Thứ 2, 20/05/2024 13:32:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 12:13, 01/11/2023 GMT+7

Chính phủ cần đánh giá đúng tình hình và điểm nghẽn để tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế

Trần Thể
Thứ 4, 01/11/2023 | 12:13:58 1,442 lượt xem
BPO - Về kế hoạch cơ cấu lại kinh tế giai đoạn 2021-2025, bên cạnh những kết quả triển khai đạt được thì việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu nền kinh tế hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại thay đổi đáng kể về cơ cấu nền kinh tế và mô hình tăng trưởng. Đây là ý kiến của đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước trong phiên thảo luận sáng 1-11 về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Nhấn mạnh việc ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội trong điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, nghị quyết được ban hành tại kỳ họp bất thường với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ đã giúp việc phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, đưa nước ta ra khỏi giai đoạn khó khăn, được cử tri, nhân dân đánh giá cao và cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể tại Hội trường Diên Hồng

Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cũng đã nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm để triển khai thực hiện nghị quyết. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì đến nay vẫn còn một số nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết dự kiến đến hết thời gian thực hiện không đạt hoặc đạt hiệu quả chưa cao. Hiện vẫn còn 36,3% số nhiệm vụ chưa hoàn thành việc ban hành văn bản, chương trình, đề án triển khai thực hiện; dự kiến rất khó hoàn thành 13/27 mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá đầy đủ và toàn diện hơn việc thực hiện các cơ chế, chính sách quy định tại nghị quyết. Cụ thể là 5 nội dung: Thứ nhất, việc thực hiện các chính sách tiền tệ về kết quả huy động các nguồn lực và kết quả, hiệu quả thực hiện các chính sách đặc thù. Thứ hai, số vốn đã giải ngân trong lĩnh vực y tế. Thứ ba, về hiệu quả và tình hình giải ngân cho đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ cấp xã hội, đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm. Thứ tư, tình hình và kết quả triển khai cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Thứ năm, hiệu quả và tác động của chính sách hỗ trợ lãi suất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cũng đề nghị Chính phủ đánh giá rõ hơn về kết quả và tác động của các cơ chế, chính sách đã thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp triển khai các chính sách chưa thực hiện hoặc là thực hiện hiệu quả chưa cao; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn, nhiều cơ chế chính sách trong nghị quyết chưa thực hiện hoặc đã thực hiện nhưng hiệu quả còn thấp.

Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn rất hạn chế và thiếu nhân lực trong các ngành kinh tế mũi nhọn và các ngành phục vụ kinh tế số; cơ cấu ngành nghề đào tạo hiện nay chưa bám sát nhu cầu của thị trường lao động, nhất là lao động trong các ngành kinh tế mới. Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Tình trạng thiếu giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là giáo viên dạy các môn học mới. 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Đại biểu Điểu Huỳnh Sang chỉ ra một thực tế là việc cơ cấu lại các lĩnh vực trọng tâm chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm và hiệu quả chưa cao, chưa phát huy được vai trò dẫn dắt của đầu tư công. Thu ngân sách nhà nước chưa bền vững và quy mô thu ngân sách hiện nay cũng đang có xu hướng thu hẹp so với trước. Vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương cũng chưa được bảo đảm và các chính sách về thu, các luật thuế, quy định về ngân sách hiện nay chậm được sửa đổi. Cơ chế liên kết vùng hiện nay thì chưa đi vào thực chất để hình thành một không gian phát triển, phân bổ nguồn lực trong vùng trên cơ sở phát huy lợi thế của từng địa phương.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 1-11

Thời gian từ nay đến kết thúc nhiệm kỳ không còn nhiều, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đánh giá đúng về tình hình, xác định đúng các điểm nghẽn và áp dụng những giải pháp phù hợp để tháo gỡ, tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn phải kiên định để thực hiện những mục tiêu dài hạn.

  • Từ khóa
181218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu