Thứ 7, 11/05/2024 04:45:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 04:44, 15/12/2023 GMT+7

Trao cơ hội vàng cho tài năng sáng tạo

Hiền Lương
Thứ 6, 15/12/2023 | 04:44:51 2,606 lượt xem
BPO - Qua gần hai thập kỷ không ngừng nỗ lực thúc đẩy phong trào nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để ứng dụng vào đời sống, sản xuất, đến nay Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước đã chắp cánh và trao cơ hội vàng cho hàng ngàn tài năng sáng tạo trong tỉnh ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy và đưa các sáng kiến khoa học - kỹ thuật mới ứng dụng vào đời sống, sản xuất, học tập và nghiên cứu.

“Cái nôi” nuôi dưỡng nhân tài

Với những thành tích đạt được trong việc thúc đẩy sáng tạo khoa học và công nghệ (KH&CN), Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XVI tiếp tục được phát động từ tháng 10-2022 và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn. Toàn tỉnh đã có 935 mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi, tăng 201 mô hình, sản phẩm so với năm 2022. Có 442 mô hình, sản phẩm được chọn vào chung khảo cấp huyện. Ban tổ chức cuộc thi các huyện, thị xã, thành phố chọn 208 mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh, tăng 32 mô hình, sản phẩm so với năm trước. Các mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi tập trung nhiều vào 2 lĩnh vực: dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ban giám khảo trao đổi với các tác giả và nhóm tác giả

Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã chấm sơ khảo và chọn ra 89 mô hình, sản phẩm vào vòng chung khảo. Trong đó có 24 mô hình, sản phẩm của các thí sinh thuộc lứa tuổi nhi đồng; 35 mô hình, sản phẩm thuộc lứa tuổi thiếu niên và 30 mô hình, sản phẩm thuộc lứa tuổi thanh niên. Các sản phẩm tham gia cuộc thi năm nay đều có sự đầu tư chu đáo, đa dạng, phong phú và chất lượng, thể hiện nhiều ý tưởng sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng.

“Đây là sân chơi giúp chúng em thỏa sức đam mê nghiên cứu khoa học. Thông qua cuộc thi, chúng em học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích từ bạn bè, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tự tin hơn trong tương lai” - em Tạ Đình Nguyên, học sinh Trường THCS-THPT Minh Hưng, thị xã Chơn Thành chia sẻ.

Các tác giả thuyết minh đề tài với Ban giám khảo

Sau 16 lần phát động và tổ chức, cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành truyền thống trong phong trào thi đua sáng tạo khoa học - kỹ thuật, là sân chơi trí tuệ của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Qua đó, giúp các em làm quen với kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lập luận logic, nâng cao mối quan hệ giao tiếp; đồng thời vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hình thành thói quen nghiên cứu, thực hiện công việc khoa học.

Cô Nông Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong, huyện Bù Đăng cho biết: “Cuộc thi giúp các em vận dụng kiến thức đã học từ sách vở vào thực tế. Qua đó, trường có thể phát hiện ra những “hạt giống” để ươm mầm, định hướng các em, đặc biệt những em học sinh dân tộc thiểu số”.

Ban giám khảo thảo luận tại buổi chấm Chung khảo cấp tỉnh

Kết quả chung khảo cuộc thi lần thứ XVI, có 55 giải cá nhân và 5 giải đồng đội. Trong đó có 3 giải nhất, 5 giải nhì, 7 giải ba, 30 giải khuyến khích và 10 giải thưởng khác. Giải nhất đồng đội thuộc về huyện Bù Đăng, giải nhì thành phố Đồng Xoài, giải ba thị xã Chơn Thành, giải khuyến khích thuộc về huyện Bù Gia Mập và huyện Đồng Phú. Ban tổ chức đã tuyển chọn 13 mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19. Kết quả, có 1 sản phẩm đoạt giải ba toàn quốc.

Mục đích của cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng chính là tìm kiếm ở các em ý tưởng sáng tạo và tình yêu khoa học. Qua 16 lần tổ chức đã có nhiều mô hình được ứng dụng vào trường học, sinh hoạt gia đình... Cuộc thi đã thể hiện được mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm sao để lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng có được tình yêu khoa học, để khi các em trưởng thành có thể sinh hoạt, làm việc một cách khoa học.

Ông NGUYỄN NGỌC VŨ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó ban tổ chức hội thi, cuộc thi


Sân chơi trí tuệ

Được phát động lần đầu tiên vào năm 2010, tổ chức định kỳ 2 năm/lần, Hội thi sáng tạo kỹ thuật đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng, tham gia của các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi. Đây cũng là sân chơi để các tác giả, nhóm tác giả thể hiện tài năng, đam mê, sở thích của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Qua đó phát hiện, tôn vinh, khuyến khích các tập thể, cá nhân nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả Đoàn Vinh Dự, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su (TP. Đồng Xoài) và mô hình thực hành lắp đặt điện công nghiệp dùng nguồn điện 1 pha

Qua 7 lần tổ chức với hơn 1.400 sản phẩm, mô hình, giải pháp của các tác giả, nhóm tác giả tham gia, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước đã trở thành sân chơi bổ ích, hội tụ trí tuệ của những người đam mê khoa học. Nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đưa phong trào nghiên cứu, ứng dụng KH&CN ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong cộng đồng.

Ban giám khảo thăm quan đề tài tại Công ty TNHH MTV cao su Bình Long

Hội thi lần thứ VII, năm 2022-2023 được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Sau 2 năm phát động và triển khai, toàn tỉnh có 224 sản phẩm, mô hình, giải pháp tham gia hội thi. Các lĩnh vực thu hút sự quan tâm tham gia và có chất lượng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông, vận tải; nông - lâm - ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo.

Các đơn vị có nhiều sản phẩm, mô hình, giải pháp dự thi là thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long. Sau khi chấm sơ khảo, các địa phương đã lựa chọn được 99 mô hình, sản phẩm, giải pháp tham gia vòng  chung khảo cấp tỉnh.

Ban giám khảo xem xét mô hình của Xí nghiệp Cơ khí chế biến Quản Lợi, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long

Theo ban tổ chức, hội thi lần này các đề tài, giải pháp được đầu tư chất lượng hơn, có những sản phẩm, giải pháp được ứng dụng và đánh giá cao như: “Công nghệ sản xuất các loại keo chuyên dụng cho ván gỗ PLYWOOD cốp pha thông thường và chịu nước” của Tiến sĩ Hoàng Hải Hiền; “Thiết kế và lắp đặt dầm xoay để thay bàn nghiền than không cần quay động cơ phụ khi đưa hai cặp con lăn ra ngoài” của tác giả Nguyễn Quốc Thắng và các cộng sự công tác tại Nhà máy Xi măng Bình Phước; “Nghiên cứu xử lý nước thải không sử dụng hóa chất và đáp ứng yêu cầu tái sử dụng trong việc nuôi trùn quế” của tác giả Đoàn Quang Trọng và các cộng sự công tác tại Công ty TNHH MTV cao su Bình Long...

Ban giám khảo thăm quan đề tài “Nghiên cứu xử lý nước thải không sử dụng hóa chất và đáp ứng yêu cầu tái sử dụng trong việc nuôi trùn quế” của tác giả Đoàn Quang Trọng và các cộng sự công tác tại Công ty TNHH MTV cao su Bình Long

Hội thi năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng. Rất nhiều đề tài ứng dụng công nghệ 4.0 vào nghiên cứu phục vụ các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, trong đó ngành điện, cao su và chế biến điều là nhiều nhất. Tôi đánh giá cao các đề tài này.

PGS.TS NGUYỄN NGỌC LÂM, Phân viện Nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa TP. Hồ Chí Minh, thành viên Ban giám khảo hội thi


Kết quả, Hội đồng giám khảo chuyên môn đề xuất trao giải cho 50 mô hình, sản phẩm, giải pháp. Trong đó có 4 giải nhất, 7 giải nhì, 14 giải ba, 25 giải khuyến khích. Thường trực Ban tổ chức chọn 20 giải pháp gửi tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII, năm 2022-2023. Ngoài ra, có 8 giải thưởng phụ dành cho các tác giả nhỏ tuổi nhất, tác giả lớn tuổi nhất; tác giả là người dân tộc thiểu số; tác giả có nhiều sản phẩm, mô hình, giải pháp lọt vào vòng chung khảo.

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước đã, đang và mãi là sân chơi trí tuệ, góp phần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Từ đó, giúp người dân, doanh nghiệp Bình Phước tiếp cận nhanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

  • Từ khóa
184284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu