Thứ 2, 20/05/2024 14:36:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 17:30, 15/11/2020 GMT+7

Đoàn ĐBQH tỉnh đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại kỳ họp thứ mười

Trần Thể
Chủ nhật, 15/11/2020 | 17:30:00 651 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình của kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, tuần qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Phước đã tham gia tích cực vào công tác lập pháp của Quốc hội, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào các dự án luật và nghị quyết kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV

Thảo luận về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Phan Viết Lượng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước bày tỏ băn khoăn về việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành 2 dự án luật hay không. Theo đại biểu nếu tách phải đánh giá được tính hiệu quả. Khi tách ra phải xem xét tên gọi, số chương có đảm bảo tiêu chí luật không? Có trọn vẹn ý nghĩa giao thông đường bộ không? Về trách nhiệm quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, đại biểu Phan Viết Lượng đề nghị cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận tại tổ

Thảo luận về Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang đề nghị, ban soạn thảo cần quy định rõ về vị trí, chức năng của lực lượng này để đúng với tinh thần là lực lượng quần chúng tự nguyện. Cũng như quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn vào lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở vì đây là vấn đề quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động. 

Góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh đề xuất trong hệ thống giải pháp triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cần phải có nghị quyết chuyên đề của Đảng, của Quốc hội về phát triển kinh tế vùng. “Nếu chúng ta không có nghị quyết chuyên đề thì rất khó mà triển khai thực hiện trong thời gian tới vì mỗi địa phương đều có định hướng quá trình phát triển riêng”, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh nói.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung phát biểu tại hội trường

Về tỷ lệ che phủ rừng trong định hướng phát triển kinh tế 5 năm, chiến lược 10 năm tới thì vẫn duy trì ổn định ở mức 42% - 43% tỷ lệ độ che phủ rừng theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh là chưa phù hợp vì với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay phải nâng tỷ lệ độ che phủ rừng ít nhất lên 45%. 

Đại biểu Phan Viết Lượng cũng bày tỏ băn khoăn trong phát triển nông nghiệp. Mặc dù nông nghiệp hiện đang được xem là trụ đỡ của nền kinh tế song theo đại biểu so với tiềm năng thì chưa tương xứng. Vì vậy cần quan tâm đến nguồn lực lao động và cũng cần phải thay đổi nhận thức về ứng dụng khoa học - công nghệ, đầu tư cho khoa học - công nghệ để tạo chuyển biến, chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. 

Trong tuần qua, đại biểu Huỳnh Thành Chung, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cũng đã cho ý kiến về dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh. Đại biểu Huỳnh Thành Chung nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đóng vai trò đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Do đó, TP. Hồ Chí Minh rất cần tổ chức chính quyền đô thị phù hợp với đặc điểm, tính chất của một đô thị đặc biệt. Đại biểu Huỳnh Thành Chung cũng tán thành sự cần thiết ban hành nghị quyết này và thống nhất cao không cần qua thí điểm mà có thể thực hiện ngay nhằm góp phần khơi thông nguồn lực, tăng công suất cho đầu tàu kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Tuy vậy, đại biểu Huỳnh Thành Chung cũng đề nghị cần quan tâm đến đầu tư hạ tầng kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Theo tổng hợp của đoàn thư ký kỳ họp, trong tuần qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước có 6 lượt ý kiến thảo luận vào nội dung chương trình kỳ họp.

Ngày mai 16-11, Quốc hội sẽ bước sang tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp và dự kiến bế mạc vào chiều ngày 17-11.

  • Từ khóa
112411

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu