Thứ 5, 09/05/2024 17:29:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 08:00, 14/12/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG BÙ ÐĂNG (14-12-1974 - 14-12-2023)

Khi cán bộ huyện làm Bí thư Ðảng ủy xã

Cẩm Liên
Thứ 5, 14/12/2023 | 08:00:00 2,426 lượt xem
BPO - “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Do đó, việc dùng cán bộ cũng là một chiến thuật và chiến lược để xây dựng trụ cột của Đảng ngày càng vững chắc và lâu dài. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Bù Đăng đã xây dựng kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ, trong đó có 5 cán bộ huyện về đảm đương chức danh bí thư đảng ủy các xã, thị trấn có địa bàn trọng điểm, nguồn cán bộ cơ sở chưa được đảm bảo.

Các ông Phạm Xuân Trường và Lê Đức Tú là 2 trong 5 cán bộ huyện thuộc diện luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã và đang từng ngày làm thay đổi toàn diện theo hướng tích cực ở những xã khó khăn này.

Xã không còn hộ nghèo dân tộc thiểu số

Đang là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, ông Phạm Xuân Trường được Huyện ủy Bù Đăng luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn. Việc đầu tiên và thường xuyên khi ông Trường về đơn vị mới chính là tập hợp sức mạnh đoàn kết từ những cán bộ nòng cốt của Đảng bộ, chính quyền xã Phú Sơn. Ông Trường chia sẻ: Thực tế ở một xã giáp ranh khu vực Tây Nguyên, với 19 thành phần dân tộc và có 8 tôn giáo, Phú Sơn vào năm 2018 khi tôi mới luân chuyển về còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 5%. Vì vậy, giải pháp ưu tiên hàng đầu và duy trì đến hôm nay là tăng cường cán bộ về với dân, cùng sinh hoạt chi bộ, cùng lắng nghe dân nói và nói cho dân tin. Đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kế hoạch của xã để người dân thẩm thấu. “Nói đi đôi với làm” để người dân tin tưởng và chung sức đồng lòng trong các chương trình, hoạt động thi đua yêu nước.

Ông Phạm Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cùng Ban điều hành thôn Sơn Lang đi tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội (ảnh chụp tháng 6-2023)

Dưới sự quyết liệt của người đứng đầu xã và tập thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, những công trình xây dựng nông thôn mới, các mô hình sản xuất kinh tế ở thôn đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Sơn Lang được thực hiện. Từ đó làm “thay da, đổi thịt” nơi vốn từng được xem là địa bàn phức tạp. Ông Điểu Hoàng, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Lang cho biết: Thời gian qua, với sự quan tâm của lãnh đạo xã, thôn có nhiều chuyển biến rõ rệt. Người dân đồng thuận thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia dành cho vùng đồng bào DTTS. Do đó, thu nhập người dân trong thôn tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh.

Bí thư Ðảng ủy xã Phú Sơn Phạm Xuân Trường chủ trì họp Ban Thường vụ Ðảng ủy xã (ảnh chụp tháng 6-2023)

Với những cách làm hiệu quả, xã Phú Sơn từ hơn 55 hộ nghèo đầu nhiệm kỳ đến nay giảm còn 2 hộ nghèo, chiếm 0,14%, không còn hộ nghèo DTTS, vượt chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ đề ra. Tốc độ tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, cuộc sống người dân đổi thay tích cực từng ngày.

Phát huy tinh thần trách nhiệm người cán bộ cách mạng Đảng cử, dân tin, từ tháng 11-2023, ông Phạm Xuân Trường tiếp tục được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Phước Sơn.

“Việc gì có lợi cho dân thì bàn vào, không bàn ra”

Đó là quan điểm xuyên suốt mà ông Lê Đức Tú, nguyên cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bù Đăng duy trì thực hiện từ khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy ở một xã có diện tích tự nhiên rộng, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Ông Tú chia sẻ: Xã Đoàn Kết giáp ranh với nhiều địa phương, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, khi nhận nhiệm vụ ở địa bàn mới, tôi luôn trăn trở, mong bà con ổn định và nâng cao đời sống. Từ đó, tôi thấy phải tập trung sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo xã, rà soát quy chế và tìm ra những giải pháp tích cực, phù hợp nhất, với quan điểm việc gì có lợi cho dân thì bàn vào, không bàn ra.

Hằng tuần, ông Tú chọn cách đi về với dân, lắng nghe dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Qua đó, tìm cách giải quyết vấn đề triệt để, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách. Theo ông Tú, hằng tháng, mỗi cán bộ lãnh đạo xã đều tham gia sinh hoạt cùng các chi bộ cơ sở để nắm thông tin, lắng nghe ý kiến và góp ý của những đảng viên, nhất là đảng viên lớn tuổi, đồng bào DTTS. Qua đó, lãnh đạo xã vận dụng các giải pháp, trước tiên là thay đổi tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên cơ sở đến người dân trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp sức làm thay đổi diện mạo vùng quê.

Bí thư Ðảng ủy xã Ðoàn Kết Lê Ðức Tú chia sẻ cách sử dụng mạng xã hội thông minh tại cuộc họp Chi bộ thôn 7

Ông Điểu Khang, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Đoàn Kết cho hay: Thôn 7 có 78% số dân là người DTTS. Từ khi Bí thư Đảng ủy xã là cán bộ huyện luân chuyển về đã có nhiều chính sách đổi thay, cán bộ xã luôn gần dân, hỗ trợ kịp thời các chương trình, dự án và nhu cầu của người dân. Thôn 7 cũng từ đây thay đổi nhiều từ hạ tầng nông thôn đến ý thức mỗi người dân.

Sau những đợt đi cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, trong đó có sự quyết liệt của Bí thư Đảng ủy xã đã cùng rút kinh nghiệm, phân tích tình hình và đưa ra giải pháp mới, hiệu quả nhất. Đến nay, xã Đoàn Kết đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích nông thôn mới. Xã đang từng bước đi đúng con đường phát triển ổn định và bền vững.

Qua đánh giá, việc luân chuyển cán bộ huyện về làm Bí thư Ðảng ủy xã có hiệu quả tích cực. Các cán bộ khi được luân chuyển, điều động về địa phương đã phát huy năng lực, trách nhiệm, góp phần vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống nhân dân được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn. Các bí thư đảng ủy xã đã cùng cán bộ, tập thể địa phương đưa các xã về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra trong nhiệm kỳ.

Ông BÙI NGỌC HÂN,
Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Ðăng


Thực hiện luân chuyển, điều động, nhất là khi đưa những cán bộ đang làm việc tích cực, sáng tạo ở vị trí cũ đến một chỗ mới, nhiệm vụ hoàn toàn khác là điều không dễ. Song với tinh thần Đảng cần, dân mong, các cán bộ bày tỏ việc luân chuyển, điều động là để trải nghiệm, trưởng thành và phục vụ nhân dân tốt hơn. Thậm chí, nhiều cán bộ sau đó xin tiếp tục được gắn bó lâu dài với nơi mình luân chuyển đến. Và trong giai đoạn hiện nay, công tác luân chuyển cán bộ dưới sự lãnh đạo của Đảng là một chủ trương rất quan trọng trong công tác cán bộ nhằm tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn. Cũng từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng, năng lực lãnh đạo toàn diện của đội ngũ cán bộ. Thực tiễn cơ sở cũng đã trở thành “lò luyện cán bộ” chất lượng cao, bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

  • Từ khóa
184147

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu