
Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đi vào hoạt động là bước đệm để Bình Phước xây dựng thành công chính quyền điện tử
Không bàn lùi
Trong buổi ra quân đào tạo 5.000 công dân điện tử trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, xen lẫn màu áo xanh của đội hình thanh niên tình nguyện là sự có mặt của Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình, trên tay cầm smartphone hướng dẫn từng người dân cách nộp hồ sơ điện tử. Việc làm này càng khiến người dân thêm hứng khởi, tin tưởng vào tinh thần “truyền lửa” của lãnh đạo thành phố. Và hình ảnh này đã lan tỏa đến mọi người dân, minh chứng là không chỉ đào tạo được 5.000 công dân như kế hoạch, mà đến nay Đồng Xoài đã có hơn 10.000 công dân điện tử.
“Những ngày đầu triển khai, các phòng, ban chuyên môn đều kêu khó, chúng tôi đã tổ chức giao ban hằng tuần, khó ở đâu thì gỡ ở đó, tinh thần không bàn lùi. Kết quả, đến nay đã có trên 90% hồ sơ ở Bộ phận một cửa thành phố đang tiếp nhận mức độ 3, 4 và ký số. Kể cả những lĩnh vực khó nhất như đất đai, cấp giấy phép xây dựng... Đồng Xoài cũng đã thực hiện mức độ 3, 4 đạt 100%” - Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình nói.
Sự sâu sát cùng với tinh thần quyết liệt của người đứng đầu đã giúp Đồng Xoài vươn lên vị trí dẫn đầu các huyện, thị xã trong toàn tỉnh về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, Đồng Xoài là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai Trung tâm Điều hành thông minh. Bộ não số này giúp “khơi thông” mọi điểm nghẽn về liên thông, chia sẻ dữ liệu, giải quyết bức xúc của nhân dân... “Khi điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thông suốt, chúng tôi đang triển khai mức độ cao hơn ở nhiều lĩnh vực, nghĩa là hoàn toàn trên mạng và trả kết quả qua mạng hoặc qua đường bưu điện. Bên cạnh đó, nhờ việc liên thông với các sở, ngành liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp Đồng Xoài xử lý hồ sơ được nhanh chóng, tiết kiệm” - ông Nguyễn Minh Bình khẳng định.
Ở các huyện vùng sâu, xa, cơ sở vật chất còn thiếu, nhân lực yếu, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số nhiều, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế thì vai trò của người đứng đầu càng phải quyết liệt hơn. Quyết liệt ở đây có nghĩa là khó ở đâu thì gỡ ở đó trên tinh thần dễ làm trước, khó thực hiện sau, linh động thực hiện song song giữa việc tiếp nhận hồ sơ giấy và không giấy để người dân dần làm quen, bố trí nhân lực phù hợp, từ đó vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Xây dựng hình ảnh cán bộ vì dân
Quyết tâm xây dựng thành công chính quyền điện tử được thể hiện rõ nhất là tinh thần làm việc của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa từ tỉnh đến cơ sở. Công chức sẵn sàng làm hết việc chứ không hết giờ để người dân không phải đi lại nhiều lần. Đây là một trong những hình ảnh đẹp minh chứng sống động cho hiệu quả cải cách hành chính. “Cán bộ được chọn làm việc tại bộ phận một cửa là những người đạt chuẩn. Đạt chuẩn ở đây là chuẩn về nghiệp vụ, đạo đức, về thái độ phục vụ, tươi cười đón tiếp, tận tình hướng dẫn người dân. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho người dân chủ động giám sát, “chấm điểm” hoạt động của cán bộ, công chức thông qua các số điện thoại nóng của phường… Những nỗ lực ấy giúp hình ảnh cán bộ, công chức trở nên đẹp hơn trong mắt người dân” - ông Phan Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND phường An Lộc, thị xã Bình Long nói.
Xây dựng chính quyền điện tử ở Bình Phước thành công có những đóng góp thầm lặng của đội hình thanh niên tình nguyện - lực lượng “tuyến đầu” hỗ trợ hướng dẫn người dân đăng ký và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ những ngày đầu triển khai. Anh Bùi Viết Anh, Bí thư Huyện đoàn Phú Riềng cho biết: Đội thanh niên tình nguyện là những cán bộ đoàn chủ chốt, am hiểu về thủ tục hành chính, có thái độ hòa nhã, vui vẻ, nhiệt tình, ứng xử cởi mở với người dân, trực xuyên suốt vào giờ hành chính các ngày trong tuần, mục tiêu là không để người dân gặp khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến.
Chủ động trở thành công dân số
Ngoài 60 tuổi nhưng ông Trần Đình Sắc ở thôn Phú Cường, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng vẫn rất chăm chú lắng nghe hướng dẫn cách tạo tài khoản nộp hồ sơ điện tử. “Người cao tuổi như tôi rất ngại đi làm các thủ tục hành chính nhưng nhờ sự giúp đỡ của các cháu đoàn thanh niên, việc thực hiện thủ tục trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tôi cũng thực sự bất ngờ khi mình trở thành công dân số ở tuổi ngoài 60” - ông Sắc vui vẻ nói.
|
| Ông Đoàn Công Minh, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Chà Đôn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh |
Mỗi công dân Bình Phước bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau như: Trực tiếp tìm hiểu, được bạn bè hoặc người thân giới thiệu, được cán bộ có thẩm quyền hướng dẫn nên nhiều người đã chủ động chuyển từ “công dân truyền thống”, chỉ biết giao dịch trực tiếp bằng giấy tờ sang “công dân điện tử”, biết sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ những giao dịch hành chính công trực tuyến khi cần thiết.
Để có được những kết quả đó, ngoài sự chủ động của người dân là tinh thần chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của người đứng đầu. Đặc biệt lãnh đạo tỉnh đã dành nguồn chi thích đáng từ ngân sách nhà nước cho công nghệ thông tin. Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với các ban chỉ đạo xây dựng chính phủ điện tử, năm 2020, Bình Phước đã đầu tư 148 tỷ đồng, tương đương 1% từ ngân sách nhà nước cho công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử để bảo đảm ngưỡng đầu tư phát huy hiệu quả. Những yếu tố nêu trên là “chìa khóa” vạn năng để Bình Phước xây dựng thành công chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong tương lai gần.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026