Thứ 3, 04/11/2025 20:34:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 15:43, 03/11/2022 GMT+7

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề xuất nhiều quy định trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Trần Thể
Thứ 5, 03/11/2022 | 15:43:16 998 lượt xem
BPO - Việc sửa đổi Luật Đất đai lần này cần phải đạt được mục tiêu đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong quy định của pháp luật, nhất là các quy định gây ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trong thời gian qua. Đây là nhấn mạnh của đại biểu Vũ Ngọc Long, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Phước trong phiên thảo luận tại tổ sáng nay 3-11.

Theo đại biểu Vũ Ngọc Long, nhiều quy định trong luật vẫn còn chồng chéo với Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Điều 6 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Mục 1 và 2 của Chương 2 quy định về quyền, trách nhiệm của Nhà nước với hai tư cách là đại diện chủ sở hữu và quản lý về đất đai. Tuy nhiên, các quy định này vẫn chưa cụ thể hóa đầy đủ tinh thần của Hiến pháp năm 2013, còn thiếu vắng các quy định về tư cách người sử dụng đất.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ 14 với các tỉnh Đồng Nai và Bắc Ninh

Theo đại biểu Vũ Ngọc Long, dự thảo luật cũng chỉ quy định về quyền đại diện sở hữu của đất đai là nhà nước, còn toàn dân với vai trò là chủ sở hữu đất đai theo quy định của Hiến pháp năm 2013 cũng chưa được quy định để cụ thể hóa đầy đủ các quy định của Hiến pháp về quyền, trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của dự thảo luật theo hướng làm rõ vai trò của Nhà nước với 3 tư cách. Một là đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai. Hai là người thực hiện chức năng thống nhất quản lý đất đai trong phạm vi cả nước. Thứ ba là người sử dụng đất với cơ chế cụ thể để đảm bảo thực hiện, đồng thời bổ sung các quy định về quyền đại diện sở hữu toàn dân đối với đất đai.

Đại biểu VŨ NGỌC LONG, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung Điều 4 về nguyên tắc áp dụng luật, pháp luật, trong đó quy định cụ thể trường hợp nào thì áp dụng Luật Đất đai, trường hợp nào thì áp dụng là chuyên ngành…

Đại biểu Vũ Ngọc Long, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề xuất sửa các luật chồng chéo, xung đột với Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo đại biểu Vũ Ngọc Long, Điều 4 này chỉ cần thiết trong điều kiện chúng ta chưa sửa được các luật khác. Tuy nhiên không triệt để, vì nguyên tắc áp dụng pháp luật là nguyên tắc chung, mang tính lý luận, thông lệ quốc tế, nghĩa là tất cả dự án luật khi có xung đột thì đều áp dụng nguyên tắc ưu tiên luật, văn bản có giá trị pháp lý cao hơn, kế đến là ưu tiên văn bản phát hành sau và thứ ba là ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành… mà luật chuyên ngành thì rất khó xác định.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận tại tổ

Do đó, đại biểu Vũ Ngọc Long đề nghị bỏ Điều 4, rà soát đồng loạt các luật khác để sửa một số điều của các luật, để đến năm 2023 khi ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) chúng ta đồng thời thông qua luôn luật sửa nhiều luật…

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho biết, qua rà soát của Chính phủ thì có 112 luật và bộ luật có quan hệ mật thiết với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có 88 luật, bộ luật có nội dung vi phạm pháp luật đất đai. Vì vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo phải sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ để kịp thời khắc phục những quy định chồng chéo cũng như bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật về đất đai.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu thảo luận tại tổ

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã đưa ra những chính sách về việc cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất để ở, kinh doanh cho thuê tại Việt Nam.

Quy định này là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, trong Luật Đất đai (sửa đổi) chưa có quy định này. Đây là một trong những khó khăn trong công tác quản lý cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cá nhân người nước ngoài. Đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và đánh giá tác động cụ thể về vấn đề này nhằm tạo sự thống nhất giữa các quy định của hệ thống pháp luật.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước ĐIỂU HUỲNH SANG


Theo đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước, việc xác định giá đất hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá như thế nào là đúng thì doanh nghiệp cũng khổ mà hội đồng thẩm định giá đều rất băn khoăn.

Hiện nay, chúng ta có trung tâm định giá quốc gia, trung tâm định giá vùng và sau này có đủ điều kiện thì chúng ta đưa công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào để làm cơ sở dữ liệu lớn về đất đai. Từ đó định giá rất rõ đối với từng loại đất, từng khu vực đất, từng đô thị, tích hợp vào quản lý dữ liệu dân cư… việc làm này cần phải tính trong luật. Còn nếu duy trì hội đồng thẩm định giá thì phải cho tổ chức này điều kiện pháp lý.

Đại biểu HUỲNH THÀNH CHUNG, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Về phân loại đất lâm nghiệp, đại biểu Huỳnh Thành Chung đề xuất không nên để đất rừng sản xuất nữa, bởi vì trong thực tiễn đất rừng sản xuất gần như là đất nông nghiệp. Phạm vi đất rừng sản xuất để đưa vào canh tác hiệu quả kinh tế không cao, cho nên đại biểu đề xuất trong quá trình sửa Luật Đất đai không nên để tồn tại loại đất là đất rừng sản xuất nữa. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều tra quy hoạch lại rừng. Trong quá trình điều tra quy hoạch lại, những loại đất đáng đưa ngược trở về rừng phòng hộ thì phải dứt khoát đưa về phòng hộ. Loại đất nào không ở những vị trí giữ chức năng phòng hộ thì nên chuyển sang đất nông nghiệp để doanh nghiệp, người dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

  • Từ khóa
154241

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?