Thứ 5, 09/05/2024 07:56:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:25, 03/03/2024 GMT+7

Ấn Độ lên tiếng về vụ việc Google xóa các ứng dụng trực tuyến

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)
Chủ nhật, 03/03/2024 | 15:25:03 2,476 lượt xem
Tranh chấp xuất phát từ nỗ lực của một số công ty khởi nghiệp Ấn Độ nhằm giảm bớt tỷ lệ phần trăm của khoản phí từ 11-26% mà Google áp dụng đối với các ứng dụng xuất hiện trên Play Store.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw, ngày 2-3, tuyên bố quyết định xóa một số ứng dụng của nước này ra khỏi cửa hàng ứng dụng trực tuyến của nền tảng công nghệ Google là “không thể chấp nhận được.”

Ông Vaishnaw cho biết sẽ thực hiện đàm phán với Google và gặp gỡ các công ty khởi nghiệp “cần được bảo vệ” của Ấn Độ. Ngày 1-3, Google bất ngờ loại bỏ nhiều ứng dụng của Ấn Độ ra khỏi cửa hàng ứng dụng Play Store trên nền tảng trực tuyến của hãng này.

Trong số các ứng dụng bị loại bỏ có khoảng 150 ứng dụng thuộc nhà cung cấp Matrimony.com's và ứng dụng tìm kiếm việc làm Naukri hiện rất phổ biến của Ấn Độ. Lý do mà Google đưa ra là các công ty đã không tuân thủ nguyên tắc thanh toán phí dịch vụ theo quy định của Play Store.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ lý giải, những khoản phí này dùng để phát triển và quảng bá hệ sinh thái Android và Play Store, đảm bảo việc phân phối miễn phí các công cụ và dịch vụ phân tích dành cho nhà phát triển.

Tranh chấp xuất phát từ nỗ lực của một số công ty khởi nghiệp Ấn Độ nhằm giảm bớt tỷ lệ phần trăm của khoản phí từ 11 đến 26% mà Google áp dụng đối với các ứng dụng xuất hiện trên Play Store.

Trước đó, Google đã áp mức phí dịch vụ từ 15 đến 30% đối với các ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán của hãng này trên Play Store. Tuy nhiên, vào tháng 10-2022, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) thông báo phạt Google 113 triệu USD và yêu cầu hãng này phải cho phép sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba, cũng như ngừng buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng tính phí của Play Store.

Phát biểu sau khi đưa ra quyết định loại bỏ một số ứng dụng của Ấn Độ ra khỏi cửa hàng trực tuyến Play Store, Goolge cho biết, một số công ty Ấn Độ đã chọn không trả tiền cho “giá trị to lớn mà họ nhận được trên Google Play.”

Bộ trưởng Vaishnaw nhấn mạnh: “Điều này không thể được cho phép. Kiểu hủy niêm yết này không thể được phép.”

Nhà sáng lập Murugavel Janakiraman của công ty công nghệ Ấn Độ Matrimony.com's chia sẻ: “Tất cả các ứng dụng của chúng tôi đã bị xóa và chúng tôi không còn có mặt trên Play Store, đồng nghĩa với việc ngừng kinh doanh."

Ông Janakiraman nói: “Nếu điều này tiếp diễn trong thời gian dài thì doanh thu của chúng tôi sẽ giảm đáng kể.”

Tuy nhiên, Info Edge, chủ sở hữu của ứng dụng tìm kiếm việc làm Naukri và một ứng dụng tìm kiếm bất động sản khác của Ấn Độ, mới đây cho biết nhiều ứng dụng của công ty đã được khôi phục trên cửa hàng Play Store.

Nhưng Info Edge không nêu chi tiết đó là những ứng dụng nào. Vào năm 2020, Google đã xóa ứng dụng thanh toán phổ biến của Ấn Độ là Paytm ra khỏi cửa hàng Play Store với lý do ứng dụng đã vi phạm chính sách của hãng.

Động thái này đã khiến người sáng lập Paytm và ngành công nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ cùng nhau thách thức Google bằng cách tung ra các cửa hàng ứng dụng của riêng họ và nộp đơn kiện pháp lý.

  • Từ khóa
190775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu