Thứ 4, 26/06/2024 07:43:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 18:36, 25/05/2023 GMT+7

BPTV ­- những lần ra “biển lớn”

Phạm Tăng
Thứ 5, 25/05/2023 | 18:36:40 1,158 lượt xem
BPO - Hàng chục năm qua, hình ảnh các nhà báo của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) với thiết bị chuyên dụng xuất hiện tại những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc; các kỳ họp Quốc hội mỗi năm, hay những lần diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) đã dần trở nên quen thuộc trong mắt đồng nghiệp ở những cơ quan báo chí lớn trong nước cũng như các hãng truyền thông quốc tế. Điều đó đã minh chứng cho sự trưởng thành, phát triển ngày càng lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo BPTV nói riêng và thương hiệu “BPTV” nói chung.

Theo sát sự kiện chính trị quan trọng của đất nước

Phóng viên, biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cùng phóng viên cơ quan báo chí Trung ương, các tỉnh, thành phố tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra ở Thủ đô Hà Nội - Ảnh: Trần Thể

Từ năm 2011 đến nay, cứ mỗi kỳ họp Quốc hội diễn ra, nhà báo Trần Thể (Phó Trưởng phòng Thời sự BPTV) đều có mặt tại Thủ đô Hà Nội để đưa tin, tuyên truyền. Ngoài nhiệm vụ thông tin nhanh hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước tham dự kỳ họp, nhà báo Trần Thể còn được Ban Giám đốc - Ban Biên tập BPTV giao trọng trách tuyên truyền tất cả nội dung quan trọng của Quốc hội, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong suốt thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin của công chúng.

Hơn 12 năm tham gia phục vụ tuyên truyền các kỳ họp Quốc hội, bản thân cảm thấy rất vinh dự khi được lãnh đạo cơ quan tin tưởng, tạo cơ hội cho mình có điều kiện tác nghiệp trong môi trường báo chí chuyên nghiệp và hiện đại với rất nhiều đồng nghiệp đang công tác tại các cơ quan báo chí lớn của Trung ương. Bên cạnh niềm vinh dự, tự hào đó, bản thân cũng ý thức được trách nhiệm rất quan trọng là chuyển tải nhanh nhất, đầy đủ và chất lượng tin tức từ nghị trường Quốc hội đến với cử tri trong tỉnh. Trong môi trường tác nghiệp càng khắc nghiệt, càng khó khăn mà chúng ta làm tốt chính là khẳng định năng lực, vị thế của BPTV trong mắt đồng nghiệp.

Nhà báo TRẦN THỂ, Phó Trưởng phòng Thời sự BPTV


Nhà báo Trần Thể tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước Hà Anh Dũng (nay là Bí thư Thành ủy Đồng Xoài) đến thăm hỏi, động viên ê-kíp phóng viên, biên tập viên của BPTV tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng - Ảnh: Trần Thể

Trong 2 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc gần đây nhất (XII và XIII), đội ngũ những người làm báo BPTV lại có cơ hội được góp sức trên mặt trận truyền thông các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Để phóng viên được tác nghiệp ở đại hội, các cơ quan báo chí phải thực hiện tất cả quy định rất chặt chẽ của ban tổ chức như tiêu chuẩn chính trị, thâm niên công tác... Thực hiện đầy đủ những quy định của ban tổ chức đại hội, BPTV đã 2 lần cử ê-kíp phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền tại đại hội. Không phụ sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, sự tin yêu của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, những nhà báo BPTV đã vượt qua mọi khó khăn để kịp thời thông tin nhanh nhất, chính xác nhất những hoạt động của đoàn đại biểu tỉnh Bình Phước tham dự các kỳ đại hội và diễn biến của đại hội trên các loại hình báo chí của BPTV.

Đã từng tham gia nhiều sự kiện chính trị trong và ngoài tỉnh, nhưng đến nay tôi vẫn rất cảm xúc khi vinh dự được tham gia tuyên truyền ở 2 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và XIII. Có sự tự hào, có niềm vinh hạnh, có những áp lực và cả sự hồi hộp nữa. Tôi cho rằng, không gì là không thể khi chúng ta biết cố gắng, nỗ lực. Tuy nhiên, muốn ra “biển lớn” thì những “thủy thủ” phải học cách để chinh phục “đại dương”.

Nhà báo LỆ QUYÊN, Phó Trưởng phòng Thời sự BPTV


Nhà báo Lệ Quyên và tác giả tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Thủ đô Hà Nội)

Dấu ấn BPTV tại các sự kiện quốc tế

Từ năm 2009 đến nay, các phóng viên BPTV đều rất tự hào khi góp mặt tại nhiều kỳ SEA Games - Đại hội Thể thao các nước Đông Nam Á. Người ghi dấu ấn với một chương trình truyền thông mang tầm khu vực cho BPTV là Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập BPTV Lê Thảo. Lần đầu tác nghiệp trong một sự kiện lớn với rất nhiều nhóm phóng viên tham gia, kinh nghiệm làm báo hình, làm việc nhóm đã giúp anh điều hành suôn sẻ công tác tuyên truyền về kỳ SEA Games đầu tiên tại nước bạn Lào. Cách đây 12 năm, khi điều kiện đường truyền internet và các hạ tầng mạng viễn thông còn nhiều hạn chế, lần đầu tiên tham gia tác nghiệp tại một kỳ SEA Games cũng cho thấy sự dấn thân, dám làm và làm được của đội ngũ những người làm báo BPTV.

Nhà báo Nguyễn Tấn và Hưng Cát của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước tác nghiệp tại SEA Games 32 vừa diễn ra ở Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia

Tiếp nối thành công của kỳ SEA Games 2009, BPTV liên tục cử phóng viên tham gia các sự kiện thể thao khu vực tổ chức tại Myanmar, Malaysia, Philippines, Việt Nam và mới đây nhất là Campuchia. Hòa cùng những chiến tích vẻ vang của thể thao Việt Nam, sự dấn thân của các phóng viên BPTV đã kịp thời chuyển tới quý khán, thính giả, độc giả những hình ảnh sinh động, chân thực nhất, nhân văn, tin cậy, kịp thời, hấp dẫn nhất cũng là niềm tự hào của những người làm báo BPTV.

“Nền tảng kiến thức nghiệp vụ là rất cần thiết khi tác nghiệp ở môi trường quốc tế. Tuy nhiên, linh động và khéo léo kết hợp làm việc theo nhóm là kinh nghiệm mà phóng viên BPTV vận dụng và được rất nhiều cơ quan báo chí trong nước đánh giá cao… Các sự kiện thể thao quốc tế thường diễn ra đồng loạt với nhiều bộ môn, nhiều địa điểm thi đấu khác nhau, chỉ có 2 hoặc 3 phóng viên tác nghiệp thì không thể phản ánh toàn bộ các diễn biến. Trong bối cảnh đó, làm việc nhóm là phương thức chia sẻ thông tin hiệu quả nhất. Mỗi ngày, chúng tôi phân công nhau phụ trách từng bộ môn hoặc các sự kiện, làm phóng sự bên lề, đồng hành… Mỗi người một đề tài, sau đó chia sẻ cùng nhau. Lẽ đương nhiên, mỗi cơ quan báo chí có tiêu chí khác nhau và không phải lúc nào cũng sử dụng được các sản phẩm mà đồng nghiệp khác thực hiện. Tuy nhiên, sự linh hoạt này đã giúp chúng tôi giảm bớt áp lực tin, bài gửi về bộ phận hậu kỳ” - nhà báo Nguyễn Tấn, người tham gia tác nghiệp nhiều kỳ SEA Games nhất tại BPTV chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Tấn dẫn hiện trường tại SEA Games 30 ở Philippines

Tác nghiệp trong môi trường quốc tế luôn là thử thách đối với đội ngũ người làm báo ở Việt Nam nói chung và các nhà báo BPTV nói riêng. Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, về pháp luật... luôn là rào cản trong hành trình tác nghiệp của các nhà báo BPTV. Nhưng cũng chính từ những khó khăn đó, những người làm báo ở BPTV lại có rất nhiều câu chuyện nghề thú vị.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngoại giao văn hóa và thông tin tuyên truyền đối ngoại đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người của một quốc gia, một dân tộc sẽ giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng và trân trọng hơn những nỗ lực tự thân của quốc gia mà bạn đang tác nghiệp. Vấn đề này rất đúng với các phóng viên BPTV khi tại SEA Games 32 vừa được tổ chức tại Campuchia, loạt bài viết về nỗ lực của nước chủ nhà và sự thân thiện, mến khách của người dân Campuchia trên các hạ tầng số của BPTV đã nhận được đánh giá cao của dư luận quốc tế. Điều đáng ghi nhận là những bài viết, phóng sự mà BPTV thực hiện rất khách quan, chân thực và thậm chí rất sáng tạo nhờ vào khả năng ngoại ngữ và tài ứng biến linh hoạt trong nghiệp vụ của các phóng viên.

Nhà báo Hưng Cát kể lại: Chiều 9-5-2023, Nhà thi đấu Đại học Hoàng gia Campuchia, nơi tổ chức môn cờ ốc đón một vị khách đặc biệt: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32 Tea Banh. Ông đến để dự khán và trao huy chương cho các kỳ thủ có thành tích cao nhất. Thông thường, với lãnh đạo cấp cao của một quốc gia, việc tiếp cận để phỏng vấn rất khó khăn và hầu hết phải thông qua đường ngoại giao. Tuy nhiên, các nhà báo Hưng Cát và Nguyễn Tấn của BPTV lại có cách làm rất linh hoạt để thực hiện một cuộc phỏng vấn Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32 Tea Banh. Thậm chí cuộc phỏng vấn đó đã được Đài truyền hình quốc gia Campuchia phát trực tiếp. “Tôi biết tiếp cận với Phó Thủ tướng là rất khó, nhưng tôi vẫn có cách. Tôi xuất hiện khá tươm tất và tay cầm một chiếc micro, tôi học cách chào rất lễ phép của người Campuchia để chào ngài. Dĩ nhiên tôi phải đứng rất xa. Tôi nói rất to, rất rõ rằng, chúng tôi đến từ Việt Nam và đang thực hiện một phóng sự về tình cảm của người dân Campuchia với SEA Games 32, tôi muốn chính ngài với tư cách là Trưởng Ban tổ chức SEA Games thông tin cho chúng tôi về tấm lòng thơm thảo của nước chủ nhà khi quyết định miễn phí cho tất cả 11 đoàn vận động viên đến tham dự. Thật may mắn là anh thông ngôn của Phó Thủ tướng Campuchia đang ngồi cạnh và anh hiểu rất rõ điều tôi cần. Phó Thủ tướng nhìn tôi, gật đầu đồng tình nhưng hẹn tôi sẽ trả lời sau khi kết thúc buổi trao giải”.  

Giữ đúng lời hứa, Phó Thủ tướng Campuchia đã dành cho BPTV một cuộc phỏng vấn rất thú vị, rất chân tình, cởi mở và nồng ấm. Cuộc phỏng vấn ấy cũng đăng tải trên các hạ tầng số của BPTV, được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia Campuchia và đương nhiên, các phóng viên quốc tế tại Trung tâm Báo chí - Truyền hình SEA Games 32 cũng có đề tài để đưa tin khi một nguyên thủ quốc gia vui vẻ trả lời báo chí ngay tại một nhà thi đấu.

Nhà báo Hưng Cát của BPTV chụp hình lưu niệm với bếp trưởng Làng vận động viên SEA Games 32, Vương quốc Campuchia

BPTV đang từng ngày vươn lên, khẳng định vị thế của mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đội ngũ nhà báo của BPTV sẽ tiếp tục có những hành trình vươn ra “biển lớn”, sát cánh với đồng nghiệp các cơ quan báo chí bạn hoàn thành sứ mệnh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tin giao. Dẫu có gian lao, vất vả, có muôn vàn khó khăn ở phía trước, những người làm báo BPTV quyết không nản lòng để hoàn thành sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

  • Từ khóa
168903

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu