Thứ 5, 09/05/2024 12:48:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 09:00, 18/11/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18-11-1930 - 18-11-2023)

Thiết thực vì cộng đồng

Hoàng Mỹ
Thứ 7, 18/11/2023 | 09:00:00 1,230 lượt xem
BPO - Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW ngày 1-8-2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN về việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy 18-11 hằng năm làm ngày tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư. Từ đó đến nay, hằng năm cứ đến tháng 11, UBMTTQVN huyện đều triển khai đến các xã, thị trấn tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở tất cả khu dân cư đảm bảo trang trọng, thiết thực và hiệu quả.

Giúp nhau cùng phát triển

Là huyện có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn 16 xã, thị trấn, trong đó có hơn 20% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, MTTQ các cấp trong huyện luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương Lộc Ninh ngày càng giàu đẹp. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những hoạt động mang ý nghĩa chính trị to lớn, được MTTQ các cấp trong huyện triển khai sâu rộng, góp phần tích cực xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ và sức mạnh nội lực trong nhân dân.

Các hộ gia đình tiêu biểu ở các khu dân cư được khen thưởng trong Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” 

Trọng tâm là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua phong trào và cuộc vận động, nhiều khu dân cư đã có những mô hình, cách làm hay giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, như thành lập các tổ giúp nhau về vốn, cây trồng, vật nuôi… 20 năm qua, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đã giúp hơn 25.000 lượt hộ khó khăn với các hình thức như giúp bằng tiền, cây - con giống, ngày công lao động, tổng trị giá quy ra tiền hơn 42 tỷ đồng.

Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc biểu diễn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của nhân dân ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp

Chị Ngân Thị Bảy, dân tộc Thái ở ấp 6, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh bộc bạch, tuy là ấp có đông đồng bào DTTS sinh sống, nhiều năm qua, các nội dung cũng như những tiêu chí trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” luôn được nhân dân thực hiện hiệu quả. Đời sống người dân ngày càng phát triển. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc luôn được phát huy. Giờ đây những tập tục lạc hậu trong đồng bào DTTS không còn, rõ nét nhất là việc chăn nuôi gia súc xa nơi ở đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe.

Đoàn kết xây dựng khu dân cư

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thông qua các hoạt động, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã phát huy vai trò tự quản ở cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hiến đất, tự tháo dỡ công trình, ủng hộ kinh phí, ngày công thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. 20 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp các tổ chức thành viên và ngành chức năng tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM bằng việc đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc... làm đường giao thông, các công trình phúc lợi, với tổng trị giá hơn 123 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay, huyện đã có 14/15 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt NTM nâng cao.

Các trò chơi dân gian được tổ chức tại Ngày hội, thu hút đông đảo Nhân dân khu dân cư tham gia

Tinh thần đại đoàn kết còn được thể hiện qua những hành động, việc làm thiết thực của người dân, như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ giúp đỡ các trường hợp đặc biệt khó khăn, những hoàn cảnh yếu thế... Qua 20 năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã tiếp nhận quỹ từ tỉnh điều chuyển về và từ các nguồn vận động hơn 100 tỷ đồng. Huyện đã xây dựng và bàn giao hơn 2.000 căn nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, hỗ trợ sửa chữa 27 căn, tổng trị giá hơn 88 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn trao tặng 144 tivi cho hộ đồng bào DTTS, tặng hàng trăm ngàn phần quà cho các gia đình chính sách, neo đơn… Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Tính đến tháng 11-2023, toàn huyện chỉ còn 36 hộ nghèo.

Tại Ngày hội, một số khu dân cư tặng quà đến các hộ dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Có thể thấy, từ các hoạt động trong phong trào và cuộc vận động, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt. “Nếu năm 2003, toàn huyện có 33 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư văn hóa”, 79 “Khu dân cư tiên tiến”, 16 khu dân cư đạt yêu cầu, không có khu dân cư yếu kém, hơn 95% hộ đạt “Gia đình văn hóa”, thì đến cuối năm 2023, toàn huyện có 29.542/30.174 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, đạt gần 98% và 131/131 khu dân cư đạt “Khu dân cư văn hóa”; hơn 5.700 lượt tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong các phong trào, cuộc vận động được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đây là sự chuyển biến tích cực, thành công rất lớn của huyện trên tinh thần đại đoàn kết ở khu dân cư” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Trần Thị Bích Lệ cho biết.

  • Từ khóa
182083

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu