*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
BPO - Đảng bộ tỉnh Bình Phước từ khi tái lập đến nay luôn khẳng định, đổi mới phương thức lãnh đạo phải vừa giữ vững nguyên tắc cơ bản của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, vừa bám sát thực tiễn đất nước, phát huy dân chủ để tìm tòi, đổi mới một cách sáng tạo; kiên quyết đấu tranh, khắc phục, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường. Phải kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Các tổ chức đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; mở rộng, phát huy dân chủ, khai thác mọi tiềm năng, trí tuệ của đảng viên, tổ chức đảng.
Chủ động hội nhập, tăng tốc phát triển
Nhìn lại chặng đường hơn 25 năm kể từ khi Bình Phước được tái lập, có thể khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Đặc biệt là công tác xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ. Tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn ổn định, tin tưởng vào đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và đảng ủy các cấp trong tỉnh. Trong điều kiện hội nhập, đặt ra cho Đảng bộ tỉnh phải coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cần chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền các cấp và toàn xã hội. Xây dựng và đổi mới phương thức lãnh đạo để đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đủ bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ, tận dụng triệt để thời cơ, thuận lợi của xu hướng hòa bình, hợp tác và phát triển liên kết giữa thế mạnh của các địa phương với nhau để tham mưu hoặc đề xuất Tỉnh ủy xây dựng chủ trương, quyết sách phát triển kinh tế - xã hội thống nhất, đồng bộ trên toàn tỉnh và tích cực hội nhập theo hướng đi tắt, đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển về kinh tế với các tỉnh lân cận trong khu vực.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, Tỉnh ủy xác định phải có chiến lược phát triển nhanh, toàn diện và mang tính bền vững với mục tiêu chủ động hội nhập, tăng tốc phát triển. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và nhân dân toàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cùng với sự chủ động, sáng tạo của cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy bước đầu thu được kết quả tích cực, từng bước tạo chuyển biến về chất trong cơ cấu theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành có giá trị kinh tế. “Bình quân giai đoạn 2015-2020 đạt 7,25%, tăng 0,15% so với nhiệm kỳ trước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản chiếm 20,5%; ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 43%, ngành dịch vụ chiếm 36,5%, quy mô kinh tế ngày càng mở rộng…”1. Bình Phước là tỉnh có trên 76% dân số phụ thuộc vào nông - lâm nghiệp. Để đạt mục tiêu phát triển nông - lâm nghiệp gắn liền với phát triển đô thị, xây dựng, thương mại, dịch vụ, ngày 25-4-2017, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017-2020. Trên cơ sở đó, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư để thúc đẩy, tạo điều kiện cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm hỗ trợ xây dựng nông thôn, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.
Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển nông - lâm nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh cũng có bước phát triển đáng kể. “Giai đoạn 2016-2020 tỉnh đã thu hút đầu tư trong nước 800 dự án với tổng vốn đăng ký 50.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài 146 dự án, tổng vốn đăng ký 1 tỷ 440 triệu USD. Thành lập mới 4.850 doanh nghiệp với tổng vốn 44.440 tỷ đồng… Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng cũng được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư. Đến cuối năm 2020, 100% xã có đường ôtô tới trung tâm; mạng lưới điện quốc gia được phủ kín 100% đến trung tâm xã, phường, thị trấn; hệ thống giao thông nông thôn với tổng chiều dài 5.478,462km đã được cứng hóa 25% (1.391.53km)…”2. Như vậy có thể nói, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và chính quyền các cấp trong tỉnh, Bình Phước đã huy động được nhiều nguồn lực, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phù hợp với định hướng cơ cấu xã hội chủ nghĩa.
Ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực từ “mở cửa”
Đứng trước ngưỡng cửa toàn cầu hóa về kinh tế và cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình hình thành xã hội thông tin và kinh tế tri thức, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ra đời mang lại cho tỉnh nhiều cơ hội để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng mang đến vô vàn khó khăn, thách thức. Điều này đặt ra yêu cầu Đảng bộ tỉnh phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ phân tích, xem xét, dự đoán xu hướng phát triển của hiện tại để có chủ trương, giải pháp giải quyết mang lại hiệu quả. Đồng thời, tận dụng tốt những thành quả của cách mạng khoa học - công nghệ để hình thành và phát triển mạnh mẽ xã hội thông tin và kinh tế tri thức, đưa Bình Phước phát triển nhanh, bền vững, hiện đại theo hướng đi tắt, đón đầu nhanh, chắc và hiệu quả.  | 
Có thể nói, toàn cầu hóa về kinh tế sẽ dẫn đến nền kinh tế của các địa phương trong tỉnh và khu vực ngày càng phụ thuộc lẫn nhau, dần mở rộng sang các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Điều này đòi hỏi Đảng bộ tỉnh, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, đổi mới phương thức cầm quyền, lãnh đạo nói riêng, ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực của “mở cửa”, hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa đến ý thức hệ, tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và những hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Những vấn đề này tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân trên toàn tỉnh, đòi hỏi trong quá trình lãnh đạo, đảng bộ các cấp phải dự đoán, đưa ra được các chủ trương phù hợp để từ đó có những giải pháp ứng phó hiệu quả, tránh tình trạng bị động, lúng túng, ảnh hưởng đến hiệu quả và vị thế cầm quyền. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 khẳng định “tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển mạnh mẽ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”3. Mặt khác, phải xây dựng đảng bộ các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu.
Bên cạnh những thành tựu đạt được trong lĩnh vực kinh tế, việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện của một số địa phương, sở, ngành còn những hạn chế, khuyết điểm dẫn đến “cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch còn chậm; hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh chưa cao; môi trường kinh doanh và đầu tư có cải thiện song chưa đủ hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư lớn có công nghệ sản xuất hiện đại; năng suất, chất lượng sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình chưa cao; dịch vụ tuy có chuyển biến nhanh nhưng tập trung cơ cấu kinh tế còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Một số chương trình, công trình trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ đô thị triển khai chậm, thiếu đồng bộ…”4.
Nhận diện hạn chế, khuyết điểm
Để nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát huy những ưu thế, thuận lợi trên các lĩnh vực, Tỉnh ủy đã nhận diện một số hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực sau:
Phát triển nông nghiệp mặc dù có những bước đột biến nhanh nhưng chưa bền vững, tăng trưởng chưa vững chắc; việc áp dụng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nông - lâm nghiệp kết hợp công nghệ cao còn hạn chế dẫn tới kết quả xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương, cơ sở chưa thực sự bền vững. Phát triển công nghiệp - dịch vụ còn thấp, chưa hợp lý, nhất là công nghiệp chế biến nông - lâm sản là thế mạnh của tỉnh nhưng phát triển chậm, đặc biệt là hệ thống phân phối còn bất cập, chưa kết nối hiệu quả, thông suốt từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Ngành du lịch, dịch vụ tuy có phát triển nhưng chất lượng tăng trưởng chưa được chú trọng, chưa bảo đảm tính bền vững và tận dụng được tối đa ưu thế của địa phương.
Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch một số huyện, thị xã còn lỏng lẻo, bất cập, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn tới thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng tới sự phát triển không đồng bộ giữa mở rộng không gian đô thị và chất lượng quy hoạch đô thị của các địa phương còn thấp. Cá biệt có nơi không kiểm soát được dẫn tới thiếu kết cấu cơ sở hạ tầng, kết cấu giao thông đồng bộ kết nối giữa đô thị và nông thôn chưa cân đối, thiếu đồng bộ, chậm tiến độ… từ đó tác động không nhỏ đến động lực nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Việc tận dụng nguồn nhân lực, khai thác tài nguyên đã được phát huy, bước đầu có hiệu quả nhưng thiếu tính ổn định, bền vững; hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất và tài nguyên đất chưa cao, chưa vận hành theo nguyên tắc thị trường. Việc khai thác sử dụng, định giá đất còn hạn chế, thậm chí ở một số nơi, một số dự án còn hạn chế gây thất thoát ngân sách của tỉnh, địa phương từ đó dẫn tới việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên chưa đạt hiệu quả cao, làm phát sinh khiếu kiện về đất đai còn nhiều phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm ở một số huyện, thị xã, thành phố, nhất là trong các dự án liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên một số lĩnh vực còn lúng túng. Công tác triển khai, phương thức lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội và phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương nhiều trường hợp chưa thực sự đồng thuận, chưa phù hợp, còn biểu hiện “xin - cho”, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh cộng với một số quy định của pháp luật chưa thống nhất, đồng bộ giữa Trung ương và địa phương trong phát triển kinh tế dẫn đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiều mặt chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
(còn nữa)
1 Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.
2 Lịch sử Đảng bộ tỉnh 1930-2020. Tr 571-572.
3 Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
4 Lịch sử Đảng bộ tỉnh 1930-2020. Tr 570.
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026