Hotline:
0866.909.3690271.3870020
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 20/TB-VPCP ngày 26-1-2021 và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 3391/BGTVT-KHĐT ngày 19-4-2021, đồng thời để thực hiện đúng quy định của Luật Ðầu tư theo phương thức đối tác công - tư, UBND 3 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước) báo cáo HÐND cấp tỉnh để đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương.
Công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án phải được Chính phủ xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.
Theo quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69km. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km.
Qua khái toán, đường cao tốc có tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 57km, gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng.
Đây là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.