(Tiếp theo kỳ trước)
*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
Xây dựng bộ máy vững mạnh, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở
Đảng bộ cấp xã thuộc các đảng bộ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có vai trò hết sức quan trọng cấu thành hệ thống tổ chức và hoạt động của Đảng; là cơ sở để cấp ủy đảng các cấp định hướng nội dung trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ, đảng bộ cấp xã hiện nay.
Ngày 6-11-1996, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX quyết định điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh. Sông Bé tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Ngày 1-1-1997, tỉnh Bình Phước đi vào hoạt động gồm 5 huyện phía Bắc tỉnh Sông Bé là Đồng Phú, Bù Đăng, Phước Long, Bình Long và Lộc Ninh với 64 đơn vị hành chính cấp xã, dân số 581.802 người. Khi tái lập Đảng bộ tỉnh Bình Phước có 8.200 đảng viên thuộc 5 đảng bộ huyện và 7 đảng ủy trực thuộc. Ngay sau khi tái lập, Hội nghị Tỉnh ủy lâm thời lần thứ nhất đã phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên ban thường vụ và tỉnh ủy viên tập trung mọi lực lượng cố gắng, nhanh chóng ổn định tư tưởng, tổ chức, bố trí cán bộ, cơ sở vật chất; nắm chắc đặc điểm tình hình, huy động mọi nguồn lực tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh; từng bước củng cố, bổ sung đội ngũ cán bộ làm việc có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu xây dựng tỉnh mới tái lập.
Yêu cầu xây dựng và phát triển toàn diện một tỉnh mới tái lập đòi hỏi phải nhanh chóng có một bộ máy lãnh đạo và quản lý vững mạnh, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, đủ khả năng đề ra những quyết sách lớn nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhận thức sự cần thiết đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã không ngừng phấn đấu xây dựng và trưởng thành. Hiện nay, tỉnh Bình Phước có dân số hơn 1 triệu người. Đảng bộ tỉnh có 21 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 740 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 2.419 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 37.375 đảng viên. Tổng số đảng viên sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị là 23.080 đảng viên. Trên cơ sở đó, tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở đi vào hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu, giúp việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp nhằm tham mưu cấp ủy huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và kiểm tra, giám sát về công tác xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cấp ủy các cấp.
Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác quản lý đảng viên. Ngoài những nội dung Điều lệ Đảng quy định, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã đề ra những nguyên tắc, quy định, quy chế về quản lý đảng viên dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng, quy chế chất vấn trong Đảng, quy định những điều đảng viên không được làm... vì vậy, đã đạt được những kết quả tích cực. Kỷ cương, kỷ luật trong Đảng nghiêm minh hơn, phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao. |
Nhìn chung những năm qua, công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các đảng ủy cấp xã trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng cơ sở đã quan tâm, chú trọng đề ra các biện pháp quản lý phù hợp; thường xuyên nắm bắt tình hình đội ngũ đảng viên về chính trị, tư tưởng, mối quan hệ công tác, quan hệ xã hội và sinh hoạt đảng; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước; từng bước xây dựng đội ngũ đảng viên vững vàng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, có trình độ, năng lực công tác, tư duy sáng tạo, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên được quan tâm, chất lượng kết nạp đảng viên được chú trọng. Việc nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên ngày càng đi vào nền nếp và thực chất hơn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Công tác quản lý đảng viên một số nơi chưa đạt yêu cầu
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: “Công tác quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu chặt chẽ. Nguyên tắc tập trung dân chủ ở nhiều nơi bị buông lỏng, nguyên tắc tự phê bình và phê bình thực hiện không nghiêm... Sự phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử chưa chặt chẽ, xử lý chưa đủ nghiêm minh”. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; có hiện tượng lợi dụng sinh hoạt đảng để nịnh bợ hoặc bôi nhọ, nói xấu nhằm làm mất uy tín của nhau; nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo; tuyên truyền ý kiến cá nhân trái với nghị quyết của Đảng. Điều đáng nói nhất là một bộ phận cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý. Đại đa số vụ việc tham nhũng, tiêu cực là do nhân dân phát hiện, tố giác, nhất là trong các lĩnh vực: tài chính, ngân sách nhà nước, đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng... lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, chạy khen thưởng để phục vụ lợi ích cá nhân chưa được ngăn chặn kịp thời. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn thấp, có nơi sinh hoạt chưa đều, tỷ lệ đảng viên vắng sinh hoạt còn cao, đến muộn về sớm, không có sổ ghi chép. Một số đảng bộ ra nghị quyết chung chung, thiếu biện pháp cụ thể, giao việc cho đảng viên chưa rõ ràng, không có cơ sở để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao để xếp loại đảng viên. Việc xem xét đề nghị đảng viên được miễn, hoãn sinh hoạt chưa chặt chẽ, đúng quy định của Trung ương. Nhiều đảng viên cư trú một nơi, sinh hoạt chi bộ ở nơi khác. Đảng viên được miễn sinh hoạt đi làm ăn xa không được quản lý chặt chẽ, chi bộ không nắm được nhiệm vụ của đảng viên, đánh giá nhận xét hằng năm còn chung chung. Công tác quản lý đảng viên còn thiếu chặt chẽ có những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là: Nhiều tổ chức đảng, trước hết là cấp ủy chưa có quyết tâm và giải pháp cụ thể để quản lý chặt chẽ đảng viên, còn trông chờ vào sự tự giác của đảng viên. Cấp ủy cấp trên ít kiểm tra, hướng dẫn về công tác quản lý đảng viên, các văn bản quy định về quản lý đảng viên ít được quán triệt đến đảng viên, trong khi đó cấp ủy cơ sở trực tiếp quản lý đảng viên nể nang, chưa mạnh dạn đấu tranh phê phán những biểu hiện trái với quy định của Đảng. Nhiều TCCSĐ chưa xây dựng được quy chế hoặc có thì chung chung, việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên còn hình thức, chưa làm cho đảng viên nhận thức rõ khuyết điểm, yếu kém để phấn đấu vươn lên. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả ủy viên cấp cơ sở chưa thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, chưa thật sự tiên phong gương mẫu trước quần chúng. Việc lựa chọn bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhất là những nội dung về công tác tổ chức xây dựng đảng, về quản lý đảng viên.
Nguyên nhân của những hạn chế
Các nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý đảng viên ở một số đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước chủ yếu tập trung vào những khuyết điểm sau:
Một số cấp ủy cấp trên của TCCSĐ chưa coi trọng việc hướng dẫn nội dung về công tác quản lý đảng viên. TCCSĐ, nhiều chi bộ cơ sở chưa nắm rõ lịch sử chính trị của từng đảng viên, chưa nắm được tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống, mối quan hệ với nhân dân tại cơ quan và nơi cư trú, khả năng tập hợp, vận động quần chúng của đảng viên. Có chi bộ chưa nắm chắc diễn biến tư tưởng, ý thức chấp hành chế độ sinh hoạt, điều kiện, hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ của đảng viên, từ đó chưa phát hiện những khó khăn, biểu hiện lệch lạc, sai sót để uốn nắn kịp thời. Đặc biệt có nơi chưa hướng dẫn cụ thể cho đảng viên thực hiện những quy định của Trung ương về công tác quản lý đảng viên: Quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về đảng viên được miễn, hoãn sinh hoạt, được làm kinh tế tư nhân, đi làm ăn xa nơi cư trú...
Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ là vấn đề quan trọng trong công tác quản lý đảng viên, là nơi để đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và thực hiện nghị quyết nhưng có nơi còn coi nhẹ, dẫn tới sinh hoạt chi bộ chưa bảo đảm được 3 tính chất “lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu”. Trong sinh hoạt chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai và minh bạch theo quy chế làm việc, khi thảo luận có thể nhiều ý kiến tranh luận trái ngược nhau, song khi đã thành nghị quyết thì chung chung dẫn tới việc mạnh ai nấy làm không theo nghị quyết, còn tình trạng nói một đằng, làm một nẻo, nói nhiều làm ít, ảnh hưởng tới chất lượng tự phê bình, phê bình, đánh giá xếp loại đảng viên.
Cấp ủy cấp trên định kỳ có nơi còn buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý đảng viên của chi bộ; chỉ tập trung vào những nội dung chính về diễn biến tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống của đảng viên; việc xây dựng nghị quyết và triển khai thực hiện công tác quản lý đảng viên, xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên theo các quy định của Trung ương, của tỉnh, huyện, thị xã. Cấp ủy cấp trên có phân công cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo của các ngành phụ trách, theo dõi giúp đỡ chi bộ uốn nắn rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đảng viên nhưng còn chung chung, chưa có chuyên đề về quản lý đảng viên. |
Còn một bộ phận không ít cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, thiếu bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống trong sạch, có trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công và giữ gìn đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân; thiếu gương mẫu, đi đầu trong công việc để thu hút tập hợp nhân dân thực hiện nghị quyết của Đảng; còn lơ là trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc đăng ký học và làm theo Bác chưa có nội dung cụ thể để gắn với công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên. Cấp ủy cơ sở, đặc biệt là bí thư chi bộ có vai trò quan trọng trong công tác quản lý đảng viên nhưng lại chưa được quan tâm bồi dưỡng, tập huấn kiến thức xây dựng Đảng nói chung và công tác quản lý đảng viên nói riêng, dẫn đến còn hạn chế về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, nắm vững chủ trương, đường lối, các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý đảng viên nên chưa biết cách xử lý các tình huống phát sinh.
(còn nữa)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026