Thứ 6, 10/05/2024 00:32:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 10:06, 22/11/2023 GMT+7

Cần có lộ trình xử lý dứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Trần Thể
Thứ 4, 22/11/2023 | 10:06:49 1,305 lượt xem
BPO - Năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các ngành đã nỗ lực, cố gắng có nhiều giải pháp phù hợp nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là đánh giá được đưa ra trong phiên họp toàn thể sáng 22-11 về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Năm 2023, các cơ quan hành chính đã giải quyết 17.463/21.374 vụ khiếu nại, đạt 81,7%; giải quyết 6.618/7.666 vụ tố cáo, đạt 86,3%. Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết 29/29 đơn khiếu nại, 100/110 đơn tố cáo. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã thụ lý, giải quyết 4 đơn. Kiểm toán nhà nước đã giải quyết 10/10 đơn. 

Đánh giá chung, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH thực hiện ngày càng bài bản, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc chủ động tổ chức, thực hiện tiếp công dân của đoàn ĐBQH ở một số địa phương còn hạn chế, còn phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương.

Nghiên cứu báo cáo và qua thực tế, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho biết, trong năm 2023 số lượng đơn, thư, vụ việc của công dân đến khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan nhà nước tăng mạnh. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những kết quả tích cực đạt được trong lĩnh vực này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tăng 2.040 lượt người, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022; số lượng công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tăng 37,7%, tăng 33,3% số vụ việc và tăng 27,2% so với năm trước. Trong năm có 882 khiếu nại đúng, chiếm 7,5%; có 9.779 khiếu nại sai, chiếm 82,9%; có 1.139 khiếu nại có đúng, có sai, chiếm 9,7%. Số vụ việc phải sửa quyết định giải quyết lần đầu là 389 vụ, chiếm 17,4% và số vụ việc công nhận kết quả giải quyết lần đầu là 1.844, chiếm 82,6%.


Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị báo cáo của Chính phủ đánh giá, làm rõ đặc điểm, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023; xác định rõ nguyên nhân của việc tăng mạnh số lượt, số người, số vụ và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong đó có việc gia tăng số lượng các đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân của các bộ, ngành trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự phiên thảo luận

“Chính phủ bổ sung đánh giá thực trạng và nguyên nhân của quá trình khiếu nại, tố cáo tăng nhiều cả về số đơn và số vụ việc; phân loại, làm rõ hơn những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, những vụ việc tồn đọng từ những năm trước, số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo từng năm để tùy từng loại việc có giải pháp và lộ trình xử lý cụ thể; bổ sung đánh giá rõ và cụ thể hơn về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội chuyển đến bộ, ngành, địa phương xử lý”, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề xuất.

Đề nghị Chính phủ rà soát, bổ sung các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo. Tập trung chỉ đạo và có giải pháp, lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, hạn chế tối đa việc phát sinh vụ việc mới gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Trong đó, làm rõ những giải pháp trọng tâm, then chốt, mang tính đột phá; cần thực hiện ngay những giải pháp cơ bản, lâu dài, chú trọng giải pháp về hoàn thiện thể chế pháp luật, tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật; đồng thời phải xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật. 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Để nâng cao hiệu quả công tác này, theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang phải tăng cường đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm kết nối liên thông từ trung ương đến cơ sở, kết nối giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, mặt trận, đoàn thể để thống kê, theo dõi, xử lý, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công khai công việc đã xử lý.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận sáng 22-11

Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền rà soát, xem xét giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, quy định của pháp luật; những vụ việc đã có kết luận của thanh tra Chính phủ nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan trung ương, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị các cơ quan tiếp dân ở trung ương ban hành văn bản không thụ lý hồ sơ, đồng thời giải thích và tuyên truyền để công dân hiểu và chấp hành, hạn chế việc ban hành văn bản chuyển về địa phương đề nghị xem xét, giải quyết dẫn đến người dân nhận thức chưa đúng và tiếp tục yêu cầu giải quyết, tạo áp lực đối với địa phương và vụ việc tiếp tục kéo dài.

  • Từ khóa
182543

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu