Thứ 3, 30/04/2024 19:26:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 21:26, 17/04/2024 GMT+7

Tìm ra các chất sinh học có triển vọng điều trị bệnh ung thư

Duy Trinh (TTXVN)
Thứ 4, 17/04/2024 | 21:26:29 1,204 lượt xem
Theo phóng viên tại Moskva, một nhóm nhà khoa học Đại học tổng hợp liên bang Bắc Kavkaz (NCFU) đã thu được nhiều chất sinh học khả dụng hơn và ít độc hại hơn với hoạt tính cao chống ung thư.

Các hợp chất thu được đã được thử nghiệm về hoạt tính chống lại các dạng ung thư nguy hiểm nhất mà hầu hết các loại thuốc đã biết đến không thể điều trị được. Các kết quả này đã được công bố trên trang Bioorganic & Medicinal Chemistry Letters.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (cơ quan chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới - WHO), trong năm 2022 đã phát hiện 20 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới, nhưng con số này được dự đoán sẽ tăng 77% lên 35 triệu vào năm 2050.

NCFU cho biết ngày nay trong thực hành lâm sàng, để điều trị các hình thức ung thư mới xuất hiện và phát triển, các bác sĩ thường sử dụng các chất rất độc hại và để lại các sản phẩm phân hủy tế bào trong cơ thể, điều này là không thể chấp nhận trong trường hợp u não. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm những loại thuốc mới không tiêu diệt mà chỉ làm bất hoạt tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia, chất duy nhất được sử dụng rộng rãi trong thực tế có hoạt tính như vậy là axit retinoic (dùng để điều trị khối u não), nhưng khả năng kháng lại nó nhanh chóng phát triển, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nhóm nhà khoa học NCFU, cùng với các đồng nghiệp thuộc Đại học bang Тexas (Mỹ), đã giới thiệu 3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), mà theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người". Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học gặp phải vấn đề về khả dụng sinh học kém của các hợp chất này như chúng bị "rửa trôi" khỏi máu quá nhanh.

Ông Alexander Aksenov, đồng tác giả của nghiên cứu khoa học, Trưởng Khoa Hóa học NCFU, cho biết: “Bằng cách sử dụng biến đổi hóa học, chúng tôi đã ‘điều chỉnh’ phân tử để nó không có mảnh nào dễ bị tổn thương trước tác động của các thành phần máu”.

Cụ thể, theo ông, hai loại chất axit hydroxamic tương tự đã được tổng hợp - acetamide và oxazolines, không làm mất tác dụng của hợp chất “được bảo vệ”. Hơn nữa, theo ông Aksenov, hiệu quả còn tăng lên đối với một số mô khối u; ví dụ, một số acetamide thậm chí còn cho thấy hoạt tính sinh học cao hơn chống lại u nguyên bào thần kinh và ung thư biểu mô tuyến đại tràng. Ngoài ra, các tác giả của nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất thu được ít độc hại hơn 700 - 1.500 lần đối với các tế bào khỏe mạnh.

Ông Aksenov giải thích: “Các hợp chất chúng tôi thu được có thể biến tế bào ung thư thành tế bào khỏe mạnh, gây ra sự tái biệt hóa, về cơ bản khác với các loại thuốc hiện đang được sử dụng trong thực hành lâm sàng”. Theo ông việc phát triển công nghệ này cho phép chữa trị hiệu quả cả hai dạng ung thư nguy hiểm nhất nằm trong não, cũng như các loại khối u khác.

Theo ông Aksenov, trong tương lai, việc điều trị bệnh nhân ung thư có thể sẽ gây ra ít hậu quả hơn cho cơ thể và sự phát triển của các tác nhân biệt hóa sẽ giúp thực hiện liệu pháp điều trị mà không cần phẫu thuật, tương tự như các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn.

  • Từ khóa
194447

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu