nghị đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên vào năm 2021. Tổng Bí thư khẳng định, trong gần 3 năm qua, ngành ngoại giao và đối ngoại nước ta đã nỗ lực phấn đấu nghiêm túc quán triệt, chung sức đồng lòng tổ chức thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm sáng ấn tượng trong toàn bộ kết quả, thành tựu chung của đất nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư đã gợi mở 5 vấn đề cần quan tâm gồm:

Thứ nhất, ngành ngoại giao tiếp tục bám sát vào đường lối đối ngoại của Đại hội XIII, các nghị quyết của trung ương, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các chương trình, kế hoạch cụ thể. 

Thứ hai, kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia dân tộc và nghĩa vụ trách nhiệm quốc tế. 

Thứ ba, luôn luôn kiên định về nguyên tắc và linh hoạt về sách lược. 

Thứ tư, phải luôn luôn quan tâm xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân như lời căn dặn của Bác Hồ “Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng”. 

Thứ năm, làm tốt hơn nữa việc kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại toàn diện cả về bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ, hiện đại về phương pháp, lề lối làm việc, chuyên nghiệp về tác phong ứng xử, tinh thông về nghiệp vụ, ngoại ngữ.

  • Từ khóa
184655

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu