Thứ 2, 20/05/2024 11:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 07:27, 01/11/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 14 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HUYỆN BÙ GIA MẬP (1-11-2009 - 1-11-2023)

Bù Gia Mập: Nghị quyết của lòng dân

Đức Hiến
Thứ 4, 01/11/2023 | 07:27:00 1,351 lượt xem
BPO - Nghị quyết số 02 về phát huy mọi nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn là một trong 3 chương trình đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bù Gia Mập lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Qua hơn 2 năm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, Nghị quyết số 02 đã đạt những kết quả tích cực, được người dân đồng thuận, hưởng ứng cao.

Nhiều địa phương vượt kế hoạch

Bình Thắng là một trong 3 xã đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 02 của Đảng bộ huyện. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã đã xây dựng được 3km đường nhựa, 7km đường bê tông xi măng theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, đường bê tông xi măng người dân tham gia đối ứng từ 15-30% giá trị công trình, đường nhựa đối ứng 15% theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thôn 7, xã Bình Thắng được đầu tư xây dựng mới 5 tuyến đường giao thông, với tổng chiều dài 3,5km theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm

Được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, bà Nguyễn Thị Vân sinh sống hơn 30 năm tại thôn 7 hết sức vui mừng. Theo bà Vân, khi nghe tin Nhà nước làm đường, người dân trong thôn ai cũng phấn khởi, riêng gia đình bà hiến hơn 1.000m2 đất mặt tiền, đóng góp 30 triệu đồng để địa phương triển khai làm đường. “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thôn 7 triển khai 5 công trình đường giao thông nông thôn theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân đã đồng thuận hiến đất, đóng góp tiền đối ứng để địa phương triển khai thực hiện với hơn 1,5 tỷ đồng”  - ông Nguyễn Hữu Bé, Trưởng thôn 7, xã Bình Thắng cho biết.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thắng Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Từ nay đến hết nhiệm kỳ, xã Bình Thắng sẽ phải hoàn thành thêm 5,2km đường nhựa, 4km đường bê tông xi măng theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay trong những tháng cuối năm 2023, xã đã xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn lực đầu tư cho các công trình theo danh mục đã đăng ký. Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng với cách làm linh động, sáng tạo trong huy động sức dân, đến nay Bình Thắng cơ bản hoàn thành nguồn thu đối ứng trong nhân dân để làm đường giao thông nông thôn từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Xã Phước Minh có nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư theo Nghị quyết số 02 của Huyện ủy đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Những đơn vị được UBND huyện Bù Gia Mập giao làm chủ đầu tư các công trình, dự án từ nguồn vốn đầu tư công đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Ông Huỳnh Thế Yên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập cho hay: Thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thời gian qua đơn vị luôn bám sát kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công hằng năm của tỉnh, huyện để chủ động triển khai. Đến nay, tất cả công trình giao thông nông thôn theo Nghị quyết 02 đều triển khai đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Toàn huyện đã hoàn thiện hơn 100km đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư hơn 707 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

73,59% đường giao thông được cứng hóa

Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Nguyễn Xuân Hoan cho biết: Để đảm bảo chỉ tiêu làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 02, hằng năm, Huyện ủy đều chỉ đạo UBND huyện cân đối các nguồn kinh phí tỉnh phân cấp, vốn ngân sách huyện, vốn xã hội hóa, các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác để đầu tư tập trung cho hệ thống đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu về đường giao thông nông thôn đối với 2 xã Phước Minh, Đắk Ơ; xã Đa Kia đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã Phú Nghĩa, Bình Thắng vượt chỉ tiêu kế hoạch Nghị quyết 02 đề ra. Tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn huyện cứng hóa đạt 73,59%.

Thời gian qua, huyện Bù Gia Mập đã phát huy mọi nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn và đạt những kết quả tích cực. Trong ảnh: Tuyến đường liên thôn 6A, 7, 8, xã Bình Thắng đang được thi công (ảnh chụp tháng 9-2023) - Ảnh: T.L

“Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh so với thời kỳ trước; rất nhiều công trình giao thông nông thôn được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và được bảo trì thường xuyên. Nguồn vốn phát triển giao thông nông thôn không ngừng gia tăng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương lồng ghép với Chương trình 135 hơn 937,8 tỷ đồng, vốn huy động từ người dân tham gia đối ứng 18,9 tỷ đồng”.

Ông NGUYỄN XUÂN HOAN,
Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập


Chủ tịch UBND huyện Đoàn Văn Thảo cho biết: Công tác xây dựng, phát triển hệ thống giao thông nông thôn của huyện Bù Gia Mập thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhờ vậy đạt được những kết quả khá toàn diện. Để hoàn thành các chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 02, nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện Bù Gia Mập tập trung nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu về đường giao thông nông thôn cho 3 xã, phấn đấu đến năm 2025 các xã Phú Văn và Bù Gia Mập đạt nông thôn mới, xã Đức Hạnh hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Theo đó, các giải pháp huy động nguồn vốn tiếp tục được thực hiện theo hướng đa dạng, tranh thủ tối đa các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, vốn chương trình mục tiêu quốc gia và vốn huy động từ sức dân. Tuy còn một số khó khăn nhưng huyện Bù Gia Mập quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết 02 đã đề ra.

  • Từ khóa
181199

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu